Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công nghệ là cửa sổ lớn cho người làm báo

Ông Mike Kissberth. Ảnh: HP

"Đổi mới trước đây là bí quyết thành công của các doanh nghiệp công nghệ thông tin thì nay sự không ngừng đổi mới chính là chìa khóa cho sự thành công của các đơn vị báo chí. Các cơ quan báo chí cũng phải có sự năng động như các công ty chuyên về công nghệ thông tin vì nếu không, chúng ta không đuổi kịp tốc độ phát triển".  

Đó là nhận định của ông Mike Kissberth, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng báo in, báo điện tử và các nội dung trên điện thoại di động của hai tạp chí PC World và Mac World, thuộc Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG, chia sẻ với các nhà báo Việt Nam tại hội thảo "Xu hướng phát triển của báo chí và cách tăng nguồn thu", chiều 23-9, tại Hà Nội.

Ông nói: "Trước khi có Internet tôi cũng rất quan tâm đến các loại hình công nghệ và một trong những yếu tố của công nghệ hấp dẫn tôi là nó có tốc độ thay đổi chóng mặt. Đó là cửa sổ lớn cho những người làm báo. Chúng ta phải thay đổi nhanh như vậy hoặc hơn nữa để cạnh tranh và chính vì thế người làm báo phải rất năng động".  

Trước khi có Internet thì các công ty chuyên về ấn phẩm hoạt động khá ổn định, nhưng khi chúng ta chuyển sang thời công nghệ hóa, đặc biệt có sự tham gia của Internet, thì tư duy phải hoàn toàn thay đổi.  

Trước đây sự thay đổi nhanh chỉ ở các công ty chuyên về công nghệ nay thì tốc độ đó lan sang các ngành khác trong đó có báo chí, và công nghệ liên quan đến báo chí vì Interrnet là công cụ để chúng ta truyền tải thông tin.

Đổi mới - Inovation trước đây là bí quyết của thành công của các doanh nghiệp công nghệ thông tin thì nay sự không ngừng đổi mới chính là chìa khóa cho sự thành công của các đơn vị báo chí.  

Cái cần suy nghĩ ở đây là kỹ thuật là gì để chuyển tải thông tin đến khách hàng, độc giả theo cách phù hợp nhất trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin.

Hay nói cách khác đơn vị báo chí cần kết nối khách hàng và thị trường. Nếu thị trường muốn tiếp cận với khách hàng qua ấn phẩm hay qua công cụ trực tuyến và di động thì báo chí cũng phải đáp ứng nhu cầu của thị trường. Và đồng thời các cơ quan báo chí phải tìm nguồn thu cho mình, bằng những cách sáng tạo để sao cho khách hàng vẫn cảm thấy họ được lợi khi ứng dụng.  

- TBKTSG Online: Ông nghĩ gì về tương lai của báo in? Truyền hình và Internet có thể đè bẹp báo in như một số dự báo?  

- Tôi không phải là người thích tiên đoán song đừng nhìn vào những tương lai quá xa vời và để quên những gì diễn ra trong hiện tại. Hãy chuẩn bị cho những gì có thể đến trong tương lai song hãy theo đuổi những gì quan trọng trong hiện tại. Các ấn phẩm vẫn đóng vai trò quan trọng, và hiện tại chúng tôi vẫn đầu tư vào đây vì nó vẫn đem lại lợi nhuận cao.  

- Thời báo Tài chính: Báo điện tử được đánh giá cao vì nhanh hơn báo in, song điểm yếu của báo điện tử nằm ở đâu?  

Mike Kisseberth lãnh đạo và điều hành mảng báo in, báo điện tử và các nội dung trên điện thoại di động của PC World và Mac World từ tháng 10 năm 2007.

Ông có hơn 25 năm kinh nghiệm trong các vị trí quan trọng tại các cơ quan truyền thông  như McGraw-Hill (Tạp chí Byte), Ziff Davis (Tạp chí PC Magazine) và CNET Networks.  

Trước cương vị hiện tại, ông là Phó chủ tịch Bộ phận Kinh doanh và Điều hành cho công ty CNET Networks. Tại đây ông phụ trách toàn bộ hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển các thương hiệu thuộc CNET.    

- Một trong những ví dụ về điểm yếu của báo điện tử là họ thường tính phí đối với người sử dụng. Và chính vì thế các báo sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn, nhất là về nội dung hay giao diện, dạng thức thể hiện.

Các báo điện tử của chúng tôi phải làm việc rất vất vả để số hóa thông tin, luôn sẵn sàng cung cấp thông tin trực tuyến, hoạt động trong môi trường của điện thoại di động song phải kiềm chế để chi phí không bị phát sinh quá nhiều.

Nghe thì dễ nhưng đối với chúng tôi cũng mất hàng thập kỷ vì nó còn chịu sự ảnh hưởng của sự phát triển chung hay tư duy văn hóa.  

- Thanh Niên: Ông trùm báo chí Rupert Murdoch nói rằng sắp tới thời kỳ thông tin miễn phí trên mạng chấm dứt, liệu có đúng không?  

- Một trong những lời khuyên là chúng ta muốn tăng doanh thu cho những sản phẩm điện tử của chúng ta thì phải đảm bảo nội dung của tờ báo song cũng sẽ có những chuyên mục để có thể sẵn sàng tính phí đối với người sử dụng.  

- VietNamNet: Lời khuyên đối với các dịch vụ thông tin trên điện thoại di động?  

- Phải có những dạng thức đặc biệt để có thể thích ứng với môi trường điện thoại di động.  

- Nhịp cầu Đầu tư: Ông có chia sẻ về kinh nghiệm để báo chí Việt Nam vượt qua những khủng hoảng kinh tế? Người lãnh đạo cần tỉnh táo và phát huy tính sáng tạo thế nào?  

- Tôi phải khẳng định rằng khủng hoảng kinh tế đòi hỏi cá nhân và các công ty đều phải có những biện pháp cấp bách và một trong những giải pháp là điều chỉnh cho thích nghi thực tế, và có thể giảm bớt quy mô công ty.   Những người lãnh đạo có kỹ năng tốt là những người năng động, quyết tâm, có quyết định đúng. Kỹ năng đưa ra quyết định là kỹ năng rất quan trọng của lãnh đạo.  

Dù anh là giám đốc công nghệ thông tin (CIO) hay giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) thì anh cũng phải coi mình là thành viên quan trọng trong ban quản lý, sẵn sàng tham  gia tranh luận, có thể gay gắt, để cùng thành viên ban quản trị đưa ra được những quyết định sáng suốt trong thời khủng hoảng.  

Anh phải đặt lợi ích chung của tổ chức và những người cùng làm với anh lên đầu thay vì lợi ích cá nhân bởi thường thì CEO hay bị nghiêng về lợi ích cá nhân.

(Theo Hồng Phúc ghi // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Chuyên gia thống kê thời Internet
  • Apple - Google: Cuộc đối đầu mới về công nghệ
  • “Nhà” ảo cũng cần “khóa”
  • “Bí quyết” giảm chi phí CNTT
  • Công nghệ di động: Từ “xúc xích” thành “hamburger”
  • Cạnh tranh bằng công nghệ hiện đại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com