Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công nghiệp sáng tạo: Vỉa vàng của Anh

Buổi lễ khai mạc Olympic vô cùng hoành tráng và ấn tượng đã khiến cho cả thế giới phải thừa nhận sự thăng hoa của trong ngành công nghiệp sáng tạo Anh. Trải qua hàng mấy trăm nay, từ thời của Josiah Wedgwood, Anh vẫn là nơi hội tụ của tài năng và sức sáng tạo.

Josiah Wedgwood có thể không phải là người hùng của kinh doanh hiện đại, nhưng chủ tịch tập đoàn công nghệ khổng lồ Sony, Howard Stringer, thì cho rằng giới doanh nhân ngày nay phải ghi nhận tài năng của Wedgwood.

Doanh nhân thế kỷ thứ 18 - đồng thời sáng lập ra công ty đồ gốm Wedgwood - là một đại diện xuất sắc trong lĩnh vực nhân thương mại hóa sự sáng tạo. "Ông đã tạo ra một nền công nghiệp của tài năng và trí tuệ ", ông Howard nói.

Ý nghĩa của nó cho thời đại ngày nay là vô cùng to lớn. Bởi nước Anh đang trong kỷ nguyên mà sự khai thác tài năng sáng tạo trở thành chìa khóa thành công cho nền kinh tế. Sự đổi mới và trí tuệ trong thời đại công nghệ số hóa toàn cầu được cho là tối quan trọng đối với sự phát triển, ông Howard khẳng định.

Ông đánh giá rất cao công lao của Wedgwood trong việc tạo ra phương thức marketing trực tiếp và hình thức khuyến mại "mua một tặng một". Đó là minh chứng cho thấy sự nỗ lực để tạo ra những sáng tạo rất đỗi giản dị lại có thể phát huy sức mạnh trong cả một chặng đường dài, 260 năm.

Bài học lịch sử này được Howard nhắc đến trong bài phát biểu quan trọng của ông tại một hội nghị về các ngành công nghiệp sáng tạo của Anh diễn ra mới đây ở thủ đô Luân Đôn. Sự kiện là một phần trong chuỗi hội thảo do chính phủ tài trợ được thực hiện vào dịp Olympic với mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với các đối tác trên thế giới trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo. Hội nghị đề cập đến những vấn đề từ kinh doanh thời trang, trò chơi điện tử cho đến công nghiệp âm nhạc và phim ảnh...

Một ngành kinh tế mũi nhọn

Sở hữu ngành công nghiệp sáng tạo lớn nhất khu vực châu Âu, và nếu xét về giá trị đóng góp cho GDP, Anh là quốc gia đứng đầu thế giới.

Số lượng lao động trực tiếp và gián tiếp của khu vực kinh tế này là 1,5 triệu người, chiếm hơn 5% thị trường lao động của cả nước.

Trong khi cơn bão suy thoái kinh tế đã đổ bộ và tàn phá nền kinh tế Anh thì các ngành công nghiệp sáng tạo vẫn chứng tỏ được sự dẻo dai và khả năng chống đỡ trước biến cố. Tổ chức NESTA dự đoán cho đến năm 2013, ngành này sẽ tăng trưởng với tỷ lệ khoảng 4%, con số quá ấn tượng so với mức tăng trưởng vô cùng ì ạch nền kinh tế.

Theo số liệu từ Inter-Departmental Business Register (IDBR), năm 2011 có 106.700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, chiếm 5,1% tổng số doanh nghiệp của cả nền kinh tế.

Cũng theo ước tính của NESTA, đến năm 2013, khu vực kinh tế này sẽ sở hữu khoảng 180.000 doanh nghiệp, tạo thêm 150.000 lao động mới và đóng góp khoảng 85 tỷ bảng cho cả nền kinh tế.

Theo báo cáo được DCMS công bố vào cuối năm ngoái, ngành công nghiệp sáng tạo chiếm 2,9% GVA (tổng giá trị gia tăng) của Anh năm 2009, tăng so với 2,8% năm 2008. Ngành này cũng chiếm 10,6% tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ năm 2009 của nước này với 8,9 tỷ bảng.

Anh sở hữu đội ngũ kiến trúc sư xuất sắc với những công trình cũng vô cùng xuất sắc. Những cái tên như Dame Zaha Hadid, Lord Rogers và Lord Foster... Họ đều nằm trong số những cá nhân nhận giải thưởng Pritzker danh giá.

Bên cạnh đó, Anh cũng là cái tên lớn trên thị trường quảng cáo thế giới. Thành quả nổi bật mới nhất mà thế giới phải ghi nhận đó chính là sự thành công của lễ khai mạc thế vận hội vừa qua. Thị trường quảng cáo toàn cầu hiện nay có giá trị khoảng 375 tỷ USD thì ngành quảng cáo của Anh chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ.

Những khối óc đầy sáng tạo

Nếu chỉ có tài năng không thì không thể tạo ra thành công. Vấn đề quan trọng là phải biết biến tài năng và sáng tạo trở thành sản phẩm. Ông Howard đã đưa ra 3 lý do tại sao nước Anh lại có thể giữ vị trí đi đầu trong cuộc đua sáng tạo.

