Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ai sẽ thay Warren Buffett?

Ở tuổi 78, tỉ phú Warren Buffet vẫn chưa ngừng làm việc.
 

Tổng giám đốc của Berkshire Hathaway đã không đưa ra câu trả lời đang rất được chờ đợi tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức ở Omaha đầu tháng 5 vừa qua, theo L’Expansion.

Ai sẽ thay Warren Buffett, 78 tuổi, để đứng đầu Berkshire Hathaway? Ai sẽ lãnh trách nhiệm quản lý danh mục cổ phiếu trị giá 49 tỉ đô la Mỹ và đầu tư 20 tỉ đô la tiền mặt của tập đoàn? Khoảng 35.000 cổ đông đến dự đại hội thường niên ở Omaha ngày 2-5 vừa qua hy vọng có được câu trả lời cho những thắc mắc này. Nhưng họ đã hoài công.

Bí mật vẫn hoàn bí mật

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg vào tháng 3 vừa qua, nhà tỉ phú này từ chối hé lộ những cái tên, “dù có bị tra tấn” như ông nói. Vì vậy, phó chủ tịch Charlie Munger đã hóa giải câu hỏi này bằng cách bảo rằng Warren Buffet vẫn là “người đàn ông trẻ đầy tiềm năng”. Nhận xét này đã bị chính đương sự vặn lại rằng dưới mắt Mungo, mọi người đều trẻ vì ông ta đã 84 tuổi.

Nghiêm túc hơn, Warren Buffet đã giải thích rằng ông chẳng thấy lợi ích gì trong việc chọn ra một người kế vị mà cứ phải đi theo ông khắp nơi, trong khi các ứng viên cũng đang khá bận rộn quản lý công việc của mình. Ông cho rằng đó là một sự lãng phí tài năng. Chưa kể việc các ứng viên không được chọn sẽ có khả năng rời khỏi Berkshire, theo Huffington Post.

Tuy nhiên, theo ý kiến của chính nhà tỉ phú, “việc kế vị là vấn đề quan trọng nhất”. Lãnh đạo của hội đồng quản trị “đang bỏ ra ít nhất phân nửa thời gian để nói về chuyện đó”, Warren Buffet phát biểu trên Bloomberg Television. Hơn nữa, chuyện ai sẽ thay nhà tỉ phú này còn quyết định số phận của Berkshire, do thành tích của công ty gắn bó mật thiết với ông Buffet, người điều hành công ty từ 44 năm nay.

Vì vậy, cũng dễ hiểu khi câu hỏi trên khiến các cổ đông lo lắng. “Tôi hy vọng ông ta khéo chọn được người kế nhiệm như từng chọn các cổ phiếu tốt”, Dennis Hospodarsky, một cổ đông có mặt ở đại hội thường niên nói. Một số thừa nhận rằng họ đã mua cổ phiếu của Berkshire duy nhất “vì Buffet” nên nếu ông ta ra đi, họ cũng sẽ đi theo. Nhiều cổ đông cho rằng cổ phiếu sẽ giảm giá lúc Buffet ra đi. Là người nổi tiếng nhìn xa trông rộng, ông Buffett cũng đã đưa ra những lời khuyên về chuyện này: nếu cổ phiếu tụt giá vào thời điểm ông “biến mất”, đó chính là lúc tốt nhất để mua vào.

Những gì dư luận biết

Ủy ban phụ trách việc tìm người thay thế Warren Buffet bao gồm cả Bill gates, nhà sáng lập Microsoft, cựu chủ tịch Coca Cola Don Keough, cựu chủ tịch Yahoo, bà Susan Decker và cả ông Charlie Munger. Dù tên tuổi các ứng viên được giữ kín, cấu trúc mới của ban lãnh đạo không có gì là bí mật: vị trí của Buffet sẽ chia làm ba, gồm một giám đốc đầu tư, một CEO giám đốc điều hành và một chủ tịch.

"Nếu cổ phiếu của Berkshire tụt giá vào thời điểm tôi “biến mất”, đó chính là lúc tốt nhất để mua vào", Warren Buffet đã khuyên như vậy.

Con trai của ông Buffet là Howard vốn có chân trong hội đồng quản trị đã được bầu làm chủ tịch “nhằm duy trì văn hóa công ty”, theo Bloomberg. Về vị trí giám đốc điều hành, ông Buffet đã giải thích trong báo cáo năm 2007 rằng đã chọn ra 3 ứng viên nội bộ, và hội đồng sẽ biết chính xác chọn ai khi ngày nào đó ông Buffet “không còn sử dụng được nữa” vì lý do “qua đời hoặc năng lực suy giảm”.

Cuối cùng, vị trí phụ trách đầu tư sẽ có đến 4 ứng viên nội bộ và bên ngoài. “Đó là những người trẻ hoặc ở lứa tuổi 50, thoải mái hoặc giàu có, và muốn làm việc cho Berkshire vì những lý do vượt khỏi tầm mức của chuyện tiền thưởng”, cũng báo cáo trên cho biết.

Cách nay hai năm, ông Buffet đã cho từng người trong số các ứng viên này 5 tỉ đô la để quản lý nhằm đánh giá khả năng của họ. Tại đại hội thường niên, ông thừa nhận rằng không ai trong số họ thoát khỏi khủng hoảng tài chính và cũng không đánh bại được chỉ số S&P 500 trong năm 2008. Nhận xét này được ông làm nhẹ đi khi khẳng định rằng trong 10 năm qua, những nhà quản lý “được trắc nghiệm” đã vượt xa mức thành tích trung bình của thị trường. Ngoài ra, ông Buffet cũng thể hiện tính độ lượng khi thừa nhận rằng bản thân ông cũng chẳng làm gì khá hơn kể từ khủng hoảng. Trong thực tế, giá trị của tập đoàn đã tụt giảm 9,6% trong năm 2008, mức giảm nặng nhất kể từ khi ông Buffet điều hành công ty từ năm 1965.

Và những tin đồn


Dù ông Buffet một mực giữ im lặng, người ta vẫn nêu ra vài cái tên sẽ giữ chức giám đốc điều hành. Theo Bloomberg, trong số những ứng viên tiềm năng được nhắc đến thường xuyên nhất, đứng đầu là David Sokol, lãnh đạo MidAmerican Energy của Berkshire. Nhưng nhân vật này cũng khẳng định là chưa hề bàn tới khả năng trên với Warren Buffett.

Tony Nicely, người đang quản lý bảo hiểm ôtô Geico của Berkshire cũng được báo chí nêu ra như người kế vị tiềm năng. Trái lại, ông Buffet từng đánh giá rằng sẽ “không thể” thay Ajit Jain, người điều hành hầu hết các hoạt động bảo hiểm của tập đoàn và được nhiều nhà đầu tư đánh giá là người kế vị khả dĩ. “Chúng tôi sẽ không tìm được ai để thay thế anh ta”, ông Buffett nói.

(Theo Tấn Lộc // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Tài sản của giới siêu giàu ở Anh lao dốc
  • Khủng hoảng thép khiến gia đình Mittal lao đao
  • Sếp lớn của Citigroup và BoA có nguy cơ mất chức
  • 10 ông trùm ở New York
  • Mất chức chủ tịch Bank of America vì lừa cổ đông
  • Bí mật kinh doanh của đế chế Auchan
  • Giám đốc tài chính Freddie Mac tự vẫn
  • CEO Bank of America tố quan chức bịt miệng vụ Merrill
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com