Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Không sếp, công ty vẫn kiếm tỷ đô!

Có những doanh nghiệp không cần người quản lý vẫn hoạt động tốt.
 
Bạn có tin không?
 
 
Một công ty không có sếp trưởng, sếp phó, không có phòng nhân sự, mọi quyết định đều do nhân viên tự thống nhất với nhau, từ tuyển dụng, sa thải, cho đến khen thưởng… Ấy thế mà công ty ấy lại cực kỳ thành công. Nghe như đùa phải không? Nhưng đây là chuyện có thật 100%. Valve Corporation, một công ty xây dựng và phát hành game video, là một công ty như thế.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới hồi cuối tháng trước, cựu kinh tế gia của Valve, ông Yanis Varoufakis đã miêu tả về mô hình “quản trị phẳng” tại công ty có trụ sở tại Seattle, Mỹ với trị giá gần 4 tỷ USD này.

“Khía cạnh thú vị nhất của Valve là hoàn toàn không có ai là sếp” - Varoufakis, một nhà kinh tế học nổi tiếng với các tác phẩm về khủng hoảng tại châu Âu cho biết. “Công ty không hề có một hệ thống cấp bậc rõ ràng nào. Nó vận hành dựa trên thứ mà nhiều thành viên công ty miêu tả cho tôi là những nguyên tắc của một chủ nghĩa công đoàn vô chính phủ. Chính xác nó là sự liên kết tự nhiên giữa những người làm việc với nhau”.

Chủ nghĩa công đoàn vô chính phủ (anarcho-syndicalism) là một lý thuyết kinh tế học bắt nguồn từ đầu thế kỷ 19 bao gồm một dạng chính quyền trong đó những nhóm lao động tự tổ chức làm việc cùng nhau để trực tiếp đạt được các mục tiêu. 

Tại Valve, điều này được thể hiện ở chỗ, sau khi được tuyển dụng bởi một ủy ban do các thành viên công ty tự hình thành, nhân viên mới có thể tự do gia nhập và tự do luân chuyển tới bất kỳ bộ phận nào trong số vô vàn dự án của công ty. Trong khi tại Google, nhân viên của “gã khổng lồ” tìm kiếm này có 20% thời gian tự do thì ở Valve, tỷ lệ này là 100%.

Điên rồ hay sáng tạo? 

“Sự luân chuyển bên trong doanh nghiệp là một tài sản lớn và mọi người đều công nhận điều đó”, Varoufakis khẳng định. “Bàn làm việc của mọi người đều có bánh xe và họ chỉ cần rút một hoặc hai phích cắm là có thể chuyển từ nhóm này sang làm cho nhóm khác”.

Nhà kinh tế học này cũng cho biết việc tuyển dụng hay sa thải có thể bắt nguồn từ những thứ đơn giản nhất như một cuộc trò chuyện giữa hai nhân viên trong hội trường. Còn chuyện tiền thưởng, dù có lên tới 10 lần lương cơ bản của mỗi người, đều tùy thuộc vào sự xem xét của chính những người cùng địa vị.

Ai đó có thể cho rằng mô hình tổ chức này có thể dẫn tới những sự lạm dụng, nhưng với Varoufakis, ông chưa từng thấy có vấn đề gì thực sự lớn với công ty này. “Điều quan trọng mọi người cần phải hiểu đó là những doanh nghiệp tự sinh như vậy phụ thuộc lớn vào các cá nhân, những người thực sự tin vào các chuẩn mực xã hội điều chỉnh sự tồn tại của họ” - ông Varoufakis nói tiếp.

“Xét về bản chất, tại đó không có những người cố tạo ra một màn khói mờ ảo, che đậy sự thật rằng họ không thực sự giỏi công việc họ làm. Tất cả những người tại đó đều được tuyển lựa kỹ lưỡng để thực sự là người xuất sắc trong lĩnh vực của họ”. 

Valve được thành lập năm 1996 bởi các cựu nhân viên phát triển phần mềm của Microsoft là Gabe Newell và Mike Harrington. Và kể từ đó đến nay nhân viên công ty chưa một ngày có “sếp”. Hiện doanh thu lớn nhất của Valve đến từ nền tảng Steam, một dịch vụ trực tuyến tương tự như iTunes toàn cầu dành cho các trò chơi điện tử. 

Theo Varoufakis, 70% các trò chơi điện tử trên thế giới được bán qua Steam với khoảng 55 triệu người dùng. Doanh thu mỗi năm của dịch vụ này vào khoảng 1 tỷ USD.
 
(Theo hoclamgiau)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Kinh doanh trên Facebook: Vừa mừng, vừa lo
  • Định vị hình ảnh, bước chuyển marketing
  • Giá cà phê Starbucks ở Việt Nam sẽ “đắt” cỡ nào?
  • 5 cent/chai trong 70 năm: Bí ẩn của giá bán Coca-Cola
  • Chuỗi thực phẩm sạch: Đầu tư trong vòng đua 3F
  • Những slogan sản phẩm nổi tiếng nhất của thế kỷ XX
  • Các phương pháp marketing phổ biến nhất
  • Thị trường gia vị: Nhỏ mà không nhỏ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com