Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khách hàng là “sếp” cao nhất!

Nếu Alan George Lafley về hưu, thì P&G sẽ vẫn đi theo những đường hướng chiến lược mà ông đã đề ra: Dành quan tâm cao nhất cho những khách hàng của mình.

Alan George Lafley

Chính vì thế, Lafley tự tin tuyên bố, công ty sẽ vượt qua khủng hoảng tài chính, dù chậm, nhưng chắc. 

Phải hiểu phái đẹp muốn gì

Nguyên tắc này sẽ giúp bạn thành công cả trong cuộc sống riêng lẫn … trên thương trường! – Lafley thường nói với các cộng sự của mình như vậy.

Nguyên tắc ấy đã giúp ông củng cố được P&G trong cuộc khủng hoảng năm 2000, vực dậy thương hiệu tã giấy Pampers trong vòng 5 năm, đưa doanh số bán các mặt hàng dầu gội đầu Pantene và bột giặt Tide lên đến mức không ngờ sau một thời gian P&G gặp khó khăn trên thị trường thế giới.

Giờ đây, nhân viên nghiên cứu thị trường của họ luôn chú ý tiếp nhận ý kiến đóng góp của từng người phụ nữ, bất kể họ là người của châu lục nào. 

Lafley cho rằng, phụ nữ thường không cần hiểu biết kỹ về công nghệ, thờ ơ với các thiết bị kỹ thuật. Họ chỉ quan tâm đến việc, ta có biết lắng nghe họ hay không mà thôi! Lafley thường xuyên hỏi chuyện khách mua hàng trong các cửa hàng, gặng hỏi lý do họ chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm kia.

Ông không hề ngại ngần “chui” vào một căn bếp chật chội của một bà nội trợ Venezuela để tìm hiểu xem, bà gội đầu một tuần mấy lần, bôi kem dưỡng da nào và đánh móng tay màu gì!

Để chuẩn bị cho loạt sản phẩm đưa vào thị trường Mexico, ông cất công “làm thân” với những người đàn bà thuộc tầng lớp thị dân nghèo của nước này. Có lần, ở Trung Quốc, ông ngồi hàng giờ dưới bến sông, nói chuyện thông qua phiên dịch với hai mẹ con người bản xứ đang giặt đồ dưới sông.

Slogan quảng cáo của P&G cũng luôn được thay đổi cho đúng với tâm lý phụ nữ. Ví dụ, Slogan của nước xịt thơm Secret “Mùi hương đủ mạnh đối với đàn ông, nhưng dành cho phụ nữ” được sửa thành “Đủ mạnh đối với phái yếu” – đã tạo được hiệu ứng quảng cáo rất tốt trong khách hàng.

Từ năm 2000, khi Lafley bắt đầu lãnh đạo P&G, cổ phiếu công ty tăng giá trị gấp đôi và doanh thu tăng trung bình 17% một năm.

Lafley quan niệm, trong lĩnh vực mà P&G theo đuổi, rất cần cái gọi là trực giác nhạy bén của người phụ nữ. Vì thế, ông tuyển khá nhiều nhân viên nữ (chiếm 44%). P&G có hơn 50 “sếp” nữ trong số 275 lãnh đạo. 

Kiên quyết chống quan liêu, trì trệ

Vị tổng giám đốc này hàng năm tiến hành 10 đến 15 chuyến đi tìm hiểu thị trường như thế đến các điểm khác nhau trên thế giới, quan sát các bà nội tướng làm việc nhà, giặt đồ và trang điểm. Và không bao giờ ông trở về tay không.

Sau mỗi chuyến đi là một lần mẫu mã, chất lượng hàng hóa của P&G có một chi tiết nào đó, dù rất nhỏ, được thay đổi cho “phái đẹp hài lòng”.

Alan Lafley kể về việc chống sự quan liêu trì trệ của bộ máy lãnh đạo công ty trong cuốn sách “The Game Changer”. Cuốn sách có cách viết đặc biệt dễ hiểu, miêu tả con đường đi đến thành công. Đó là quan sát cuộc sống, tôn trọng ý muốn của người tiêu dùng và luôn đổi mới, đổi mới và đổi mới!

Năm 2000, những phát kiến mới của công ty về bột giặt dành cho nước lạnh, kem đánh trắng răng, băng vệ sinh phụ nữ có cánh… đã đem lại cho P&G doanh số 40 tỷ USD! Gần 3,5 tỷ người, tức là hơn một nửa dân số trái đất sử dụng sản phẩm của P&G mỗi ngày.

Bộ phận nghiên cứu nhu cầu khách tiêu dùng và thử nghiệm sản phẩm mới ở P&G được Lafley dành cho ngân quỹ riêng để làm việc mà họ toàn quyền sử dụng. Mục đích của ông là nhanh chóng đưa ra thị trường những sản phẩm khách hàng ưa chuộng.

Lafley còn biết cách tạo được không khí lành mạnh trong công ty. Từ khi ông lên nắm quyền, người ta nhận xét rằng, “các vị lãnh đạo của P&G đã không còn kèn cựa lẫn nhau mà cùng nhau “chiến đấu” với các đối thủ cạnh tranh”.

Với sự phát triển tốt của công ty, đương nhiên, tài sản của Lafley cũng được tăng lên đáng kể. Năm ngoái, ông nhận lương 23,5 triệu USD, ngoài ra còn sở hữu một lượng cổ phiếu lớn của P&G.

Thế nhưng, ông vẫn duy trì lối sống khá thanh đạm, là người khiêm tốn, giản dị, mà theo ông, đó là “cách sống và cách giáo dục của gia đình” đã ăn sâu vào con người.

Alan George Lafley (sinh năm 1947) đầu quân cho  Procter &Gamble từ năm 1977. Năm 2000, ông bắt đầu lãnh đạo công ty có bề dày lịch sử 170 năm này. Hiện ông là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc điều hành công ty.

Tháng 4 năm 2008, ông cùng chuyên gia tư vấn  viết cuốn sách “Người thay đổi cuộc chơi” (The Game Changer), trong đó thuật lại những thử nghiệm mới mẻ đã từng được tiến hành trong sản xuất và điều hành công ty, giúp P&G vượt qua được nhiều cơn khủng hoảng để đứng vững và thành công.

(Theo báo Tiền phong)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Thời điểm đầu tư marketing hiệu quả
  • Washroom advertising - Một phương pháp truyền thông hiệu quả
  • Marketing truyền miệng trong thị trường B2B (Phần 2)
  • Marketing truyền miệng trong thị trường B2B (Phần 1)
  • Bốn sắc màu tạo nên một kế hoạch Marketing
  • Chiến lược Marketing của bạn có thực sự khả thi?
  • Lấp đầy khoảng trống giữa thế giới thật và ảo thông qua tiếp thị (Phần II)
  • Lấp đầy khoảng trống giữa thế giới thật và ảo thông qua tiếp thị (Phần I)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com