Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Câu hỏi 'ngớ ngẩn' khi tuyển dụng của Google

Các câu hỏi phỏng vấn có phần "kỳ quặc" lại thực sự phát huy tác dụng đối với Google. Các công ty khác thì cần hiểu vì sao điều đó lại phù hợp với gã công nghệ khổng lồ này và làm thế nào mà họ có thể áp dụng chúng một cách thông minh và khôn khéo trong từng bối cảnh và từng vị trí việc làm.

Nộp đơn xin việc vào tập đoàn Google, anh Jim biết thử thách đối với mình không hề nhỏ. Mỗi năm Google nhận được hơn một triệu hồ sơ. Cuộc chạy đua giành việc làm tại tập đoàn này có vẻ như vô cùng khốc liệt, thậm chí còn khốc liệt hơn cả thi vào trường đại học danh giá Harvard. Cứ 130 hồ sơ xin việc thì chỉ có 1 hồ sơ được chấp nhận tại Google.

Cuộc phỏng vấn của Jim bắt đầu bằng một vài câu hỏi nhẹ nhàng về quá trình làm việc trước đó. Jim đã trả lời hết sức thoải mái trong khi người phỏng vấn thì không nhìn anh mà ngồi gõ máy tính.

Sau đó, người phỏng vấn mới hỏi Jim một câu hỏi có phần hài hước, "Nếu như chiều cao của bạn co lại chỉ bằng đồng xu và bạn bị ném vào một chiếc máy xay sinh tố. Trọng lượng của bạn giảm với một tỷ lệ tương đương. 60 giây sau máy xay sẽ hoạt động. Bạn sẽ làm gì?". Người phỏng vấn liếc nhìn Jim và nở một nụ cười tinh nghịch.

Jim đã hơi lúng túng trước câu hỏi. Anh vội vàng đưa ra các giải pháp như lấy tiền xu trong túi ném vào máy xay, cởi áo và thắt lưng, xé áo để làm một dây thừng, buộc giày vào đầu dây như một cái thòng lọng rồi thoát hiểm...Người phỏng vấn có hỏi Jim rằng liệu chiếc giày có thể giúp được anh với trọng lượng của nó. Buổi phỏng vấn kết thúc như thế. Jim cũng nhận ra rằng giải pháp mình đưa ra là hoàn toàn không hợp lý.

Theo như những gì mà nhà tuyển dụng Google chia sẻ thì đối với dạng câu hỏi thế này, chúng ta có thể nghĩ đến nhiều giải pháp. Nhưng tóm lại, Google không tìm người thông minh nhất, giỏi nhất mà họ chỉ tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất cho Google.

Nền kinh tế tri thức ngày nay đang trong giai đoạn khó khăn. Nhân viên có thể bỏ việc bất cứ lúc nào khi cảm thấy không phù hợp và công ty cũng có thể dễ dàng sa thải nhân viên nếu họ không làm được việc. Chính vì thế, cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều phải hết sức thận trọng và chu đáo để tìm cho mình sự lựa chọn tốt nhất.

Hàng năm, trang Glassdoor.com liệt kê ra một loạt các câu hỏi phỏng vấn "kỳ quặc" như dạng câu hỏi đố vui. Ví dụ "Nếu được lựa chọn là một siêu anh hùng, bạn sẽ chọn là ai? Màu sắc nào tượng trưng cho tính cách của bạn? Nếu được lựa chọn, bạn chọn được là con vật nào nhất?...

Ngày nay, khi mà việc đưa ra các câu hỏi phỏng vấn dạng toán học dường như không còn phù hợp thì hầu hết các công ty tuyển dụng phải nỗ lực rất nhiều trong việc tìm ra một giải pháp tốt nhất, sáng tạo nhất nhằm tìm kiếm được những ứng viên phù hợp với công việc cũng như với đặc điểm văn hóa của tổ chức. Ví dụ: Whole Food yêu cầu ứng viên tưởng tượng và miêu tả "bữa ăn cuối cùng" của mình, nhà bán lẻ trực tuyến Zappos lại yêu cầu ứng viên đánh giá mức độ kỳ quặc của mình với thang điểm từ 1 đến 10...

Trên thực tế, các nhà tuyển dụng đã rất sáng tạo trong việc đưa ra câu hỏi phỏng vấn nhằm thăm dò và tìm hiểu đặc điểm cũng như tính cách của các ứng viên. Không phải các câu hỏi dạng "kỳ quặc" đều phù hợp với tất cả các doanh nghiệp nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng kiểu phỏng vần truyền thống thực sự không phát huy tác dụng trong công tác tuyển dụng.

