Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sáng tạo: Bí kíp thu hút các nhà đầu tư lớn

Theo McCance, những nhà đầu tư kiệt xuất không trông chờ vào bất cứ điều gì, thay vào đó họ chủ động nhận biết và tuyển dụng những người có tầm nhìn xa và thật sáng tạo trong những lĩnh vực mới nổi.

Tất cả những công ty cũng như những nhà đầu tư mạo hiểm đều tự thuyết phục bản thân mình rằng đầu tư vào một doanh nghiệp là để xây dựng những công ty tầm cỡ. Tuy nhiên khi đi vào thực tiễn, hiếm có nhà đầu tư nào đạt được thành tích như Henry McCane, Chủ tịch danh dự của quỹ đầu tư Greylock. Nhà báo Robert Buderi mới đây đã gặp gỡ ông McCance và học hỏi đợc nhiều điều về sự sáng tạo của doanh nhân này.

VNR500 trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của Robert Buderi.

Mới đây tôi đã có cuộc gặp gỡ với McCance tại văn phòng công ty ở quảng trường Havard. Hôm trước, tôi đã trình bày những căn nguyên từ phía Greylock cũng như quan điểm của McCance về nguyên do công ty rời trụ sở chính tới Carlifornia và New England có thể làm gì để giành lại được phần lớn hơn trong tâm điểm thu hút đầu tư mới.

Nhà đầu tư huyền thoại này đã đánh giá khách quan rằng New England đã đánh mất ưu thế của họ khi thiết kế ra máy tính mini từ 25 năm trước đây, tuy nhiên ông cho rằng vẫn có thể đảo ngược được tình thế. Theo ông, Havard và MIT (Viện công nghệ Massachusetts) vẫn sẽ được duy trì; thêm vào đó, một làn sóng năng lượng mới được biết đến như công nghệ làm sạch có thể thay đổi được tình hình.

Dẫu cho chúng ta đang bàn thảo về sự hồi sinh của New England hay chỉ chung chung là những cơ hội cho các công ty mới phát triển, thành đạt và thúc đẩy nền kinh tế ở bất kỳ lĩnh vực nào thì hiển nhiên là những nhà đầu tư đều có thể trợ giúp bằng việc đầu tư vào nguồn nhân lực và các doanh nghiệp phù hợp, kèm theo đó là cung cấp những lời khuyên hữu ích.

Và một phần quan trọng trong cuộc trò chuyện của tôi với ông McCance là về những yếu tố tạo nên một nhà đầu tư lớn. Rất đơn giản, ông đã đặt ra bốn tiêu chí mà những nhà đầu tư khác và đặc biệt là các doanh nhân đang tìm kiếm nhà đầu tư đều rất quan tâm:

Tìm ra những người có tầm nhìn xa và giàu ý tưởng

Theo McCance, những nhà đầu tư kiệt xuất không trông chờ vào bất cứ điều gì, thay vào đó họ chủ động: chủ động nhận biết và chủ động tuyển dụng những người có tầm nhìn xa và thật sáng tạo trong những lĩnh vực mới nổi. McCance nói: "Chúng tôi muốn làm việc với những nhà doanh nghiệp tài giỏi nhất về những ý tưởng mà họ đam mê nhất. Đó là cách bạn có được những tài năng lớn."

Ông đưa ra một ví dụ nhỏ về Viện di truyền học được thành lập vào năm 1980. McCance cho biết "Chúng tôi nhận thấy ở cuối những năm 70, một ngành công nghiệp mới mang tên công nghệ sinh học sắp được tạo lập, và trở thành một trong những bước tiến quan trọng hàng đầu của công cuộc nghiên cứu hóa sinh. Điều này sẽ cho phép những cách tiếp cận mới cho sự phát triển dược liệu, vấn đề mà trước đó đã được thử nghiệm rất nhiều tại những công ty dược phẩm lớn."

Mark Ptashne và Tom Maniatis là các nhà khoa học đẳng cấp thế giới của Harvard. Gần đây Walter Cabot, Chủ tịch Harvard Management (Công ty có sứ mệnh tìm kiếm các nguồn đầu tư lâu dài để hỗ trợ các mục tiêu nghiên cứu và giáo dục của trường Harvard) đã đầu tư vào Greylock và muốn trở thành nhân vật chủ chốt của Harvard nhưng cũng có thể chỉ đơn giản là do các nhà khoa học được định hướng tốt nên Walter đã thu hút họ về phía Greylock. Tôi tin rằng J.H. Whitney và Venrock là các đối tác của chúng tôi.

