Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp thị trong kỷ nguyên số

GS. John Quelch - tinkinhte.com
GS. John Quelch
GS. John Quelch, Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard thuyết giảng về những xu hướng mới của chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số vào ngày 1/3 tại TP.HCM sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam rút ra bài học tiếp thị cho riêng mình.
 
Dove của Unilever là nhãn hiệu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, với doanh thu lên tới 2,5 tỷ USD/năm ở trên 80 quốc gia. Dove đã phát động “Chiến dịch của Dove vì sắc đẹp đích thực” và thành công lớn trong việc tạo lập một định vị thương hiệu chung cho nhóm sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe của Unilever.

Điều đáng chú ý trong chiến lược quảng cáo và tiếp thị thương hiệu trên các trang web, những đoạn quảng cáo trên ti vi hay các tấm băng rôn ngoài đường phố, nhãn hiệu Dove của Unilever đưa ra các lời khuyên về sức khoẻ hay khen ngợi khách hàng, chứ không đả động gì tới việc tại sao bạn lại nên sử dụng sản phẩm Dove. Nhãn hiệu này làm theo tiêu chí lấy lòng khách hàng bằng việc nâng cao giá trị của họ và cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích.

Tác dụng từ những thông tin mà công ty cung cấp cho người tiêu dùng tạo ra sự tương tác và khách hàng cũng sẽ “trả ơn” bằng một hành động thiết thực là mua hàng giúp họ. Logic đơn giản này mang lại hiệu quả là Dove được công nhận là một trong 10 nhãn hiệu có “sức mạnh” nhãn hiệu cao nhất (tăng trưởng gần 1,2 tỷ USD) và giá trị kinh doanh lớn nhất trong ba năm qua.

Một câu chuyện khác. Zappos là một công ty có trụ sở tại Mỹ và là một hãng bán giày và quần áo trực tuyến có 10 năm lịch sử, doanh thu đạt 4,3 tỷ USD vào năm 2008. Zappos có chủ trương chỉ thuê những người vui vẻ và lạc quan vào làm việc, đồng thời luôn cố gắng tạo ra môi trường thân thiện và hòa đồng cho mọi nhân viên. Phương châm của Zappos là: “Bạn không thể khiến khách hàng hài lòng nếu không có những nhân viên vui vẻ và bạn cũng không thể có những nhân viên vui vẻ nếu văn hóa doanh nghiệp của công ty bạn không hấp dẫn và tạo cảm hứng cho nhân viên”.

Zappos.com cũng không bỏ lỡ việc sử dụng truyền thông xã hội như một công cụ để nhân viên tương tác với thị trường và khách hàng, trong đó blog và Twitter là hai công cụ được sử dụng nhiều nhất.

Một phần quan trọng trong sự tăng trưởng của công ty chính là sự trung thành của khách hàng (75% đơn đặt hàng của Zappos là của những khách hàng cũ), vì thế công ty tập trung vào việc cung cấp những dịch vụ khách hàng tốt nhất. Dịch vụ khách hàng được cung cấp dưới hình thức chuyển phát nhanh và miễn phí, lựa chọn đa dạng với hơn 1.200 nhãn hiệu với 2,9 triệu sản phẩm, khả năng cung cấp với những kích thước hàng hoá đặc biệt, nhãn quan kinh doanh nhạy bén, giao diện website thân thiện với khách hàng.

Kinh nghiệm của Tập đoàn SK Communications (SK Comms - Hàn Quốc) với mảng kinh doanh mạng xã hội Cyworld cũng cung cấp những kinh nghiệm quý báu cho doanh nghiệp. Cyworld đang không ngừng lớn mạnh với số thành viên đạt hơn 21 triệu tại một quốc gia có dân số 50 triệu người, trong đó hơn 90% dân số thuộc lứa tuổi 20-29 là thành viên.

Cyworld đã bắt đầu cung cấp cho người dùng một loạt dịch vụ khác bao gồm blog và media platform, ở đó, người dùng có thể tải lên và chia sẻ những bức ảnh và video. Kết quả là Cyworld đang dần dần được tích hợp những tính năng của Facebook và MySpace cùng với YouTube, Flickr, iTunes và rất nhiều website khác. Cyworld giúp SK Comms đạt được 50% doanh thu (gần 200 triệu USD) và là nguồn thu lợi nhuận chính (gần 20 triệu USD) của Công ty.

Các ví dụ nói trên về kỹ thuật marketing trong kỷ nguyên số sẽ được GS. John Quelch chia sẻ cùng các doanh nghiệp Việt Nam vào ngày 15/3 tới đây. Theo GS. John Quelch, với sự phát triển của Internet, con người đang bước vào kỷ nguyên số và sự thay đổi của người tiêu dùng sẽ làm thay đổi cách thức tiếp thị của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, bậc thầy marketing trên sẽ đưa ra những bí quyết giúp xây dựng chiến lược marketing thành công trong bối cảnh mới cùng những nghiên cứu, lý giải và dự báo xu hướng và sự cạnh tranh mà các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong tương lai được đúc kết từ những nghiên cứu của GS. John Quelch và các đồng nghiệp từ Trường Kinh doanh Harvard. Đây sẽ là những gợi ý thiết thực cho lãnh đạo, giám đốc marketing của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong xây dựng chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp mình.

(Theo Kim Sơn // Báo đầu tư)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Những slogan hay nhất mọi thời đại
  • Cách làm thượng đế phát cuồng
  • Cuộc chiến quảng cáo Pepsi - Coca Cola
  • Mạng xã hội và công nghiệp quảng cáo
  • Trả lại quyền cho... “thượng đế”
  • Nghiên cứu khách hàng và xây dựng thương hiệu qua dịch vụ khách hàng
  • Làm sao để tạo ra sản phẩm "bom tấn"?
  • Giám đốc marketing nên làm gì trong bối cảnh suy thoái?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com