Nói chung ngày nay, việc phỏng vấn việc làm tại các công ty đã thay đổi nhiều. Nó thay đổi để phù hợp với môi trương mới với những khó khăn và biến động mới.

Quay trở lại với câu hỏi chiếc máy xay sinh tố trên của Google - một kiểu câu hỏi yêu cầu các ứng viên phải thực sự động não, sáng tạo và bình tĩnh trong việc đưa ra câu trả lời.

Nhiều người có thể đưa ra các giải pháp như nằm xuống dưới lưỡi dao, đứng trên lưỡi dao, hay trèo lên vị trí an toàn nhất và bám chặt...

Tuy nhiên hầu hết những câu trả lời đó đều không ghi được nhiều điểm đối với nhà tuyển dụng Google. Giải pháp tốt nhất trong tình huống này là nhảy ra khỏi bình xay sinh tố.

Bạn nên vận dụng một chút kiến thức về vật lý. Trong trường hợp chiều cao giảm đi 1/10 thì cân nặng tương ứng sẽ chỉ còn 1/1000. Điều này cũng có nghĩa việc đẩy cơ thể khỏi lực hấp dẫn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu cơ thể của bạn co lại chỉ bằng một đồng xu thì sức mạnh của bạn có thể so sánh với một siêu nhân, đủ để bạn nhảy bứt khỏi bình xay sinh tố.

Tuy nhiên Google không đòi hỏi các ứng viên phải đưa ra câu trả lời tuyệt đối như vậy. Google nhìn nhận và đánh giá cách xử lý vấn đề và khả năng nhạy bén của họ.

Các câu hỏi dạng như: hãy thiết kế một kế hoạch sơ tán cho San Francisco trong tình huống khẩn cấp. Hay sử dụng ngôn ngữ lập trình để mô tả một con gà...đều không có một câu trả lời chung nhất. Nó đòi hỏi người trả lời phải động não và tìm cho mình một giải pháp riêng sao cho hợp lý nhất. Và chính điều này tạo ra sự sàng lọc giữa các ứng viên. Rất nhiều công ty khác cũng áp dụng hình thức câu hỏi như của Google.

Nói tóm lại, khi tham gia phỏng vấn tại các tập đoàn lớn như Google, điều quan trọng nhất đối với các ứng viên là họ phải thật bình tĩnh, thoải mái, động não và đặc biệt là phải thực sự tỉnh táo để giải quyết tình huống một cách sáng tạo, đưa ra được câu trả lời một cách khôn ngoan nhất cho mình.

15 triệu người Mỹ đang không có việc làm và chắc hẳn nhiều người trong số họ mong muốn tiếp cận với những điều mới mẻ về cách thức cũng như văn hóa tuyển dụng để hoàn thiện kỹ năng phỏng vấn cho mình.

Câu hỏi về chiếc máy xay sinh tố là một phép ẩn dụ. Sự phát triển của một công ty hay bất cứ tổ chức nào chính là sự thay đổi về quy mô. Và các giải pháp hiệu quả chính là giải pháp phù hợp với quy mô đó.

Các câu hỏi phỏng vấn có phần "kỳ quặc" nhưng lại thực sự phát huy tác dụng đối với Google. Các công ty khác thì cần hiểu vì sao điều đó lại phù hợp với gã công nghệ khổng lồ này và làm thế nào mà họ có thể áp dụng chúng một cách thông minh và khôn khéo trong từng bối cảnh và từng vị trí việc làm.

Dưới đây là một vài câu hỏi phỏng vấn "kiểu Google":

1.      Điền số tiếp theo trong dãy số sau: 10, 9, 60, 90, 70, 66 ... ?

2.      Dùng hai chiếc đồng hồ cát 4 phút và 7 phút, làm cách nào để đo thời gian 9 phút một cách chính xác?

3.      Một cuốn sách có n trang được đánh số thứ tự từ 1 đến n. Tổng các chữ số để đánh số trang là 1095. Hỏi cuốn sách đó bao nhiêu trang?

4.      Một người đàn ông đẩy xe hơi vào một khách sạn và bị mất tài sản. Vậy điều gì đã xảy ra?

(VEF)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Làm thế nào để thành công khi hợp tác trên toàn cầu
  • Niềm đam mê có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn?
  • Tiết lộ thú vị về bí quyết... săn nhân tài
  • Tìm người thay... mình
  • 7 bước biến nhân viên của bạn thành "siêu nhân viên"
  • Hội chứng chết trên bàn làm việc
  • Thoát "bẫy" câu hỏi của nhà tuyển dụng
  • Để đào tạo quản trị hiệu quả
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com