Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp thị trong thời kỳ suy thoái

Suy thoái, đó là chủ đề nóng bỏng ở khắp mọi nơi. Vấn đề đó tồi tệ như thế nào và sự tồi tệ đó sẽ đi tới đâu? Và nó có ý nghĩ như thế nào đối với công việc marketing?

 

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Intel. Ảnh internet

Sau hai thập kỷ tăng trưởng bền vững, với các nhà tiếp thị, suy thoái là một điều hoàn toàn nằm ngoài dự đoán. Một việc mà hầu hết các công ty phải thực hiện, dưới sự chỉ đạo của bộ phận tài chính là cắt giảm chi tiêu. Điều đó khiến các bộ phận tiếp thị và các đại lý của họ cảm thấy lo lắng, bởi đáng ra trong thời điểm này họ phải chi tiêu nhiều hơn; bởi đó là những điều cần làm để duy trì thương hiệu trong chiến lược dài hạn và tìm giải pháp mạnh mẽ hơn để làm an lòng khách hàng. Đấy còn chưa kể đến việc tận dụng cơ hội này để được tiếp thị rộng rãi hơn, trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh đang cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, cho dù có thực hiện giải pháp tiết kiệm hay không, thì câu hỏi mà các nhà tiếp thị quan tâm là nên thực hiện các hoạt động nào để duy trì thương hiệu trong thời kỳ suy thoái. Câu trả lời nằm trong cách hiểu về sự suy thoái thực sự có ý nghĩa như thế nào với con người.

 

Cho đến nay, người ta chỉ thấy mức độ giàu có của họ đang bị giảm nhanh chóng. Việc làm đang bị cắt giảm và cơ hội kinh doanh đang bị hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên đó mới chỉ là ảnh hưởng vật chất của suy thoái, ảnh hưởng về tâm sinh lý có tác động mạnh mẽ hơn nhiều tới thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Giờ đây, hàng ngày, người tiêu dùng dễ dàng đọc các tin tức tiêu cực trên báo chí. Khi đi làm về, vợ hoặc chồng mặt mày chán nản than phiền về tương lai u ám. Kết quả là, thái độ của mọi người trong thời kỳ suy thoái, nói chung đều trở nên tiêu cực.

 

Mọi người cảm thấy thất vọng, có cảm giác bị mất lòng tin và đâm ra hoài nghi. Họ chuyển sang sống khép kín và tập trung cho những việc nhỏ hơn cho cuộc sống của họ. Họ đề cao các giá trị truyền thống và hoạt động trong gia đình. Họ không nghĩ lạc quan về những gì sắp tới, thay vào đó họ hồi tưởng lại những thời gian đã qua. Tư tưởng của mọi người chuyển từ ý thức "sống là phải tận hưởng ngay bây giờ" sang "cần phải điều chỉnh lại việc chi tiêu sinh hoạt". Điều này dẫn đến việc cân nhắc nhiều hơn khi chi tiêu, không phải vì họ có ít để tiêu (có thể một số trường hợp là như vậy), mà bởi họ nghĩ đó là việc họ nên làm trong thời gian khó khăn này.

 

Vậy các công ty quảng bá thương hiệu có thể làm gì khi mọi người đều dè dặt chi tiêu như vậy? Eye on Asia, một nghiên cứu độc quyền của Tập đoàn Grey đã cho biết, người châu Á muốn gì từ các công ty quảng bá thương hiệu, các hoạt động tiếp thị và các nhà tiếp thị và họ muốn các nhà tiếp thị trao đổi thông tin với họ như thế nào. Theo nghiên cứu Eye on Asia, với các thông tin có được từ hơn 7.500 người ở 16 nước châu Á, các công ty quảng bá thương hiệu có thể đề cao sự tận hưởng những niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống. Có một xu hướng đang phát triển đó là người ta mong có được nhiều trải nghiệm cuộc sống hơn là mong có tài sản. 83% dân châu Á mong muốn bản thân được tận hưởng niềm vui thường xuyên; số liệu này cao nhất ở Nhật Bản (97%) và thấp nhất ở In-đô-nê-xi-a (55%). Tương phản với kết quả đó, 82% dân số của khu vực này cảm thấy căng thẳng do cuộc sống hiện đại. Các công ty quảng bá thương hiệu có thể áp dụng các chiến dịch hồi tưởng để giúp cho mọi người nhớ lại những tháng ngày tươi đẹp. Hoặc tạo không khí lạc quan giúp người ta quên đi những tiêu cực trong cuộc sống hiện tại thông qua các chương trình chiến dịch vui nhộn.

 

Các công ty quảng bá thương hiệu có thể tập trung đầu tư thông minh để bảo đảm chất lượng lâu dài. Bởi 97% người dân châu Á coi chất lượng cao là yếu tố cơ bản cho thương hiệu khi họ mua các sản phẩm lâu bền. 59% người dân châu Á sẵn lòng trả thêm tiền cho sản phẩm mới hoặc độc đáo. Số liệu này với người Việt Nam là 92%, người Thái Lan là 38% và người Nhật Bản là 30%. Với hầu hết dân châu Á (88%) sở hữu thương hiệu toàn cầu là một yếu tố thúc đẩy tích cực, tuy nhiên với người Hàn Quốc (73%) và người Nhật Bản (62%) thì điều đó ít hấp dẫn hơn. Vậy các công ty quảng bá thương hiệu không nên làm gì trong thời kỳ suy thoái? Vâng, có một điều họ không nên làm, đó là nói về suy thoái trầm trọng như thế nào vì khắp nơi người ta đã nói đủ rồi!!!

( Theo báo điện tử Hà Nội mới)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Tăng cường hoạt động marketing trong thời kỳ suy thoái
  • Khách hàng là “sếp” cao nhất!
  • Thời điểm đầu tư marketing hiệu quả
  • Washroom advertising - Một phương pháp truyền thông hiệu quả
  • Marketing truyền miệng trong thị trường B2B (Phần 2)
  • Marketing truyền miệng trong thị trường B2B (Phần 1)
  • Bốn sắc màu tạo nên một kế hoạch Marketing
  • Chiến lược Marketing của bạn có thực sự khả thi?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com