Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mặt trái của tiếp thị sức khỏe kỹ thuật số

Minh họa: Khều.

Mới đây, bốn nhóm chuyên về bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng Mỹ, gồm Center for Digital Democracy, U.S. PIRG, Consumer Watchdog và World Privacy Forum, đã đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc một số trang web về y tế đang sử dụng trái phép thông tin của thành viên cho mục đích tiếp thị thuốc, gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người sử dụng…

QualityHealth (www.qualityhealth.com) là một trang web chăm sóc sức khỏe cộng đồng khá phổ biến với hơn 20 triệu người sử dụng. Trang web này cung cấp thông tin y tế trực tuyến và các bản tin qua e-mail về nhiều chủ đề, bao gồm cả bệnh tiểu đường, hen suyễn, dị ứng và viêm khớp. Tuy nhiên, theo một đơn khiếu nại gửi Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) vào cuối tháng 11, những người truy cập trang web đã cung cấp chi tiết cá nhân về bản thân họ mà không biết được rằng QualityHealth thu thập thông tin về điều kiện sức khỏe của họ, các loại thuốc thường uống, kế hoạch điều trị và sử dụng các thông tin đó như một hồ sơ cho mục đích tiếp thị thuốc. Rob Rebak, Giám đốc điều hành QualityHealth, còn được biết đến dưới tên Công ty Tiếp thị giải pháp công nghệ Delaware, đã không trả lời khi được hỏi về đơn kiện nói trên.

Mập mờ chuyện thu thập dữ liệu

QualityHealth là một trong các công ty nằm trong danh sách bị bốn nhóm gồm các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng và tổ chức phi lợi nhuận nói trên kiện. Trong đơn khiếu nại, các tổ chức này tố cáo, việc tiếp thị trực tuyến các loại thuốc điều trị, các sản phẩm và dịch vụ y tế đặt ra những rủi ro mới liên quan đến vấn đề sức khỏe và sự riêng tư của người tiêu dùng.

Những trang web về y tế, chăm sóc sức khỏe vừa là nơi cung cấp các thông tin về sức khỏe cho người sử dụng, giúp họ gần gũi hơn với bác sĩ và cộng đồng, cũng vừa là nơi ẩn chứa nhiều rủi ro cho bản thân họ. Chưa bao giờ ranh giới giữa những lợi ích và sự rủi ro do các tiến bộ công nghệ mang đến cho con người lại mong manh như thế.

Đơn kiện cũng đề cập đến các kỹ thuật thu thập dữ liệu cá nhân và sử dụng hồ sơ trên các trang này rất phức tạp và không công bố cho người sử dụng được biết. Các tổ chức này khẳng định việc trang web sử dụng các kỹ thuật như vậy là không công bằng và lừa đảo người sử dụng. Ngoài ra, các đơn tố cáo yêu cầu FTC điều tra tình trạng một số trang web phổ biến bao gồm Google, HealthCentral, Everyday Health, WebMD và Sermo – một trang web cho các chuyên gia y tế – lợi dụng các kho dữ liệu thu thập được để thu lợi trái phép, vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng. Một số trang web đã không chứng minh được sự minh bạch trong cách họ theo dõi người sử dụng thông qua kênh cung cấp thông tin sức khỏe trực tuyến cũng như trong việc sử dụng các thông tin tìm kiếm và nội dung thảo luận hay cách họ phân loại và bán kết quả phân tích trên thị trường. Trong khi đó, nhiều trang khác tỏ ra rất cởi mở nhưng thực chất không hoàn toàn cởi mở, ví dụ trong cách họ tạo ra và sử dụng dữ liệu hồ sơ của người sử dụng hoặc làm mờ đi ranh giữa nội dung độc lập và tài trợ.

Lợi ích và rủi ro

Không ai có thể phủ nhận vai trò làm cầu nối giữa người bệnh và bác sĩ hay giữa những người bệnh với nhau trong cộng đồng người đồng bệnh của các trang web y tế. Những người tổ chức các trang web về sức khỏe y tế cộng đồng, các nhà sản xuất thuốc và các công ty tiếp thị đều cho rằng, kỹ thuật số hóa ngành y tế là một công cụ của người tiêu dùng, cho phép bệnh nhân dễ dàng truy cập thông tin về sức khỏe và hình thành các cộng đồng hỗ trợ tương tác với các bệnh nhân khác.

