Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hái ra vàng nhờ bảo mật di động

BullGuard, một trong những phần mềm bảo mật mới dành cho điện thoại di động.

Sự gia tăng các vụ tấn công của tin tặc vào người sử dụng điện thoại di động làm dấy lên một cuộc chạy đua mới giữa các hãng sản xuất phần mềm, những công ty mới thành lập và những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong việc giúp người tiêu dùng bảo vệ dữ liệu cá nhân và cũng nhờ đó, các hãng này… hái ra vàng.

Thị trường điện thoại thông minh như miếng bánh hình tròn bị phân nhiều phần lớn nhỏ khác nhau nay bắt đầu được tái phân chia và tập trung vào hai khối lớn như hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google. Điều này cũng có nghĩa là điện thoại thông minh trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn của hacker – những nhóm tội phạm mạng Internet đang mong ước gây ra sự thiệt hại lớn nhất nhưng chỉ với một động tác đơn giản nhất: nhấp chuột.

Cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp

Các vụ tấn công trong khi làm người dùng điện thoại di động chịu nhiều thiệt hại thì cũng tạo ra một nhu cầu cấp bách khác là buộc các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan tìm cách hỗ trợ người sử dụng tránh bị hacker tấn công. Dĩ nhiên là các dịch vụ hỗ trợ này được xem là dịch vụ giá trị gia tăng có tính phí hẳn hoi. Vậy nên cũng không ngoa khi nói rằng hacker tạo ra một cơ hội kinh doanh lớn cho nhiều doanh nghiệp, từ những công ty có truyền thống viết các phần mềm chống virus như McAfee của Intel cho đến các nhà khai thác dịch vụ mạng di động như France Telecom và các nhà sản xuất thiết bị cầm tay như Nokia.

Công ty nghiên cứu thị trường Infonetics dự báo doanh thu từ phần mềm bảo mật di động sẽ tăng trưởng 50% mỗi năm từ nay đến năm 2014, đạt 2 tỉ đô la Mỹ.

“Một ngày không xa, thị trường phần mềm bảo mật di động sẽ lớn hơn so với các phần mềm cùng loại dành cho máy tính”, Neil Rimer, người đồng sáng lập của quỹ IndexVentures, có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), đã tuyên bố như vậy ở Hội nghị Toàn cầu Công nghệ Reuters hôm 17-5. “Điều hiển nhiên là người sử dụng thiết bị của các hãng này sẽ phải trả tiền để tự bảo vệ mình và thị trường thực sự không thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp lớn bất kỳ nào”, Neil Rimer nói.

Quỹ IndexVentures của ông Rimer đã đầu tư vào Lookout Mobile Security, một công ty mới thành lập được ba năm nay nhưng đã có đến hai triệu khách hàng nhờ bán phần mềm chống virus cho điện thoại qua cửa hàng trực tuyến Android Market của Google và thông qua các đối tác là nhà mạng như Verizon.

Từ người làm phần mềm chống virus

Hacker tấn công vào điện thoại di động bằng vô số cách. Chúng có thể buộc những chiếc điện thoại gửi hàng trăm tin nhắn văn bản đến các dịch vụ có tính phí, ăn cắp thông tin tài khoản khi có người sử dụng các dịch vụ trên trang web của ngân hàng nơi người này là khách hàng, hoặc thực hiện các cuộc gọi điện thoại giả danh. Những “cơn sốt ứng dụng” lan truyền trên mạng, trong đó người sử dụng được tải về những gói phần mềm miễn phí có kích thước nhỏ để làm mọi thứ, từ chơi trò chơi cho đến tìm kiếm lịch chiếu phim…, cũng đã mở ra cơ hội mới cho tội phạm mạng Internet thâm nhập vào chiếc điện thoại.