Kleiner Perkins tài trợ cho Genentech vào cùng một thời điểm và Amgen được thành lập một năm sau đó. Do có môi trường nghiên cứu về kinh doanh lý thú và cởi mở, cả ba công ty đã thu nhặt được những nhà nghiên lỗi lạc nhất đến từ Harvard, MIT, Stanford, Caltech, và UCLA, điều mà những công ty dược phẩm lớn cũng khó mà theo được.

Trực tiếp các lãnh đạo cấp cao hỗ trợ những người có tầm nhìn xa và sáng tạo

Bạn đã nghe nói về những người có tầm nhìn xa và giàu ý tưởng, họ rất giỏi trong việc xác định và theo đuổi một tầm nhìn lớn về thế giới và xác định được tầm nhìn sẽ phải thay đổi ra sao. Nhưng đôi khi họ không giỏi trong việc thâm nhập thị trường. Các nhà đầu tư phải có khả năng thâm nhập đó và tìm ra bộ máy điều hành cho công ty, hỗ trợ cho những người có tầm nhìn và ý tưởng.

McCance nói "Trong trường hợp của Viện Di truyền học, Greylock nhận biết Gabe Schmergel thông qua một đề nghị từ một giám đốc điều hành danh mục đầu tư Greylock khác để trở thành Giám đốc điều hành Viện Di truyền học đầu tiên và duy nhất. Gabe đã tốt nghiệp Trường kinh doanh Harvard, và nhà quản lí cấp cao tại Baxter International, công ty chuyên về lĩnh vực y tế."

Thấm nhuần một nền văn hoá tiết kiệm

McCance nói: "Chúng tôi khởi xướng một nền văn hóa tiết kiệm" để có "nhiều tiền nhất có thể". Điều này đặc biệt chuẩn xác đối với tuổi thọ của một công ty mới. "Chúng tôi cố gắng giữ tỷ lệ chi tiêu của một dự án thấp trong những năm đầu trong khi chi phí vốn đạt mức cao nhất.

Hy vọng rằng, một tiến độ vừa phải sẽ được kết hợp với một kế hoạch chi tiết. Nguồn tiền bổ sung cho việc quay vòng vốn tiếp theo có thể tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, may mắn là cũng là một yếu tố và điều kiện thị trường có thể thuận lợi (như đối với Viện Di truyền học cho phép phát hành cổ phiếu năm 1984) hay không thuận lợi như hiện tại.''

Dám thành công

Điều rất quan trọng thứ tư mà những quỹ đầu tư và các doanh nhân thành đạt làm là "Dám thành công". McCance nói. ''Đối với tôi, điều đó có nghĩa là, những doanh nghiệp mới thành công sẽ không được tạo ra một cách thường xuyên với chỉ 10% nhanh hơn, nhỏ hơn, rẻ hơn. Lợi thế của một công ty lâu năm trong thị trường là rất lớn chứ không quá ít như các công ty mới.

Thành công thực sự của những cty mới đòi hỏi sự thay đổi trong cách làm việc. Dĩ nhiên việc đó chỉ là bước đầu còn những nhà đầu tư tài giỏi có thể làm được nhiều hơn như thế. McCance cho rằng ngoài 4 nguyên lý trên, người thành lập Greylock - ngài Bill Elfers đã làm cho công ty thấm nhuần triết lí mà ngày nay hay 45 năm sau vẫn nguyên tầm quan trọng. Giống như những nguyên lý trên, nó cũng bao gồm 4 yếu tố cơ bản:

Yếu tố thứ nhất là sự đánh giá cao đối với các nhà doanh nghiệp. Họ cố gắng để trở thành "nam hay nữ diễn viên xuất sắc nhất". Các nhà đầu tư nên cố gắng để trở thành "một diễn viên phụ giỏi nhất" hay nói một cách khác họ là những nhà quản lý giỏi nhất mà các giám đốc điều hành có được.

Yếu tố thứ 2 là phải đầu tư dài hạn. Thiết lập một công ty lớn cần nhiều thời gian!  Yếu tố thứ 3 là cần có một đội ngũ thành viên hữu hạn thích hợp. Họ là những người biết nắm bắt thời cơ và bạn hãy xem họ như là những thành viên thực thụ. (Ông nói: Greylock tổ chức các cuộc họp theo quý cho các cổ đông hữu hạn và vẫn gặp mặt một năm hai lần với các cổ đông hữu hạn của mình).

