Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Có phải phụ nữ Alpha mạnh mẽ hơn đàn ông Alpha (Phần1)

Phụ nữ luôn được coi là phái yếu thế nhưng dưới cách nhìn nhận của Gill Corkindale một số phụ nữ được coi là thành công trong công việc lại không hẳn là như vậy? Theo bà, tính cách của họ có thể mạnh mẽ hơn khi họ đảm nhận những công việc được xem là chỉ dành cho đàn ông. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Phụ nữ Alpha, họ là người như thế nào?

Cách đây vài tuần, tôi (Gill Corkindale – tác giả) đã viết một bài về những người đàn ông có tính độc lập cao và có thể gây ảnh hưởng tới người khác. Tôi gọi họ là những người đàn ông Alpha[1].

Những người phụ nữ Alpha, họ là người như thế nào?
Ảnh: istockphoto.com

Sau đó tôi lại băn khoăn về những người phụ nữ cũng có những đặc điểm như vậy. Và tương tự, tôi gọi những người phụ nữ độc lập này là những người phụ nữ Alpha.

Có vẻ như, những người phụ nữ Alpha lại hoàn toàn khác với những người đàn ông Alpha, mặc dù tôi cũng không dám chắc lắm về điều này.

Thậm chí, tôi còn đang tự hỏi: liệu có phải những phụ nữ Alpha còn mạnh mẽ hơn cả đàn ông Alpha?

Tôi không để tâm đến những tranh luận phổ biến xung quanh vấn đề phụ nữ và công việc. Về vấn đề này, nhiều người đã nói đến hiện tượng “rào cản vô hình phía trên” (“glass ceiling”: khái niệm hàm ý rằng đến một lúc nào đó phụ nữ không phát triển cao hơn được nữa vì rào cản vô hình).

Nói cách khác, đó là những khó khăn của phụ nữ khi phải biết kết hợp giữa sự nghiệp với gia đình, phải vượt qua định kiến, sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ và cả vấn đề tuổi tác, ngoại hình.

Liệu những phụ nữ Alpha có phải là những cá nhân
đặc biệt không tuân theo bất cứ sự phân loại nào.
Ảnh: instablogsimages.com

Thay vào đó, tôi muốn nhìn nhận những phụ nữ Alpha như một hiện tượng độc lập, một khái niệm vượt ra ngoài những bình luận thông thường về phụ nữ và công việc.

Điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh là: những phụ nữ Alpha thường là những cá nhân đặc biệt không tuân theo bất cứ sự phân loại nào.

Khác với đàn ông Alpha - những người luôn muốn mình là một phần của tập thể, phụ nữ Alpha không chấp nhận ở trong một nhóm nào vì họ luôn muốn vượt lên trên sự rập khuôn nhàm chán.

Điều thứ hai tôi muốn nói là: rất dễ để có thể nhận ra những người phụ nữ này. Bạn sẽ nhận ra một phụ nữ Alpha ngay khi họ vừa bước vào phòng. Điểm thứ ba là họ chứa đầy những điều ngạc nhiên và mâu thuẫn.

Đến những mẫu người trong thực tế

Để tiến hành nghiên cứu về phụ nữ Alpha thì London là một địa điểm rất thú vị. Trong những năm gần đây, ở London có ba người phụ nữ cực kỳ nổi tiếng với những ấn tượng họ gây nên và việc phá vỡ các nguyên tắc truyền thống trong lĩnh vực của họ. Tôi chắc chắn rằng những năm tới sẽ còn có nhiều người phụ nữ như vậy nữa.

Karren Brady  - người phụ nữ đầu tiên
và trẻ nhất nắm quyền điều hành
một câu lạc bộ bóng đá
Ảnh: f4group.co.uk

Người đầu tiên là Nicola Horlick - 46 tuổi - nhà quản lý một quỹ đầu tư hàng tỷ đô la. Vào những năm 1990, bà được mệnh danh là “Nữ siêu nhân” vì vừa đảm đương công việc trong lĩnh vực đầy thách thức vừa nuôi dạy bảy đứa con (một đứa trong số đó đã mất vì bệnh máu trắng).

Năm ngoái, Nicola Horlick đã gặp phải một tên cướp có vũ trang tại nhà riêng. Mặc dù bị thụi mạnh vào bụng bằng súng ngắn và đập vào sau đầu nhưng bà vẫn kháng cự lại kẻ tấn công . Và ngày hôm sau, bà vẫn quay trở lại làm việc bất kể những vết thâm tím lớn trên cơ thể.

Bà Horlick cho rằng thành công của mình là nhờ sự ủng hộ từ mẹ, cô bảo mẫu và chồng của bà. Bà nói “Người phụ nữ nào không có hoặc không thể có những sự hỗ trợ như thế mới thực sự là một siêu nhân”.

