Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quyền lực của các bà mẹ - blogger

Trở thành công dân trong thế giới blog của các bà mẹ đồng nghĩa với việc sử dụng sản phẩm miễn phí, các hợp đồng “truyền thông” cũng như vé đến các buổi tiệc danh giá hay chuyến đi nghỉ mát ở Caribe.
 
2 ngôi sao Gretchen Vogelzang và Paige Heninger chẳng qua cũng như những người phụ nữ bình thường khác, có 7 đứa con cùng những công việc bộn bề. Nhưng điểm khác biệt là, họ được nhắm đến trong chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu hàng đầu thế giới, và được gọi tên khắp mạng lưới rộng lớn của Google.
 
 Chào mừng bạn đến thế giới blog của các bà mẹ, nơi họ lồng ghép việc chăm sóc con em mình với việc tạo dựng sự thu hút công chúng trực tuyến. Và đây dần trở thành chiến trường cho các thương hiệu để gây được sự chú ý với người tiêu dùng, chen chân vào được cửa miệng của họ để tạo nên một sức mạnh truyền miệng mạnh mẽ. Trở thành công dân trong thế giới blog của các bà mẹ đồng nghĩa với việc sử dụng sản phẩm miễn phí, các hợp đồng “truyền thông” cũng như vé đến các buổi tiệc danh giá hay chuyến đi nghỉ mát ở Caribe. Vogelzang và Heninger hiện đang là top những blogger “bà mẹ” đình đám nhất. Đằng sau họ là các đại gia Johnson & Johnson (J&J), P&G và mới đây là công ty bảo hiểm State Farm.
 
State Farm cùng họ thực hiện một series 10 kỳ phim mang tên MommyCast (đã có trên iTunes, MommyCast.com và Youtube), xoay quanh việc mua nhà, thắc mắc về các bảo hiểm nhân thọ và một môi trường sống an toàn cho con em mình. Các phim này cũng sẽ xuất hiện trên kênh Youtube của State Farm, thông qua hợp đồng truyền thông với Google, nhắm tới 10 triệu cư dân mạng thông qua mạng AdSense.
 
Ed Gold, Giám đốc chiến lược của State Farm cho rằng Vogelzang và Heninger có sức thu hút ghê gớm mà chưa một phương thức truyền thông nào có được. Đã có rất nhiều nghiên cứu giải mã quyền năng của các hot blogger này. Các bà mẹ tại Mỹ chi tiêu 2.1 tỷ USD , đảm đương 80% chi tiêu trong gia đình (một nghiên cứu của BSM Media cho biết). Bên cạnh đó thì 87% phụ nữ thường xuyên sử dụng Web, và điều đáng chú ý là 60% vấn đề bàn luận của họ xoay quanh các sản phẩm. “Nếu bạn bị kẹt trong một tình huống cấp bách thì cách tốt nhất là tham khảo các lời khuyên trên mạng”, phó giám đốc truyền thông và khách hàng của 360i, công ty thực hiện chiển dịch “bà mẹ online” cho biết. “Bạn phải làm theo những gì các bà mẹ nói, nếu họ nói A thì bạn nên làm theo và sẽ thấy ngay hiệu quả”.
 
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói đang nhắm tới loại hình truyền thông này. P&G và Waltmart cũng đã có chương trình nhắm tới các bà mẹ cho mình. J&J đang ấp ủ một chiến dịch rộng rãi với sampling (thử sản phẩm), chọn lọc một vài blogger đến trụ sở của mình, Cuộc thi “Big Bubblin’ Star” với chủ đề là các đoạn video gia đình, người nắm chương trình này là bà mẹ dạy con học tại nhà cho 6 bé, Christine Young. “Chúng tôi nghĩ rằng, điều thu hút ở đây là các bà mẹ này có tiếng nói thật sự”, giám đốc truyền thông của J&J cho biết.
 
Không phải bà mẹ blogger nào cũng có được may mắn lựa chọn như vậy. Chiêu bài thường thấy của các thương hiệu là cho thử sản phẩm. Và họ cung cấp hàng đống đề nghị với các bà mẹ để họ làm chủ người cầm bút chia sẻ kinh nghiệm phụ nữ với nhau. Và tên tuổi của họ sẽ được cất cánh từ mảnh đất màu mỡ này. Công ty Frito-Lay đang tìm kiếm một chương trình online cho sản phấm bánh snack của mình, vừa rồi họ cũng tổ chức cho các bà mẹ gặp gỡ với Brook Burke trong chiến dịch quảng cáo mang tên “Chuyện riêng quý bà”. Disney cũng tổ chức tour cho các quí bà đến Bahamas để quảng bá cho mình. Những người được mời tham dự sẽ đăng các bài viết trên blog về chuyến đi của mình và có nhắc tới các công ty trên. “Sự nuôi nấng thương hiệu giờ đây là sứ mệnh mới của các bà mẹ. Điều này dựa trên nền tảng phụ nữ hay chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm và thông tin truyền miệng”. Ngược lại, các bà mẹ như những phóng viên tự do cho các thương hiệu nhưng họ phải làm sao cho phải phép. Họ phải thận trọng vì Google vẫn có quyền cấm các bài viết quá đáng, sai sự thật. Đôi lúc phương thức này lại đi chệch hướng như trường hợp trước đây MommyCast gặp phải. “Đây không chỉ là việc cung cấp thông tin về sản phẩm, nó phải rõ ràng và gắn kết với đối tượng nhắm tới”
 
Nếu ROI của phương thức truyển miệng qua các bà mẹ blogger không tốt, thì rủi ro là công chúng sẽ chú ý vào mặt tiêu cực của nó. Trường hợp điển hình là “Motrin Moms”, do không nắm rõ tâm lý người tiêu dùng, gây nên sự phản cảm trên các mạng xã hội, buộc họ phải thu hồi mẫu quảng cáo và xin lỗi. Bài học là: Các bà mẹ là yếu tố thành bại. Và việc thực hiên phải diễn ra nhanh chóng. 3 năm về trước, Endeavor đề nghị Vogelzang, Heninger làm nhân vật chính để đưa MommyCast từ truyền thanh lên phim. Họ kết hợp với Media Rights Capital để thực hiện, nhắm tới con số 37 triệu lượt xem online. Và kết quả họ đạt được là tạo lập một đội ngũ các bà mẹ trung thành cho sản phẩm của mình.
 

 

Theo Adweek/Vietnambranding

  • Nghiên cứu thị trường – Hoạt động không thể thiếu trong PR và Marketing
  • Vai trò của PR trong việc xây dựng - quảng bá thương hiệu
  • Phẩm giá con người trong truyền thông đại chúng
  • Cứu vãn uy tín công ty bằng tin nhắn
  • Cám dỗ và chiến tranh cá nhân trong nghề báo
  • PR thương hiệu: DN vẫn còn "lơ mơ"
  • PR : Trước lạ, sau quen
  • PR: Thị trường chờ khai phá
  • Làm gì khi bạn chỉ có 3s để nói về thương hiệu của mình với khách hàng?
  • Am hiểu các phương tiện truyền thông – cơ sở để chiến dịch PR thành công
  • Giải đáp về PR và Quảng cáo
  • Tăng hiệu quả của chiến dịch PR với một chút yếu tố hài hước
  • Thành công hơn với những quy tắc mới trong PR
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com