Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự thực về những công việc “dễ làm, lương ngon”

picture
Bác sỹ phẫu thuật là một nghề đòi hỏi trách nhiệm cao, thường xuyên căng thẳng - Ảnh: CNBC.

Mỗi việc làm đều có độ khó nhất định, song khi nhìn vào mức thu nhập, nhiều người lại thường có cảm giác những công việc lương cao "sao mà ngon" đến thế hoặc "đơn giản như ăn kẹo, chả bù mình làm quần quật".

Thực tế, những công việc được trả lương cao luôn kèm theo các điều kiện nhất định và không hề "ngon như ăn kẹo". Chẳng hạn nghề tư vấn tâm lý có mức thu nhập một năm hơn 60.000 USD, chuyên gia chỉ có ngồi và ngồi để nghe và trò chuyện với bệnh nhân và cũng là khách hàng của mình, nhưng nếu cho một người thích năng động thì chẳng khác nào cực hình.

Hay như nghề tổ chức sự kiện. Nhiều người thường nhìn công việc này với ánh mắt lạc quan và cho rằng sẽ rất nhiều vui vẻ, nhưng thực chất đó lại là việc làm rất dễ gây stress. Bạn hãy thử tưởng tượng khách hàng của mình là người vô cùng khó tính, nay đòi đổi cái này, mai đổi cái khác, không bao giờ thấy hài lòng, luôn cáu kỉnh, mà nhóm khách hàng này không ít.

Trang CareerCast.com mới đây đã công bố danh sách hàng năm những công việc được đánh giá quá cao và quá thấp. Bản danh sách này nhằm mục đích cho thấy sự thực phía sau những đồn thổi về mức độ hay ho, tuyệt vời hay tệ hại, kinh khủng của một số công việc nhất định. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét trước phần báo cáo về những công việc được khen quá lời.

Theo giải thích của CareerCast.com, nhưng công việc được khen quá lời thường "ít có triển vọng phát triển tương lai, giờ làm việc dài lê thê, dễ gây căng thẳng tâm lý, nhưng lại có vô số ứng viên mới bước chân vào lĩnh vực này". Đó thực sự là những công việc không quá tuyệt vời như nhiều người đã tưởng tượng.

12. Chuyên gia tâm lý
 


Thu nhập trung bình: 67.179 USD

Dư luận: Bác sỹ tâm lý là người ngồi trong văn phòng và lắng nghe những khó khăn của người khác.

Sự thực: Đó là một công việc vất vả. Trước tiên, bạn phải làm việc hàng giờ, bất kể ngày đêm. Bạn có thể không còn những ngày nghỉ cuối tuần thoải mái bên bạn bè, người thân. Bạn phải dành nhiều thời gian cho khách hàng của mình. Họ có độ tuổi đa dạng. Trừ khi bạn làm việc cho một bệnh viện hay phòng khác, còn nếu bạn có cơ sở riêng, bạn phải tự xây dựng chiến lược tiếp thị và phải thích nghi với nhiều sự thay đổi.

11. Tổ chức sự kiện


Thu nhập trung bình: 45.260 USD

Dư luận: Đó là một công việc mang lại niềm vui bất tận, với những kế hoạch tiệc tùng và cưới xin.

Sự thực: Đó là một công việc rất nhàm chán và stress cao. Bạn phải chịu trách nhiệm về toàn bộ khía cạnh của sự kiện. Cho dù nắng mưa là việc của trời hay thức ăn ngon dở tùy khẩu vị, nhưng nếu có vấn đề gì, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước tiên. Chưa kể, công việc này có tính cạnh tranh cao và tương tự như nghề bác sỹ tâm lý, nếu bạn tự làm chủ thì bạn sẽ phải tự tìm khách hàng cho mình.

10. Kiến trúc sư


Thu nhập trung bình: 73.179 USD

Dư luận: Công việc đòi hỏi trí tuệ này có vẻ rất lôi cuốn và hấp dẫn. Bạn sẽ tha hồ làm việc với đủ loại hình mẫu thiết kế.

Sự thực: Đó là một công việc khá mệt mỏi. Kiến trúc sư phải mất hàng giờ bên bản vẽ của mình. Và khi "bong bóng" nhà đất nổ tung, nhiều người làm nghề này không thể trụ lại bởi không có ai thuê.

9. Phóng viên ảnh


Thu nhập trung bình: 40.209 USD

Dư luận: Đó có vẻ là một công việc đầy thú vị và hồi hộp vì luôn được trực tiếp đối diện với sự kiện. Nếu làm việc trong lĩnh vực giải trí, phóng viên ảnh còn được chụp những người mẫu, ngôi sao màn bạc nổi tiếng...

Sự thực: Nghề làm báo nói chung và phóng viên ảnh nói riêng đều nguy hiểm, độ rủi ro cao. Nếu bạn là phóng viên chiến trường thì không cần mất công tưởng tượng nhiều về độ khó, độ nguy hiểm của công việc, nhưng ngay trong lĩnh vực chụp ảnh giải trí, việc giành giật những khuôn hình đẹp với các đồng nghiệp khác cũng không hề dễ "xơi".

8. Tiếp viên hàng không


Thu nhập trung bình: 38.156 USD

Dư luận: Làm tiếp viên hàng không sẽ được đi du lịch khắp thế giới.