"Yếu tố cuối cùng là hãy bảo đảm rằng tất cả các lợi ích đều được tương đương nhau." Ngài McCance đề cập rõ ràng một sự thật rằng: "Greylock luôn luôn có một cơ cấu chi phí dựa vào ngân sách, thường được hiểu là thấp hơn thu nhập hiện hành theo thị trường và cao hơn lãi suất thị trường kèm theo". Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết về cách thức làm việc của các công ty kinh doanh. Các bạn có thể đọc bảng công bố được giải thích cặn kẽ của nhà kinh tế học Paul Kedrosky".

Cần nói rằng hầu hết các công ty kinh doanh phải chi trả một phí thường niên để trang trải chi phí hoạt động. Ví dụ như chi phí thuê mượn và lương nhân công là một phần (thường là 2%) trong tổng số quỹ được tăng lên. Greylock tin rằng điều này có thể tạo ra sự mất cân bằng giữa lợi ích của các cổ đông hữu hạn (người đầu tư trong công ty) và những thành viên chủ chốt (người đầu tư tài chính trong các công ty mới bằng cách khuyến khích các cổ đông góp vốn tăng nguồn tài chính ngày một lớn hơn và giảm động cơ hoạt động).

Thay vì chấp nhận một phí thường niên lớn trả trước, Greylock yêu cầu các cổ đông hữu hạn phải hoàn lại chi phí hoạt động cho công ty để chi trả những phần trăm lợi nhuận lớn hơn được phát sinh từ các trường hợp thanh toán bằng tiền mặt, nó có tên gọi là "lãi suất thị trường kèm theo" trong cách nói của các nhà đầu tư

Giống như lối tranh luận của Greylock, McCance cho rằng: "Lợi ích của thành viên có trách nhiệm hữu hạn và lợi ích của những thành viên chủ chốt cần được tương đương nhau. Chúng ta được trả lương không phải vì việc tìm kiếm lợi nhuận mà vì việc trợ giúp sáng lập ra những công ty lớn".

Henry McCance

Chủ tịch danh dự, Quỹ đầu tư Greylock

Henry tham gia vào Greylock từ năm 1969. Ông tập trung vào lĩnh vực phần mềm và xây dựng phương hướng phát triển chiến lược cho Greylock.

Henry đến với Greylock sau hai năm phục vụ trong Văn phòng Bộ Trưởng bộ Quốc Phòng. Ở Greylock, ông chịu trách nhiệm về mảng liên quan đến công nghệ phần mềm nhờ mối quan hệ tốt với các công ty dẫn đầu trong thị trường phần mềm như American Management System, Pansophic, Cullinane, Mc Cormack and Dodge. Với hơn 40 hoạt động, Greylock đã xây dựng quan hệ với 12 đối tác lớn, với số vốn cam kết hiện có lên tới hơn 2 triệu USD và giúp gây dựng xấp xỉ 300 công ty hiện đang phát triển rất tốt.

Henry đã được tặng Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Liên hiệp các quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia hồi tháng 5/2004 như một sự ghi nhận công sức của Henry. Cùng với một đối tác lâu dài của Greylock, năm 2003 Henry cũng nhận được Giải thưởng của Trường Kinh doanh Harvard ghi nhận thành tích của cựu sinh viên. Năm 2000, Henry được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 10 nhà đầu tư mạo hiểm xuất sắc nhất nước Mỹ.

Henry cũng nằm trong Hội đồng quản trị và quản lí phần đầu tư của Greylock trong nhiều công ty lớn như Tellabs, Shiva Corporation (Intel thâu tóm), Manugistics, Trilogy, ABT Corporation (Niku thâu tóm), Narrative Communications (@Home mua lại), Gradient Technologies (đã xác nhập với Entegrity Solutions), Information Resources, Epsilon (nay thuộc Relizon) và Gateway Design (do Cadence thâu tóm).

Ông cũng nằm trong Hội đồng quản trị của Continental Cablevision trong gần 25 năm.

Henry từng tốt nghiệp Đại học Yale và Trường Kinh doanh Harvard.

 

( Theo Thúy Nguyễn // vnr500 online )

  • Ai thực hiện quyền chủ sở hữu đối với DNNN?
  • Cờ vua và quản lý
  • Cá tính nào, công việc nấy
  • Dấu ấn riêng của công ty bạn là gì?
  • Làm sao để doanh nghiệp trường tồn?
  • Đãi cát tìm vàng
  • Bàn tay thép hay chiếc găng nhung?
  • Khủng hoảng và những kỹ năng điều hành mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com