Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Áp lực của Thế hệ Y

Theo nhìn nhận của nhiều người, những người thuộc Thế hệ Y có nhiều may mắn, dễ tạo cảm giác gần gũi và lạc quan trong cuộc sống. Thế nhưng thực tế như thế nào? Họ là những người lạc quan hay là những người luôn phải chịu áp lực cuộc sống đè nặng lên tâm lý của họ? Hãy cùng tìm hiểu những gì mà thế hệ Y đang phải gánh chịu thông qua bài viết của Tammy Erickson dưới đây.

Nhiều bài viết cho rằng những người thuộc Thế hệ Y sẽ có nhiều may mắn, dễ tạo cảm giác gần gũi và lạc quan. Nhưng cũng như mọi thứ khác, luôn luôn tồn tại một sự cân bằng.

Rõ ràng mọi thứ cũng có những mặt trái với những đặc tính tích cực này. Nhiều người thuộc Thế hệ Y cũng cảm thấy bị chôn vùi bởi những kỳ vọng quá cao và có quá nhiều sự lựa chọn.

Nhiều người thuộc thế hệ Y cảm thấy bị áp lực bởi những Kỳ vọng quá cao. Nguồn: bp3.blogger.com

 

Trong một thăm dò gần đây, hơn 60% những người tốt nghiệp phổ thông cho biết họ đã trải qua một vài triệu chứng mà theo như bác sỹ chuẩn đoán đó là bệnh trầm cảm. (Tham khảo thêm bài “Khủng hoảng một phần tư cuộc sống: Những thử thách đặc biệt của cuộc sống những năm tuổi 20” được viết bởi Alexandra Robbins và Abby Wilner).

Nếu như bạn là người thuộc Thế hệ Y, bạn cảm thấy mình đang chịu áp lực và đang băn khoăn không biết tại sao cuộc sống kỳ diệu này không tạo ra những thứ mà bạn đã tưởng tượng hoặc nếu bạn là bậc cha mẹ hoặc bạn bè của một người thuộc thế hệ Y - những người dường như luôn phải tranh đấu - đây sẽ là một vài vấn đề để bạn suy ngẫm

Sự lạc quan của thế hệ Y tạo ra những kỳ vọng rất lớn. Hầu hết thế hệ Y nhìn cuộc sống dưới con mắt của một người trưởng thành và thành đạt.

Một vài người lại nhìn cuộc sống một cách thiếu thực tế. Và như Barry Schwartz đã thảo luận trong cuốn “Nghịch lý của sự chọn lựa: Tại sao nhiều hơn lại hoá ra là ít hơn”, những sự lựa chọn không có giới hạn đồng nghĩa với các quyết định không có điểm dừng.

Rất nhiều lựa chọn đặt ra khiến những người thế hệ Y cảm thấy như lạc trong mê cung Nguồn: anxiousparents.com

Giai đoạn chuyển tiếp đến tuổi trưởng thành đang trở nên nhiều thử thách hơn bao giờ hết: Chi phí của giáo dục và nhà ở đang tăng chóng mặt, thị trường lao động cạnh tranh toàn cầu làm phức tạp hoá các vấn đề về việc làm và lương của lao động ở hầu hết những nền kinh tế phương Tây trở nên giảm sút, đặc biệt là đối với nam giới.

Thế hệ Y đang phải chuyển đổi từ một thế giới mà ở đó mọi người đi trên một con đường hẹp và rõ ràng - họ biết họ cần học những lớp học nào và điều gì cần thiết để thành công.

Nhưng thử thách mà họ phải đối mặt ngày nay lại rất nhiều và rất phức tạp: Họ phải lựa chọn nghề nghiệp, thành phố, công ty, vai trò, đồng nghiệp, và đối với một số người, giống như khi ta chọn bạn đời, phải xác định đánh đổi những ưu tiên cuộc sống, tiền bạc, đam mê và cảm hứng, họ phải lập kế hoạch trang trải nợ nần, bắt đầu một gia đình mới (hoặc khởi động một công việc kinh doanh), mua nhà ở….

Số lượng và độ phức tạp của các quyết định mới mà Thế hệ Y phải đối mặt có thể dễ dàng khiến họ cảm thấy quá tải.

Tiếp theo là vấn đề về tốc độ của cuộc sống chúng ta hiện nay. Số người nói rằng “luôn cảm thấy gấp gáp” đã tăng lên gấp hai lần từ giữa những năm 60 cho đến giữa những năm 90 tại Mỹ, trong đó những người độ tuổi từ 25 đến 34 luôn cảm thấy lo lắng về những thứ mà họ phải hoàn thành.