Người tiếp theo là Karren Brady - 38 tuổi - Giám đốc Điều hành Câu lạc bộ Bóng đá Thành phố Birmingham. Đây là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ như vậy trong làng bóng đá Anh Quốc.

Bà Karren Brady được bổ nhiệm vào vị trí này năm 1992, khi mới 23 tuổi. Bà đã đảm nhiệm việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của câu lạc bộ vào năm 1997 và trở thành Giám đốc Điều hành trẻ nhất của một công ty trách nhiệm hữu hạn ở Anh Quốc.

Bà đã viết bốn quyển sách, trong đó có hai cuốn tiểu thuyết. Một cuốn tiểu thuyết của bà tóm tắt những sự việc xảy ra vào mùa đầu tiên bà ở câu lạc bộ. Một cuốn có tên là “Playing to Win” (TD “Thi đấu để giành chiến thắng”) kể về một người phụ nữ thành công trong công việc.

Bà đã có hai đứa con, hồi năm ngoái, mới 36 tuổi, bà đã phải phẫu thuật não. Bà cho biết rằng có 10 yếu tố quan trọng đã đi cùng mình những lúc khó khăn nhất cũng như hạnh phúc nhất, đó là: tham vọng, quyết tâm, lòng dũng cảm, sự dịu dàng, sự chăm chỉ, thái độ đúng đắn, tính hài hước, tự tin, sự tập trung và cách giao tiếp.

Người cuối cùng trong danh sách là bà Dame Stella Rimington, cựu Giám đốc Cục tình báo Anh MI5.

Bà đã gặp không ít khó khăn khi cơ quan này quyết định nâng cao tính minh bạch và tiết lộ những thông tin về hoạt động của mình với công chúng.

Làm việc dưới áp lực và sự xét đoán khắt khe của công chúng nhưng bà đã mang đến sức sống cho MI5 và có công trong việc hiện đại hóa cơ quan này.

Cựu Giám đốc Cục tình báo Anh MI5 -
Bà Dame Stella Rimington
Ảnh: mi5.gov.uk

Sau khi về hưu, trong các hồi ký và tiểu tuyết tự truyện của mình, bà đã tâm sự “Bản thân tôi cũng bất ngờ về chính cuộc đời mình. Bởi vì không bao giờ tôi tưởng tượng ra nghề nghiệp của mình sẽ như thế này và cũng chưa bao giờ nghĩ mình lại trở thành giám đốc của MI5”.

Đánh giá về những phụ nữ Alpha

Cuộc đời và tính cách của ba người phụ nữ này không giống nhau, nhưng điểm chung của họ là cuộc đời và con đường sự nghiệp không hề êm ả.

Mỗi người trong họ đều rất dũng cảm, quyết tâm và tin tưởng vào chính mình, vào người thân và tổ chức của mình mỗi khi gặp chông gai.

Chính phong cách đó cùng với trí thông minh đã khiến họ thực sự là những phụ nữ Alpha.

Điều thú vị là nước Anh trong suốt quá trình lịch sử của mình luôn có những phụ nữ Alpha nổi tiếng. Từ Nữ hoàng Boudicca xứ Celtic, người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại đế quốc La Mã, đến Nữ hoàng Elizabeth I, Thủ tướng Margaret Thatcher và đương kim Nữ hoàng.

Lời lý giải cho hiện tượng này có thể tìm thấy trong những nghiên cứu của Geert Hofstede, một chuyên gia văn hóa người Hà Lan.

Ông cho rằng các xã hội khác nhau có những giá trị khác nhau về đàn ông và phụ nữ. Theo ông, Nhật Bản là có nền văn hóa mang tính nam quyền nhiều nhất, còn Thụy Điển là nền văn hóa có tính nữ quyền nhiều nhất.

Anh Quốc là một trường hợp đặc biệt trong đó có sự cân bằng giữa nam và nữ. Ở đây, phụ nữ thường đảm đương vai trò của đàn ông, còn đàn ông lại thay thế cho phụ nữ. Chính điều này khiến Anh Quốc trở thành một địa điểm lý tưởng cho những người phụ nữ.

Bạn có phải là một người phụ nữ Alpha hay bạn có làm việc cùng một người phụ nữ Alpha không? Theo bạn, họ có tính cách như thế nào? Bạn cho rằng điều gì phân biệt họ với những người đàn ông Alpha?

(Theo Gill Corkindale // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Mạng lưới nhân tài cho ngày mai
  • Châu Á: Xu hướng thuê ngoài nhân viên
  • Tham vọng của phụ nữ: Không đơn giản!
  • Bạn có biết cách "cam kết" với tương lai?
  • Khôi phục tinh thần khi đối mặt với khó khăn
  • Thế hệ X và những bất đồng cần được xoa dịu (Phần 1)
  • Khủng hoảng khiến “ghế” của các CEO càng chắc hơn
  • Doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho nhân sự cao cấp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com