Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Maketing thời suy thoái với chi phí thấp

TS. Philip Zerrillo trình bày tại Hội thảo
“Marketing không phải là mỡ mà là cơ bắp. Nếu cắt cơ bắp, cơ thể sẽ yếu đi”. Đó là thông điệp mà tiến sĩ Philip Zerrillo của Trường Kinh doanh Goizueta tại Mỹ (còn được gọi là Dr.Z) nhấn mạnh trong cuộc hội thảo “Maketing trong thời suy thoái với chi phí thấp”, diễn ra ngày 28/5/2010 tại TP.HCM.
 
Hiện nay, mỗi mẩu quảng cáo 30 giây trên sóng truyền hình các đài như VTV, HTV có giá đến vài chục triệu đồng, nhưng doanh nghiệp có tiền vẫn chưa chắc đã thực hiện quảng cáo được. Còn giá quảng cáo nguyên trang các tờ báo lớn có khi bằng doanh thu cả tháng của một công ty nhỏ. Những thông tin trên khẳng định một điều rằng, làm tiếp thị là phải tiêu tiền, thậm chí là tiêu tiền như nước. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa nếu ngân sách tiếp thị không cao, tiềm lực tài chính không đủ mạnh thì doanh nghiệp đành bó tay.

TS. Philip Zerrillo cho rằng, thời kỳ suy thoái cũng mang lại cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong việc thiết lập kế hoạch, thi hành và giám sát thị trường. “Trong thời suy thoái, doanh nghiệp thường dễ cắt giảm quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên điều này sẽ đem đến rủi ro rất cao và làm doanh nghiệp dễ yếu đi”, TS. Philip Zerrillo nói và nêu ra một số nguyên tắc giúp doanh nghiệp thực hiện Maketing với chi phí thấp.

Theo đó, trước tiên, việc hiểu biết về khách hàng là vô cùng quan trọng. Càng suy thoái thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu lại khách hàng, xem xét những nhu cầu của khách hàng để đáp ứng sát sườn hơn. Trong đó, doanh nghiệp cần biết được những khách hàng tiềm năng, khách hàng quan trọng để tập trung vào, tăng cường quan hệ với khách hàng, chủ động gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của khách hàng và luôn có thông tin, sản phẩm mới để tiếp cận khách hàng.

Bên cạnh đó, việc tìm ra những khách hàng mới cũng giúp công ty có thêm những phân khúc mới. Suy thoái là lúc để doanh nghiệp nhìn nhận lại và loại bỏ những sản phẩm, dịch vụ không có giá trị, tính toán lại những sản phẩm ưu tiên mang lại lợi nhuận, loại bỏ những chi phí không cần thiết. Doanh nghiệp cũng cần giữ vững những nguyên tắc "suy thoái là tạm thời", do đó không nên vội vã hạ giá, cắt giảm chất lượng, từ bỏ những giá trị đạo đức, các giá trị cốt lõi. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần nhìn lại kênh phân phối, kết hợp cùng đối tác rà soát để duy trì kênh phân phối hiệu quả hơn. “Rất nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng hết những kiến thức có giá trị của mình để chia sẻ thông tin với khách hàng. Doanh nghiệp cần nâng cao hiểu biết của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ nào đó để tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng”, TS. Philip Zerrillo nói và cho rằng việc chia sẻ với các đối tác, kết hợp các nguồn lực sẽ tạo sức mạnh tổng hợp, giúp giảm được chi phí cho doanh nghiệp.

 “Nền tảng chính của Maketing chi phí thấp là thấu hiểu khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy tiếp cận họ, đừng ngại tốn thời gian thuyết phục lẫn nhau. Và đừng quên, chiến lược tốt nhất cũng sẽ thất bại nếu không có sự thực thi”, TS. Philip Zerrillo nhấn mạnh.

(Theo Thanh Vũ // Báo đầu tư)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Marketing trong khủng hoảng: Cam kết "không làm điều xấu"
  • Độc chiêu quảng cáo bằng ảo thuật
  • iPhone 4G: “Chiêu” mới của Apple?
  • Toyota chi 20 triệu euro quảng cáo
  • Chiến lược giá trong thời kì suy thoái
  • Marketing và những cuộc cách mạng dữ liệu xã hội
  • Cuộc chiến giành thị phần và 5 câu hỏi hình thành một "chiến lược Trung Quốc"
  • Chọn cách tiếp thị mới cho sản phẩm mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com