Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chân dung nữ trợ thủ số 1 của Warren Buffett

Chân dung nữ trợ thủ số 1 của Warren Buffett
Hiện nay, Britt được xem là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất tại Berkshire - tập đoàn có tới 3 “bóng hồng” trong hội đồng quản trị gồm 13 thành viên, và có 5 giám đốc điều hành là phái yếu trong tổng số 81 công ty con - Ảnh: WSJ.

Vào năm 2009, khi đến Omaha, Nebraska để gặp Warren Buffett, Tracy Britt mang theo tấm bằng MBA của Đại học Harvard, một hồ sơ xin việc “tỏa sáng”, cùng rất nhiều tham vọng. Cô còn đem tới cho nhà đầu tư huyền thoại một món quà để nhấn mạnh rằng họ có chung gốc gác ở vùng Midwest.

Món quà đó là một ít ngô và cà chua.

Theo tờ Wall Street Journal, hạt giống mà Britt gieo ngày đó đã nhanh chóng mang đến cho cô quả ngọt. Cô được Buffett nhận làm trợ lý tài chính cho ông tại tập đoàn Berskhire Hathaway. 4 năm sau, Britt nổi lên thành một trong những trợ thủ thân tín hàng đầu của Buffett. Thậm chí, hiện cô đang đảm nhiệm vai trò chủ tịch của 4 công ty con thuộc tập đoàn có giá trị vốn hóa 284 tỷ USD của “nhà tiên tri xứ Omaha”.

Năm nay, Britt mới 28 tuổi và trẻ hơn sếp của cô, tức tỷ phú Buffett, trên 5 thập kỷ. Nhưng tại Berskhire, cô có được một vị trí mà không ai khác có được. Phòng làm việc của cô nằm ngay cạnh phòng làm việc của Buffett trong trụ sở của Berkshire. Hàng ngày, cô giúp nhà đầu tư khả kính hàng đầu thế giới các công việc nghiên cứu tài chính, cùng ông đi tới các cuộc họp, và đôi khi lái xe đưa ông đi vòng quanh thị trấn. Ngày qua ngày, Buffett dần giao thêm cho cô những trọng trách mới.

Bốn công ty mà Britt hiện đảm nhiệm vị trí chủ tịch, trong đó có công ty vật liệu xây dựng Johns Manville và công ty sản xuất sơn Benjamin Moore, có tổng doanh thu hơn 4 tỷ USD mỗi năm. Theo nguồn tin thân cận, tháng 3 vừa qua, chỉ vài tuần sau khi Berkshire và quỹ đầu tư 3G Capital của Brazil tuyên bố sẽ cùng nhau thâu tóm tập đoàn thực phẩm H.J. Heinz với giá 23 tỷ USD, Buffett đã cử Britt tới Brazil để làm việc.

Thâu tóm Heinz là vụ mua lại lớn nhất của Berkshire từ năm 2010 và theo nguồn thân cận, Buffett muốn người phụ tá trẻ tuổi của ông biết rõ hơn về hoạt động của 3G, cũng như việc quỹ đầu tư của Brazil này đã từng xoay chuyển tình thế ngoạn mục ra sao ở công ty đồ ăn nhanh Burger King Worldwide.

Giới quan sát nhận định, năm nay, Buffett đã 82 tuổi, và Britt chính là một trong những nhà điều hành ở Berskhire mà ông muốn đào tạo để trở trở thành thế hệ lãnh đạo tập đoàn khi ông về hưu. Britt không phải là gương mặt đầu tiên được Buffett “chọn mặt gửi vàng” một cách tương đối ngẫu hứng: các nhà quản lý đầu tư của Buffett là Todd Combs và Ted Weschler đều là những nhà quản lý quỹ đầu cơ ít tên tuổi trước khi được ông chọn để điều hành những khoản vốn khổng lồ trong Berskhire.

Hiện nay, Britt được xem là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất tại Berkshire - tập đoàn có tới 3 “bóng hồng” trong hội đồng quản trị gồm 13 thành viên, và có 5 giám đốc điều hành là phái yếu trong tổng số 81 công ty con.

Trong một bài phát biểu trước sinh viên đại học ở Omaha cách đây ít lâu, Buffett nói rằng, Britt “giải quyết tất cả mọi loại vấn đề có thể xảy ra”.

Những người thân thiết với Berkshire kể rằng, Britt ngày càng có vai trò như một cầu nối giữa Buffett và các CEO lãnh đạo các công ty khác nhau trong Bershire. Buffett hầu như đứng ngoài việc điều hành cụ thể nhiều công ty con của tập đoàn, nhưng một số CEO muốn tương tác với nhau nhiều hơn để học hỏi về cách quản lý và tăng cường hợp tác. Chính Britt đã đứng ra tổ chức những cuộc gặp giữa các CEO như vậy. Cô cũng là người đã mở hội nghị bàn tròn đầu tiên giữa các CEO trong Berkshire bên lề hội nghị cổ đông thường niên của tập đoàn vào tháng 5 năm nay.