Đại diện của Tổ chức những nhà nghiên cứu và sản xuất thuốc Mỹ , ông Jeffrey K. Francer, nói rằng cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lẫn bệnh nhân đều có lợi khi họ có thể truy cập những thông tin đúng sự thật, chính xác về mặt khoa học và Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm của Mỹ (FDA) cũng thường xuyên kiểm tra thông tin thuốc men trực tuyến từ những nhà nghiên cứu và phát triển thuốc trên các trang này. Tuy nhiên, ông Jeff Chester, Giám đốc điều hành của Tổ chức The Center for Digital Democracy, nói rằng ngành công nghiệp này đã cung cấp cho FDA một “phiên bản cổ tích về tiếp thị sức khỏe kỹ thuật số, vì trên thực tế không có bất cứ công bố nào cho biết dữ liệu được thu thập qua web đã được sử dụng như thế nào”.

Chỉ có một thông báo ở phía dưới phần đăng ký thành viên của QualityHealth là cung cấp một liên kết đến chính sách bảo mật của trang web. Nhưng nội dung đề cập bên trong giải thích rằng “sẽ có thể hoặc không thể làm rõ người được quyền sử dụng thông tin dữ liệu đăng ký cho các quảng cáo nhắm vào người tiêu dùng”. Phần QualityHealth cung cấp chi tiết hơn là trong mục dành cho khách hàng kinh doanh về cách sử dụng thiết kế nhắn tin, thông báo hồ sơ bệnh nhân, để nhắc nhở các thành viên tìm kiếm đơn thuốc (theo nhãn hiệu) mà các bác sĩ chỉ định. Đại diện trang WebMD là Adam Grossberg cho biết: “WebMD luôn luôn minh bạch và tiếp cận trực tiếp với người sử dụng. Tất cả các nội dung tài trợ trên trang web của WebMD được gắn nhãn rõ ràng”.

Về việc khiếu nại có liên quan đến WebMD, ông Adam Grossberg nói rằng công ty không thể nhận xét về các chi tiết khiếu nại cụ thể bởi vì không nhận được nội dung khiếu nại. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Google cho biết công ty từ chối bình luận. Còn HealthCentral, Everyday Health và Sermo không trả lời việc yêu cầu bình luận.

FTC, FDA đang xem xét

Ed Mierzwinski, Giám đốc Tổ chức US PIRG – một trong bốn nhóm đưa ra khiếu kiện – nói các mối quan tâm của vụ kiện không chỉ là vấn đề khai thác dữ liệu mà chuyện tiếp thị như hiện nay đã tác động đến quyết định của bệnh nhân khi họ mua thuốc, như mua loại thuốc không cần đến hoặc sẽ chi tiêu nhiều tiền hơn để mua các loại thuốc có thương hiệu trong khi có thể mua thuốc cùng loại với giá rẻ hơn. Nói một cách khác là những nhà tuyển dụng, những nhân viên bảo hiểm y tế sẽ được lợi khi truy cập vào các hồ sơ của người sử dụng. Những người này có thể dẫn dắt vấn đề đi theo hướng bất lợi cho người tiêu dùng. Hiện tại, FDA – tổ chức chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề tiếp thị thuốc – đang soạn thảo một bộ hướng dẫn liên quan đến thuốc men trực tuyến cho ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số và xã hội. FDA sắp tới cũng thảo luận cách làm thế nào để khuyến khích sự đầu tư và cải tiến trong ngành kỹ thuật y tế.

Các đơn khiếu kiện cũng được gửi đến FDA và một đại diện của cơ quan này cho biết đã có kế hoạch xem xét khiếu nại. David Vladeck, Giám đốc văn phòng của FTC về bảo vệ người tiêu dùng, cho biết ông chưa đọc được đơn khiếu nại. Tuy nhiên, ông nói FTC sẽ sớm phát hành một bản báo cáo về sự riêng tư trực tuyến vì vấn đề thông tin cá nhân rất nhạy cảm.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Quảng cáo trực tuyến vượt quảng cáo trên báo in
  • Bơi quảng cáo
  • Facebook – “Đế chế” quảng cáo mới?
  • Quảng cáo truyền miệng: Chi phí ít, hiệu quả cao
  • Quảng cáo bằng... “nghịch lý”
  • Quảng cáo trên Internet của Mỹ lên tới 12 tỷ USD
  • Quảng cáo kiểu “khoe hàng”
  • Những ý tưởng điên rồ hái ra tiền
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com