Thứ nhất là văn hóa dám mạo hiểm. Thứ hai là sức mạnh của luật sở hữu trí tuệ, thứ khiến cho người ta không thể ăn cắp thành quả của những khối óc đầy sáng tạo.Và thứ ba là thế mạnh trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. Công nghệ là chính là sáng tạo, là những người như Wedgwood và [James] Dyson. "Người làm công nghệ chính là nhà thơ trong thế giới thực tại", Howard nhận xét.

Tuy nhiên, kinh tế sáng tạo không phải lúc nào cũng được yêu mến. Vẫn còn những quan điểm cho rằng, ngành công nghiệp game trực tuyến và video game là trò con trẻ. Chúng được tạo ra chỉ để dành cho bọn trẻ con. Ông Paul Gouge, người thành lập mạng game xã hội trực tuyến Playdemic, nói một cách hài hước rằng, mẹ của ông vẫn đang chờ đợi ông có được một công việc đúng đắn. Hiện vẫn còn tồn tại những quan điểm tiêu cực đối với ngành công nghiệp đầy tiềm năng này.

Anh là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp Video game và giải trí tương tác lớn và tiềm năng nhất trên thế giới. Tomb Raider, Grand Theft Auto, và Little Big Planet được cho là những game nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Hiệp hội giải trí tương tác Anh ước tính, 80% số người làm việc trong lĩnh vực này đều được đào tạo bài bản và có bằng cấp, so với tỷ lệ 24% toàn dân số.

Cần chính phủ tiếp năng lượng

Ông Gouge nói đã đến lúc phải nhìn nhận một cách nghiêm túc về ngành công nghiệp có thể thu hút hàng chục triệu người chơi trên thế giới này. Ông đã có thêm động lực khi thấy các ngành công nghiệp bổ sung mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với công nghiệp trò chơi điện tử. Và Anh nên thúc đẩy tiến trình này.

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp sáng tạo cho biết, họ có thể làm tốt nếu có thêm sự trợ giúp. Một trong số đó là các chính sách giảm thuế.

Nhiều người trong hội nghị thừa nhận rằng, giảm thuế là vô cùng cần thiết để những dự án sáng tạo được thực hiện.

Ông Ivan Dunleavy, giám đốc điều hành của hãng phim Pinewood Shepperton đánh giá rất cao một số sáng kiến của chính phủ nhưng ông cũng rất hi vọng nhận được những chính sách hỗ trợ hơn nữa từ chính phủ. "Một trong những trụ cột có thể trợ giúp cho khả năng sáng tạo là nguồn động viên về tài chính" ông Dunleavy khẳng định.

Anh, nơi hội tụ những con người xuất sắc

Khi mà tín dụng thuế bị bãi bỏ vào những năm 1990, không có những vụ nhượng quyền lớn được thực hiện tại nước này. Nhưng khi được áp dụng trở lại thì chúng ta dường như lại tỏ ra hứng thú với hoạt động này, ông Ivan Dunleavy nhận định. Harry Potter chỉ là một ví dụ.

David Heyman, nhà sản xuất Harry Potter cho biết, công ty của ông đã thuê đến 2.500 lao động cho mỗi bộ phim. Trong vòng 11 năm làm phim Potter, ông đã thấy có những người khởi đầu với vị trí là một trợ lý rất bình thường nhưng đã phát triển rất ấn tượng trong môi trường này.

"Ở Anh, chúng tôi có những trợ thủ xuất sắc nhất làm việc trước và sau máy quay", ông Heyman nhận định.

Và thành công nối tiếp thành công. Trong những bộ phim Potter đầu tiên, khoảng 2/3 các hiệu ứng hình ảnh được thực hiện ở Mỹ. Nhưng đến bộ cuối thì hơn 90% là thực hiện ở Anh.

Josiah Wedgwood từng nói, không có tác phẩm tuyệt vời nào được tạo ra một cách dễ dàng hay chỉ nhờ sự may mắn. Không thể phủ nhận sự thật đó trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Wedgwood đã chỉ ra rằng, thành quả cuối cùng là công việc, lợi nhuận hay cái đẹp đều có cái giá của nó. Thành quả của Anh là kết quả của những cố gắng không mệt mỏi và hành trình phát triển những thành quả đó lên một tầm cao mới lại đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn nữa.
-------------
Tác giả: HUNGNINH (THEO BBC) // Nguồn: VEF

  • “Bí mật” 11 tỷ USD của hãng bán lẻ nội thất số 1 thế giới
  • Đại cổ đông Facebook lỗ nặng
  • Làm sao đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp?
  • Bob Diamond: Người hùng và tội đồ giới tài chính
  • Hái ra tiền ở nơi “tên bay, đạn lạc”
  • Doanh nhân cần ứng xử thế nào trong thời “bão”nợ?
  • CEO Việt học được gì?
  • Sở hữu DN nhượng quyền: Xu hướng thời khủng hoảng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com