Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Để thực hiện một chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Truyền thông marketing không phải là một môn khoa học chính xác nhưng cũng không phải là thứ gì đó huyền bí - ông Richard More - Giám đốc điều hành sáng tạo Cty Richard Moore Associates. 

Richard Moore đã trình bày các bước để có thể thực hiện truyền thông marketing hiệu quả, từ cách tiến hành kế hoạch marketing đến kế hoạch truyền thông. Trong đó, ông nhấn mạnh: ba bước trong phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông sẽ giúp xác định một cách khách quan tính hiệu quả của các ý tưởng marketing trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Richard Moore cũng cho biết, ở Mỹ hiện nay có đến 3.000 thông điệp quảng cáo mà con người được tiếp nhận mỗi ngày. Và 84% người dân cho rằng "Quá nhiều thứ hiện nay bị thổi phồng", 48% tin rằng họ có quyền từ chối quảng cáo, 76% người dân Mỹ từ chối các cuộc gọi tiếp thị qua điện thoại. Thêm vào đó họ còn sử dụng công cụ chặn quảng cáo TV và quảng cáo mạng. Như vậy, để công chúng sẵn sàng tiếp nhận các thông điệp quảng cáo, người làm truyền thông nên thực hiện các kế hoạch truyền thông của mình theo ba bước là tạo ấn tượng, tạo ấn tượng đúng và tạo ấn tượng đúng cho thương hiệu.

Ông Richard Moore (thứ 6 từ trái sang) - Giám đốc điều hành Cty Richard Moore Associates cùng các thành viên ban tổ chức Hội thảo truyền thông marketing: Cách thực hiện một chiến dịch quảng cáo hiệu quả do Viện nghiên cứu và đào tạo quảng cáo VN, Hiệp hội Quảng cáo VN và Cty quảng cáo Golden Phoenix tổ chức.

Bước 1 : Tạo ấn tượng

Hằng ngày, hầu hết khách hàng đều ngập trong một lượng lớn các dạng tài liệu truyền thông marketing nhằm vào chính họ. Do đó, để hoạt động truyền thông thực sự hiệu quả, mỗi thông điệp đưa ra phải gây được ấn tượng. Mặc dù không có nguyên tắc cố định nào trong việc tạo ấn tượng, song thông điệp của bạn dễ dàng bị bỏ qua nếu như không có được một trong hai tính chất: độc đáo và rõ ràng. Ngược lại, nếu thông điệp được xây dựng với các tính chất đó, công chúng dễ dàng nắm bắt ý tưởng của người làm truyền thông, do đó sẽ tiếp nhận quảng cáo, thông điệp đó nhanh chóng hơn.

Bước 2 : Tạo ấn tượng đúng

Bạn chỉ có một cơ hội để gây được ấn tượng đầu tiên. Vì vậy để thật sự hiệu quả, giải pháp truyền thông marketing phải tạo được ấn tượng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cụ thể đang tiếp thị. Richard Moore cho rằng, có hai tiêu chí để đánh giá mức độ ấn tượng của giải pháp truyền thông.

Thứ nhất là tiêu chí khách quan, người làm truyền thông phải trả lời các câu hỏi như: Giải pháp truyền thông marketing có đáp ứng các yêu cầu khách quan đã đặt ra khi bắt đầu dự án. Nó có phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu, nó có hỗ trợ mục đích vị thế, nó có thể hiện được ích lợi của các đặc tính cốt lõi không, nó có để lại trong tâm trí người xem một thông điệp nổi bật và rõ ràng...

Thứ hai là tiêu chí chủ quan, người làm truyền thông cũng cần làm rõ giải pháp truyền thông marketing có truyền tải được cảm giác phù hợp với mục đích truyền thông không. Bên cạnh đó, các yếu tố thể hiện hình ảnh như kiểu chữ, màu sắc, kỹ thuật ảnh, hình minh họa, yếu tố đồ họa, bố cục... cũng có những đặc trưng riêng nên cần nghiên cứu kỹ từng yếu tố xem chúng có đóng góp cho mục đích tạo cảm giác phù hợp không.

Bước 3 : Tạo ấn tượng đúng cho thương hiệu

Giống như con người, thương hiệu cũng có những đặc trưng nhận diện riêng. Và cách thương hiệu đó thể hiện mình trước các khách hàng cũng sẽ góp phần tạo nên cảm nhận về thương hiệu. Giải pháp truyền thông marketing hiệu quả cho thương hiệu không chỉ thỏa mãn các mục tiêu tức thời mà còn giúp tạo dựng hình ảnh chung, qua đó nhấn mạnh một bản sắc riêng nhất quán cho thương hiệu trên thị trường.

Vai trò của yếu tố văn hóa

Khi chia sẻ kinh nghiệm 40 năm trong việc triển khai các chiến dịch truyền thông, diễn giả Richard Moore nhấn mạnh, ngoài ba bước nêu trên, một yếu tố không thể thiếu để tạo hiệu quả truyền thông chính là văn hóa. Mỗi vùng, miền, mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa riêng. Việc hiểu và vận dụng yếu tố văn hóa khi xây dựng kế hoạch truyền thông có vai trò rất quan trọng, giúp thương hiệu chiếm lĩnh cảm tình và lý trí của mọi người. Đây được ví như cánh cửa gần nhất cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu. Vì thế, nếu những người làm truyền thông không nắm vững được đặc trưng văn hóa của các vùng miền sẽ tạo ra những hiệu ứng không tốt đối với hoạt động truyền thông của mình.

(Theo Ngọc Hà // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Khi ranh giới giữa quảng cáo và giải trí mờ dần
  • Làm sao biết thị trường đi theo xu hướng nào?
  • Ngành quảng cáo: Giành nhau miếng bánh nhỏ
  • Tiếp thị số: hiểu để làm đúng
  • “Tự tin nghề Marketing 2011" – Chân thực, đam mê và nghệ thuật
  • Tọa đàm " Tự tin nghề Marketing 2011" : Khám phá về marketing theo cách chân thực nhất
  • Hiểu đúng và đầu tư đúng cho tiếp thị điện tử
  • Thay đổi cách tiếp thị
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com