“Cô ấy có được rất nhiều thông tin quý giá về những gì đang diễn ra trong các công ty của Berkshire. Cô ấy biết chính xác những gì đang diễn ra và Warren Buffett đang nghĩ gì”, CEO Sam Taylor của công ty bán lẻ trực tuyến Oriental Trading được Berkshire mua lại hồi tháng 11 năm ngoái nhận định. Ông Taylor, 52 tuổi, cho rằng, Britt “giỏi trước tuổi”.

Nhiều người khác nói rằng, Britt luôn nổi trội hơn bạn bè cùng trang lứa.

Bà Janet Hanson, nhà sáng lập của 85 Broad, một cộng đồng mạng toàn cầu dành cho các nữ doanh nhân, đã từng gặp Britt khi cô còn chưa tốt nghiệp và vào thực tập trong công ty đầu tư của bà. “Có một dạng hệ thống dẫn đường bên trong con người Britt, thúc đẩy cô ấy tiến lên phía trước. Cô ấy tràn đầy năng lượng, và là người biết cách để đạt được điều mà cô ấy muốn”, bà Hanson nhận xét.

Mùa hè năm đó, bà Hanson đề nghị các sinh viên thực tập lựa chọn một số cổ phiếu thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng mà họ cho sẽ là những khoản đầu tư tốt. Một số bạn đã chọn những cổ phiếu đang có mức giá tăng mạnh khi đó như cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại BlackBerry - hãng Research in Motions (RIM). Tuy nhiên, Britt đã chọn những công ty như Unilever, dạng doanh nghiệp “ăn chắc mặc bền” mà Buffett thường thích mua lại.

Britt sinh ra trong một gia đình làm nghề nông. Cha mẹ cô là chủ của một nông trại có tên Britt’s Garden Acres ở bang Kansas, sản xuất hơn 40 loại rau củ quả khác nhau từ củ cải cho tới rau đại hoàng.

Britt gặp Buffett lần đầu tiên vào năm 2006 khi cô tổ chức một chuyến đi tới Omaha cùng với các bạn học ở Harvard để tìm hiểu về Berkshire. Khi đó, cô đã đồng sáng lập một tổ chức có tên là Smart Woman Securites nhằm giúp phụ nữ học hỏi cách thức đầu tư.

Một số nhà phân tích dự báo rằng, Britt sẽ trở thành một nhà điều hành hàng đầu ở Berkshire trong vòng 1 thập kỷ tới, có thể thực hiện những chức năng quản trị như giải quyết vấn đề tại các bộ phận kinh doanh gặp khó hay đàm phán các thương vụ, tương tự như những gì mà David Sokol đã làm trước kia.

Sokol là một cựu quản lý ở Berkshire, từng được xem là người sẽ kế nhiệm Buffett. Năm 2011, Sokol bất ngờ nghỉ hưu sau khi tiết lộ rằng cá nhân ông đã mua cổ phiếu trong công ty hóa chất Lubrizol không lâu trước khi khuyến nghị Buffett mua cổ phiếu này. Các nhà chức trách đã điều tra vụ việc này, nhưng mới đây đã quyết định sẽ không áp dụng chế tài nào đối với Sokol.

“Cô ấy đang nắm lấy vai trò của Sokol để lại”, ông Robert Miles, người đã từng viết 3 cuốn sách về Berkshire, nói.

Nhưng đối với Britt, tất cả những điều này có lẽ không khiến cô ngạc nhiên nhiều.

Trên Lean In, một cộng đồng mạng dành cho nữ giới do Giám đốc hoạt động (COO) Sheryl Sandberg của Facebook sáng lập, Britt đã chia sẻ một câu mà cô đã viết từ khi mới vào học trường kinh doanh Harvard, về điều mà cô tưởng tượng sẽ đạt được 10 năm sau khi ra trường.

Cô viết: “Mục tiêu của tôi là làm việc với một nhà đầu tư vĩ đại, và quan trọng hơn, đó là một người thầy tuyệt vời”.

(Theo Vneconomy)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Khi cậu ấm cô chiêu “tập ấm”
  • Bill Gates ngày càng giàu hơn Carlos Slim
  • “Bỏ trứng vào một giỏ hay nhiều?”
  • Những triệu phú, tỷ phú 'thất học'
  • Bill Gates đoạt lại ngôi giàu nhất thế giới
  • Bốn bí quyết thành công lâu dài từ Martha Stewart
  • Người Việt có tên trong top quyền lực hành tinh
  • Chân dung doanh nhân gốc Việt muốn "nuốt gọn" hãng Dell
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com