Những người thuộc thế hệ Y già hơn nói riêng - những người đã tham gia vào lực lượng lao động - có xu hướng cảm thấy quá bận rộn và căng thẳng hơn bao giờ hết. Robert Putnam[1] nói về cảm giác bị cô lập do tốc độ sống gấp gáp hơn qua bài viết “Chơi Bowling một mình: Sự sụp đổ và đứng dậy của một cộng đồng nước Mỹ.”

Một thực tế ẩn sau những yếu tố hoàn cảnh này là tình trạng mất cân bằng trầm cảm này thường xuất hiện nhiều nhất ở những người giữa độ tuổi 20. (Tham khảo “Các gia đình trước nguy cơ rủi ro cao và thấp của bệnh trầm cảm: Một nghiên cứu ba thế hệ” từ “Lưu trữ của Tạp chí Tâm thần học Tổng quát” (General Psychiatry).

Trong khi bệnh trầm cảm đôi khi có liên quan đến lịch sử gia đình hoặc khuynh hướng gien, mức độ trầm cảm cũng là kết quả của các áp lực của hoàn cảnh.

Và những người thuộc thế hệ Y ngày nay đang sống trong một kỷ nguyên mà con người luôn luôn tự vấn và họ phải trải nghiệm những thứ xung quanh mình khác với các thế hệ trước - với nhiều tự do hơn nhưng cũng nhiều lo lắng hơn.

Triệu chứng của bệnh trầm cảm bao gồm các biểu hiện: sự buồn rầu, khóc thường xuyên, cảm giác vô giá trị, không có hy vọng, sự thay đổi trong khẩu vị hay thói quen ăn ngủ hoặc nói chung thiếu đi động lực để làm những thứ mà trước đây bạn từng thích thú.

Những triệu chứng của bệnh trầm cảm là báo động cho tình trạng của không chỉ thế hệ Y. Nguồn: image.guim.co.uk

Nếu như bạn đang trải qua một vài triệu chứng như thế - bạn không phải là người duy nhất - và bạn cũng đừng lấy làm ngạc nhiên vì điều đó.

Bằng việc xác định được vị trí của thế hệ Y là ở đâu trong cuộc sống, một điều không thể tránh được là bạn sẽ phải đối mặt với một số thay đổi lớn về môi trường sống và những thay đổi này có thể dễ dàng gây ra căn bệnh trầm cảm.

Đáng báo động là nghiên cứu nói trên cũng cho thấy 62% những người tốt nghiệp phổ thông nói rằng họ đã trải qua một vài triệu chứng của bệnh trầm cảm, và trong đó chỉ có 7% tìm đến những sự giúp đỡ.

Những người ở trong độ tuổi 20 thường ít khi tìm đến những biện pháp chữa trị chứng rối loạn thần kinh bởi họ mua bảo hiểm không đầy đủ, không có tiền bạc, thời gian cũng như không có thông tin về việc họ sẽ tìm được sự giúp đỡ từ đâu. Việc không có khả năng tìm đến sự hỗ trợ từ người khác thường dẫn đến việc tăng cảm giác bị cô lập ở những người này.

Tôi không phải là chuyên gia y học nhưng tôi biết luôn luôn có sẵn sự giúp đỡ ở đâu đó cho các bạn. Nếu như bạn đang trải qua một vài triệu chứng trầm cảm, hãy tìm đến những biện pháp từ bên ngoài. Nếu như bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình bạn đang phải vật lộn với chứng bệnh này, bạn hãy khuyến khích họ tìm đến sự giúp đỡ.

Trong nhiều trường hợp, khi một người đang ở trong giai đoạn tâm lý chuyển tiếp thì một sự hỗ trợ và hướng dẫn nho nhỏ cũng có thể sẽ giúp ích rất nhiều. Và nếu bạn cần giúp đỡ nhiều hơn, thì luôn luôn có sẵn những bàn tay giúp đỡ ở đó.

Bạn đã từng trải qua những vấn đề gì? Bạn có từng thấy những người thuộc thế hệ Y trong cuộc sống của bạn phải đấu tranh với trạng thái quá tải công việc hoặc thậm chí là bị trầm cảm không? Bạn đã giúp đỡ họ như thế nào?

(Tammy Erickson // Theo Tuanvietnam // Harvard Business Online)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Tuyển dụng phụ nữ có bầu
  • Đào tạo và sử dụng chuyên gia
  • Lắng nghe ý tưởng của các nữ quản lý
  • Nhân viên mới cần làm gì trong thời buổi khó khăn?
  • Tìm giá của những vị trí “nóng”
  • “Săn” nhân sự lại... nóng
  • Bí quyết “giữ người” của May 10
  • Tập để đừng ác cảm với nhân viên
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com