Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Châu Á: Xu hướng thuê ngoài nhân viên

Thuê ngoài nhân viên theo từng dự án đang được các doanh nghiệp châu Á quan tâm vì giúp tiết kiệm chi phí.

Các hợp đồng việc làm cho ngành công nghệ thông tin và không thuộc ngành này có thể sẽ có thời hạn khác nhau, từ sáu đến mười hai tháng tùy theo dự án. Thuê ngoài nhân viên theo từng dự án đang được các doanh nghiệp châu Á đặc biệt quan tâm vì tiết kiệm được quỹ lương và chi phí quản lý.

Thị trường việc làm châu Á đã phục hồi trong quý 2-2010 với một số ngành giành lại được tỷ lệ tuyển dụng như trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế. Theo kết quả công bố về Chỉ số việc làm châu Á mới đây của hãng Robert Walters, số lượng quảng cáo tuyển dụng ở châu Á trong quý 2-2010 đã tăng 85,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 35,8% so với quý 1 năm nay.

Các công ty tư vấn về tuyển dụng việc làm quốc tế cho biết sự gia tăng này là “một dấu hiệu mạnh mẽ về sự trở lại của thị trường khu vực châu Á, nhưng nên thận trọng vì những con số ‘có thể không được bền vững’, đặc biệt trong một số lĩnh vực và ở thị trường Trung Quốc”. Báo cáo Chỉ số việc làm châu Á nêu: “Nhìn chung bức tranh toàn cảnh về việc làm ở châu Á đang gia tăng và tính ổn định cũng cao hơn khi nền kinh tế phát triển trở lại và hiện nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân viên cho các vị trí hỗ trợ cho tăng trưởng và phát triển kinh doanh.

Giữa các nước và khu vực

“Thị trường việc làm ở châu Á đã được duy trì tốt trong quý 2 và chúng tôi thấy một số đầu tư đáng kể trong nhiều ngành kinh doanh”, ông Mark Ellwood, Giám đốc Robert Walters châu Á nói. Ông Ellwood cũng lưu ý rằng việc thuê nhân viên bên ngoài trong quý 2-2010 đã không chỉ để thay thế các vị trí việc làm bị cắt giảm trong thời lỳ bị suy thoái kinh tế mà còn để phục vụ cho mảng phát triển kinh doanh.

Đối với cùng quý năm trước, Trung Quốc và Nhật Bản đã có sự tăng trưởng lớn nhất trong các quảng cáo công việc với 90,2% và 88,5%. Số lượng quảng cáo tuyển dụng cũng đã tăng ở tất cả các nước trong khu vực so với con số của quý đầu tiên trong năm. Singapore tăng 13,7%, Nhật Bản 34,3%, Trung Quốc 36,7%.

Carter Yang, Giám đốc Robert Walters ở Trung Quốc, cho biết: “Các doanh nghiệp ở thị trường Trung Quốc đang phát triển. Thông tin phản hồi từ ngành dịch vụ tài chính và các tổ chức thương mại rất lạc quan và đa số doanh nghiệp này đã đồng ý rằng các hoạt động kinh doanh đang khá lên. Chúng ta đã thấy sự gia tăng ổn định về số lượng quảng cáo tuyển dụng việc làm từ quý 1 và tiếp tục được duy trì suốt từ tháng Tư đến tháng Sáu”.

Hầu như tất cả các lĩnh vực cũng đã nhìn thấy một sự gia tăng trong số lượng việc làm trong quý 2 so với quý đầu tiên. Ngành có số lượng đăng ký tăng đáng kể nhất trong các quảng cáo việc làm là công nghệ thông tin, nguồn nhân lực; cụ thể ngành công nghệ thông tin tại Nhật Bản và Hồng Kông (tăng 19,5% và 10,4% tương ứng) và nhân sự tại Hồng Kông và Nhật Bản (7,7% và 24,8% tương ứng).

Sự tăng trưởng vẫn tiếp diễn

“Trong thực tế, chúng ta đã thấy sự quay trở lại mức của năm 2006-2007 về các cơ hội cho các ứng cử viên tìm việc làm. Công tác tư vấn của các công ty cũng được cải thiện. Đây là dấu hiệu khá rõ ràng về sự phục hồi của thị trường việc làm trong các lĩnh vực, như ở ngành kiểm toán và quản lý rủi ro”, Andrea Ross, Giám đốc của hãng Robert Walters tại Singapore nói. Ngoài ra, mức độ tin tưởng của người tiêu dùng phản ảnh qua số lần tham gia giao dịch qua ngân hàng cũng cao hơn.

Nhà tuyển dụng và người được tuyển dụng hầu như rất lạc quan trước sự gia tăng các nhu cầu tuyển dụng, các chính sách đãi ngộ và cơ hội có mức thu nhập cao. Tuy nhiên cũng theo bảng báo cáo nói trên, các công ty chuyên về cung cấp nguồn nhân lực tại châu Á vẫn giữ thái độ dè dặt trước các triển vọng của kết quả dự báo và sự lạc quan của thị trường việc làm vì một số ngành như dịch vụ tài chính có thể sẽ giảm mức tuyển dụng trong quý 3, sau hai quý liên tiếp tập trung tuyển dụng để triển khai các dự án.

Sự sôi động trở lại của thị trường ngành công nghệ thông tin cũng được nhắc đến trong bảng báo cáo kết quả khảo sát nghề nghiệp trong nhóm các chuyên viên công nghệ thông tin về mức lương, việc làm và sự hài lòng do nhóm nghiên cứu của báo Computerworld tại Philippines thực hiện từ tháng Ba đến tháng Năm năm nay.

Báo cáo này còn nói thêm là mặc dù các vị trí việc làm cần chuyên viên công nghệ thông tin tăng rất nhanh và với số lượng lớn, nhưng tiền lương nhận được lại không cao. Hầu hết trong số họ nhận được tiền lương thấp hơn so với khối lượng công việc và trách nhiệm đã thực hiện để nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ đều hy vọng sẽ được tăng lương trong năm nay khi hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện.

Nhìn chung, tuy bày tỏ sự tin tưởng về xu hướng thị trường việc làm vẫn tiếp tục tăng trưởng, các công ty về nhân sự cho rằng thời hạn hợp đồng đối với các việc làm trong ngành công nghệ thông tin và không phải công nghệ thông tin có thể thay đổi trong khoảng từ sáu đến 12 tháng do các công ty bắt đầu thích giải pháp thuê nhân viên làm việc theo dự án tiết kiệm chi phí.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Tham vọng của phụ nữ: Không đơn giản!
  • Bạn có biết cách "cam kết" với tương lai?
  • Khôi phục tinh thần khi đối mặt với khó khăn
  • Thế hệ X và những bất đồng cần được xoa dịu (Phần 1)
  • Khủng hoảng khiến “ghế” của các CEO càng chắc hơn
  • Doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho nhân sự cao cấp
  • Dịch chuyển nhân sự từ khu vực FDI sang DNNN: Không hoàn toàn là cơ hội
  • Phụ nữ Alpha mạnh mẽ hơn đàn ông Alpha (Phần 2)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com