Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cha đẻ đồng hồ Swatch qua đời

Chủ tịch Tập đoàn đồng hồ Thụy Sĩ Swatch Nicolas Hayek, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Thụy Sĩ, đã qua đời sau một cơn đau tim tại văn phòng của ông ở Zurich hôm qua 28-6.

Ông Nicolas Hayek, cha đẻ thương hiệu đồng hồ Swatch - Ảnh: Reuters

“Với sự ra đi đột ngột của Nicolas Hayek, đất nước Thụy Sĩ và nền kinh tế Thụy Sĩ đã mất đi một trong những cá tính hàng đầu - Reuters dẫn lời Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard tuyên bố - Ông Hayek là lực đẩy nền kinh tế Thụy Sĩ… và chúng ta mắc nợ ông ấy rất nhiều”.

Ông Hayek, 82 tuổi, là người đã cứu vãn ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ khi tái cấu trúc hai công ty đồng hồ Asuag và SSIH, sáp nhập chúng lại thành Tập đoàn Swatch vào năm 1983. Ông lên giữ chức chủ tịch và tổng giám đốc Tập đoàn Swatch vào năm 1986.

Trong giai đoạn cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, vốn nổi tiếng với các loại đồng hồ cơ khí phức tạp, đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của loại đồng hồ thạch anh rẻ hơn, chạy chính xác hơn. Ông Hayek đã không e ngại khi áp dụng công nghệ thạch anh cho đồng hồ Thụy Sĩ.

Thương hiệu Swatch ra đời năm 1983, và những chiếc đồng hồ nhựa đầy màu sắc của Hãng Swatch đã lập tức trở thành mặt hàng bán chạy trên khắp thế giới. Sự thành công của đồng hồ Swatch đã kéo theo sự phục hồi của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, và đưa Công ty Swatch trở thành tập đoàn đồng hồ lớn nhất thế giới.

“Những đóng góp của ông Hayek cho Tập đoàn Swatch và ngành đồng hồ Thụy Sĩ là vô cùng to lớn - nhà phân tích hàng cao cấp tập đoàn Citi Thomas Chauvet nhận định - Việc ông ra đi là một mất mát quá lớn đối với tập đoàn”.

Còn ông Jean-Claude Biver, chủ tịch Hãng đồng hồ cao cấp Hublot, mô tả sự ra đi của ông Hayek đã để lại một khoảng trống mênh mông trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy  Sĩ.

Reuters cho biết ông Hayek đã để lại một Tập đoàn Swatch rất hùng mạnh. Hồi tháng 5, ông Hayek tuyên bố năm 2010 sẽ là năm Swatch đạt doanh thu kỷ lục 5,5 tỉ USD.

Ông Hayek thường phê phán mạnh mẽ các thị trường tài chính, và năm ngoái đã cùng với các chính trị gia Thụy Sĩ kêu gọi thắt chặt các quy định kiểm soát ngành ngân hàng và tài chính.

Con trai của ông Hayek là Nick Hayek hiện đang giữ chức tổng giám đốc Tập đoàn Swatch, và có chân trong hội đồng quản trị.

“Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã mất đi một huyền thoại, nhưng tôi tin rằng sự chuyển giao ở Swatch sẽ diễn ra một cách êm thấm và gia đình Hayek vẫn sẽ nắm quyền kiểm soát”, Reuters dẫn lời nhà phân tích John Cox thuộc Hãng Kepler Capital Markets nhận định.

HIẾU TRUNG//Tuổi Trẻ

 

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Chân dung “Warren Buffet” của Hồng Kông
  • Người giàu nhất Philippines có 5 tỷ USD
  • Mohnish Pabrai: "Không cần sáng tạo, chỉ cần bắt chước"
  • 5 ông hoàng giàu nhất sở hữu gần 88 tỷ USD
  • Liu Chuanzhi – Huyền thoại của Lenovo
  • Bí quyết làm giàu của một tỷ phú Trung Quốc
  • Người đưa Lenovo vượt những ngày sóng gió
  • Alberto Vilar: Dậu đổ bìm leo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com