Không giống như Apple luôn đưa ra các bản đánh giá và cấp phép cho các phần mềm ứng dụng được lưu hành trên cửa hàng trực tuyến App Store, cửa hàng trực tuyến Android Market của Google cho phép các nhà phát triển ứng dụng của họ trực tiếp đưa các ứng dụng lên. Theo các chuyên gia về bảo mật, cách làm của Google rất cởi mở, nhưng lại bỏ ngỏ việc bảo mật đối với người sử dụng ứng dụng. Vụ tấn công vào các lỗ hổng bảo mật quan trọng đầu tiên nhắm vào Android Market xảy ra hồi tháng 3 vừa qua khi hacker thêm các mã độc hại (Trojan) vào 58 ứng dụng phổ biến và nhanh chóng lây nhiễm vào 250.000 điện thoại di động. Google đã buộc phải xóa từ xa các ứng dụng trên điện thoại của người sử dụng và vá lỗi các lỗ hổng do hacker khai thác.

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của hãng sản xuất thiết bị viễn thông Juniper Networks, từ tháng 6-2010 đến tháng 1-2011, số các phần mềm độc hại nhắm vào hệ điều hành Android tăng gấp bốn lần, trong khi tổng số cuộc tấn công nhắm vào thiết bị di động tăng hơn gấp đôi. “Chúng tôi nhận thấy, các cuộc tấn công xuất hiện hầu như trên tất cả các nền tảng di động, như Symbian của Nokia, iOS của Apple và Android của Google”, John Hering, người sáng lập công ty Lookout Mobile Security, nói.

Một số giám đốc điều hành ngành công nghiệp bảo mật tin rằng những người tạo ra hệ điều hành phải gánh nhiều trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ chiếc điện thoại thông minh. “Bản thân các nền tảng cần phải có khả năng bảo mật nhất định, còn những phần mềm chống virus sẽ giữ vai trò hỗ trợ”, ông Florian Seiche, người đứng đầu công ty sản xuất điện thoại thông minh HTC của Đài Loan khu vực châu Âu, chia sẻ.

Đến nhà cung cấp dịch vụ viễn thông

Không chịu thua kém, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng đang cố véo vào miếng bánh bảo mật cho điện thoại di động. Khoảng 40 nhà khai thác viễn thông bao gồm cả Vodafone và TeliaSonera đã ký hợp đồng với công ty chuyên về an ninh bảo mật di động F-Secure để cung cấp phần mềm chống virus và chống trộm giúp bảo vệ khách hàng sử dụng điện thoại thông minh.

Sean Obrey, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của F-Secure, giải thích rằng các nhà khai thác viễn thông hiện rất quan tâm đến việc cung cấp cho khách hàng của họ những phần mềm bảo mật như một gói dịch vụ để tạo ra doanh thu và giữ chân khách hàng. Những gói bảo mật như vậy được cung cấp với giá từ 5 đến 10 euro mỗi tháng. Còn ông Eric Edelstein, người đứng đầu bộ phận Internet và bảo mật điện thoại di động ở công ty France Telecom, cho biết tập đoàn đã thiết kế những gói dịch vụ bảo mật di động riêng cho từng thị trường khác nhau của họ.

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng chỉ đến khi trải qua nhiều sự cố bị đánh cắp dữ liệu do bị virus tấn công như đã từng gặp khi dùng máy tính thì người sử dụng điện thoại mới chịu trả thêm tiền để mua dịch vụ dữ liệu cá nhân trên máy di động.

John Stankey, người đứng đầu nhà mạng AT&T, cho biết công ty này sẽ bắt đầu tiếp thị một sản phẩm bảo mật cho người tiêu dùng vào năm tới, nhưng Stankey cũng thừa nhận sẽ phải mất ít nhiều thời gian nữa phần mềm chống virus cho điện thoại di động mới phổ biến như trên máy tính hiện nay.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // Reuters)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Facebook đang dần 'thất sủng'
  • Ứng phó trong môi trường di động
  • Điện toán đám mây cho thiết bị di động
  • Lược sử biến tướng của tin tặc
  • Từ “lớp học Facebook”
  • Dịch vụ đám mây giúp tăng doanh số dịch vụ CNTT
  • CIO và thách thức từ môi trường công nghệ mới
  • Tiếp sức sáng tạo kiểu Google
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com