Sự thực: Với chi phí xăng dầu cao ngất hiện nay và mức độ cạnh tranh ngày càng gắt gao, tiếp viên hàng không là nhóm nhân sự đang đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm nhiều nhất. Nếu họ may mắn được ở lại tiếp tục làm việc, họ sẽ phải "còng lưng" hơn, gánh thêm cho những người "đi nghỉ dài hạn". Nghề này cũng không sung sướng như nhiều người tưởng tượng, môi trường làm việc chật hẹp, hành khách không ít người thô lỗ, khó chịu.

7. Chuyên gia quan hệ công chúng


Thu nhập trung bình: 92.156 USD

Dư luận: Công việc này nhiều niềm vui, ít căng thẳng. Không thế thì sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành này như vậy?

Sự thực: Rất stress. Người làm nghề phải chịu trách nhiệm cho một sự kiện, phải tìm ra từ ngữ thích hợp cho sản phẩm mới. Và chỉ một lần làm sai, cơ hội sẽ không dễ gì trở lại lần nữa. Đây cũng được xem là một trong những nghề đòi hỏi giao tiếp nhiều và sắc sảo.

6. Luật sư


Thu nhập trung bình: 112.760 USD

Dư luận: Luật sư thường được hiểu là những người đứng trước tòa, bào chữa cho thân chủ của mình. Đây là công việc dành cho những người trí tuệ và bạn sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Sự thực: Nghề luật sư đã bị tác động mạnh bởi suy thoái. Khả năng bị thay thế cao, trong khi công việc thì căng thẳng. Bạn sẽ khó hình dung được mức độ vất vả của công việc này, đặc biệt khi đối mặt với những vụ việc đòi hỏi kiến thức chuyên ngành. Để giải quyết những án kinh tế, không ít luật sư đã phải dành 70 - 80 tiếng/ tuần để đọc các bản hợp đồng.

5. Bác sỹ phẫu thuật


Thu nhập trung bình: 305.078 USD

Dư luận: Đó là người rất được xã hội tôn trọng và công việc thì nhiều niềm vui vì mang lại hạnh phúc, sự sống cho những người khác.

Sự thực: Công việc này luôn khiến người làm căng thẳng. Sự sống của người bệnh trong tay bạn, khiến bạn không hề thoải mái hay dễ chịu. Bạn có thể bị huy động bất cứ lúc nào, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong một tuần. Cuộc sống của bạn dường như không do bạn làm chủ.

4. Môi giới chứng khoán


Thu nhập trung bình: 70.474 USD

Dư luận: Với vai diễn trong bộ phim "Phố Wall", Michael Douglas đã làm công việc này trở thành "giấc mơ tuyệt vời" cho nhiều người. Hẳn nó phải rất hấp dẫn.

Sự thực: Căng thẳng, cạnh tranh cao. Chuyên gia môi giới phải gánh trách nhiệm về tình hình tài chính của nhiều khách hàng cùng lúc. Bạn có thể kiếm được hàng triệu USD nhưng cũng có thể đánh mất hàng triệu USD của khách hàng. Trong bối cảnh thị trường khó lường như hiện nay, những sơ sẩy lại càng dễ xảy ra.

3. Phi công máy bay dân dụng


Thu nhập trung bình: 103.158 USD

Dư luận: Thật là tuyệt vời khi được bồng bềnh trong mây và du lịch khắp thế giới. Cảm giác bồng bềnh trên mây ấy có lẽ chỉ những phi công mới cảm nhận được.

Sự thực: Trong bối cảnh ngành hàng không nói chung đang đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, nhiều phi công phải chấp nhận lương thấp và áp lực ngân sách lớn. Trong khi thực tế công việc này vốn không hề "sung sướng" như nhiều người nghĩ, phải ngồi trong khoang lái quá lâu và phải gánh trách nhiệm về an toàn cho tất cả hành khách trên khoang.

2. Nhân sự điều hành cao cấp


Thu nhập trung bình: 166.141 USD

Dư luận: Có đời sống sung túc, được hưởng các dịch vụ cao cấp mà nhiều người mơ cũng chả tới.

Sự thực: Bạn phải chịu trách nhiệm về công việc và đời sống của tất cả nhân sự trong công ty. Bạn phải hạn chế tối đa hoặc tốt nhất là không nên đưa ra bất cứ quyết định sai trái nào. Một khi công ty lên sàn, bạn còn phải có trách nhiệm với các cổ đông. Trong giai đoạn kinh tế suy giảm, ít có nghề nào căng thẳng hơn lãnh đạo điều hành doanh nghiệp.

1. Điều hành hãng quảng cáo


Thu nhập trung bình: 64.107 USD

Dư luận: Công việc này quá dễ dàng và quá thú vị, giống như vai diễn của Jon Hamm trong show "Mad Men".

Sự thực: Quảng cáo là nghề rất áp lực, nhân sự bị thay đổi nhanh như quay chong chóng. Đó tuyệt đối không đơn giản chỉ là bạn đeo một cặp kính thời trang hay chụp ảnh một cô gái đẹp. Tất nhiên, đây là một công việc thú vị nhưng không nên coi đó là nghề dễ làm.

(Theo Vneconomy)

  • Độc tài chưa chắc xấu
  • Chuyển giao quyền lực tại FPT đã thất bại?
  • Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản thoát khỏi phá sản như thế nào?
  • Tại sao David Thái bán Highlands Coffee?
  • 2,5 tỷ USD đã đổ vào Việt Nam qua hoạt động M&A
  • Rao bán doanh nghiệp Việt: Tỷ “đô” có dễ?
  • 10 vụ kiện đáng nhớ nhằm vào Apple
  • Công nghiệp sáng tạo: Vỉa vàng của Anh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com