Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đầu tư vào sự bền vững

Ông Koichi Hori trong buổi giới thiệu Quỹ DIAIF với các doanh nghiệp tại TPHCM vào tuần trước. Ảnh: Quế Anh.

Ông Koichi Hori, Chủ tịch Công ty cổ phần Dream Incubator Inc. (DI), mở đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi bằng câu chuyện ông đưa năm nghệ sĩ dàn nhạc thính phòng của Nhà hát Thành phố đi học ở Nhật.


Ông kể: “Tôi đã mời một người bạn, vốn là nghệ sĩ nhạc thính phòng nổi tiếng của Nhật, đến Việt Nam xem biểu diễn. Sau đó, tôi hỏi ông nghĩ thế nào về trình độ của các nghệ sĩ Việt Nam. Người bạn nói thật lòng mình rằng họ còn cách xa với nền nhạc thính phòng thế giới nhiều lắm. Thế là tôi nghĩ đến việc phải làm một cái gì đó để giúp đỡ họ. Và tôi đã chọn năm người trong số những nghệ sĩ này đưa đi học ở Nhật”.


Ông kể tiếp: “Họ vừa về Việt Nam cách đây một tháng. Tôi sẽ giải thích lý do mà tôi đã làm như vậy. Việt Nam cần phải phát triển, cũng giống như nền âm nhạc thính phòng Việt Nam. Tuy nhiên, bạn phải biết bắt đầu từ đâu. Tôi đã chọn ra năm nghệ sĩ có khả năng nhất đưa qua Nhật tham gia khóa đào tạo ngắn hạn. Tôi chắc chắn rằng họ không học được nhiều điều mới, vì đó không phải là mục đích của tôi. Tôi muốn họ ra ngoài để biết nền âm nhạc thính phòng thế giới phát triển như thế nào, Việt Nam đang đứng ở đâu, có những cách biệt gì, và làm thế nào họ có thể tự nâng cao kỹ năng và trình độ của mình, chứ không phải dạy họ từng chi tiết. Chúng tôi muốn họ học được điều đó và về Việt Nam trao đổi, chia sẻ với đồng nghiệp và những nghệ sĩ trẻ”.  

 

Và cũng với cùng mục đích như thế, ông Koichi Hori đã đưa vào Việt Nam một quỹ đầu tư mới, nhắm vào các công ty trong ngành công nghiệp, mở ra cơ hội cho các công ty có triển vọng tiếp cận một nguồn vốn mới. Đó là Quỹ DI Investment Partners Ltd. (còn gọi là Quỹ Công nghiệp DI châu Á - DIAIF). Quỹ do DI và Công ty cổ phần ORIX Corporation của Cayman Islands thành lập với mục tiêu chính là đầu tư vào các doanh nghiệp có khả năng đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

 


Hiện quỹ có số vốn 50 triệu đô la Mỹ, và dự kiến đến cuối năm 2009 sẽ tăng số vốn lên gấp đôi. Quỹ DIAIF sẽ chỉ tập trung đầu tư vào khoảng 8-10 công ty với khoảng 5 triệu đô la mỗi công ty.


Ông Koichi Hori cho biết quỹ chỉ đầu tư vào những công ty có tầm nhìn xa, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất hàng tiêu dùng trong nước. “Các công ty này phải minh bạch và hướng đến thị trường quốc tế với khả năng cạnh tranh cao, đồng thời chỉ tập trung vào ngành nghề chính, không đa dạng hóa ngành nghề một cách bừa bãi. Quan trọng hơn, những người lãnh đạo trong công ty phải giỏi, chịu khó và ham học hỏi. Nếu công ty nào đủ tiêu chuẩn thì có thể tiếp cận DIAIF qua văn phòng đại diện của chúng tôi tại TPHCM”, ông nói.


Thời hạn hoạt động của quỹ là tám năm, thời gian đầu tư là ba năm và có thể kéo dài thêm một năm. Ông cho biết quỹ kỳ vọng vào lợi nhuận của mỗi khoản đầu tư từ 10-20%.


DIAIF đã có mặt tại Việt Nam được hai năm, nhưng đến nay mới chính thức tham gia thị trường. “Vào thời điểm này, khi các quỹ gặp khó khăn trong việc huy động vốn để đầu tư thì đây chính là thời điểm thích hợp cho chúng tôi chính thức ra mắt”, ông Koichi Hori giải thích. Theo kế hoạch, quỹ sẽ chính thức hoạt động vào cuối tháng 7 này. DIAIF hoàn toàn loại khỏi danh mục của mình các công ty trong lĩnh vực tài chính, bất động sản và công nghệ thông tin. “Mục đích của chúng tôi là giúp đỡ Việt Nam phát triển bền vững”, ông Koichi Hori nói.


Nhà đầu tư của Quỹ DIAIF phần lớn là những doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Quỹ sẽ giới thiệu những cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tiêu dùng và xuất nhập khẩu như văn phòng phẩm, hải sản, khoáng sản… Quỹ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến tiên tiến. Để hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn, quỹ sẽ tham gia vào việc quản trị doanh nghiệp ở một mức độ nhất định và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường Nhật. “Chúng tôi cũng sẽ đưa người trong các công ty này qua Nhật để đào tạo, giúp họ có điều kiện tiếp thu kiến thức và công nghệ mới. Với rất nhiều nhà đầu tư đến từ các doanh nghiệp đa ngành nghề, chúng tôi hy vọng có thể chuyển giao được các công nghệ mới cho Việt Nam”, ông Koichi Hori cho biết.


Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, đây là một cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam có tầm nhìn xa và muốn phát triển doanh nghiệp mình lớn mạnh. “DIAIF sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành sản xuất chế tác, các lĩnh vực mà hiện tại giá trị gia tăng còn rất thấp ở nước ta. Điều này sẽ có lợi không chỉ cho các doanh nghiệp được đầu tư mà còn có lợi cho đất nước”, ông Doanh nói.


Theo ông Doanh, “nhiều doanh nghiệp Việt Nam nghĩ mình có quan hệ rộng, có đất đai là có thể làm giàu dễ dàng mà không chịu học hỏi, tiếp thu kiến thức cũng như vận dụng công nghệ tiến tiến của thế giới. Nếu họ muốn phát triển bền vững, điều quan trọng là họ phải luôn luôn học hỏi để tiếp cận công nghệ mới, kiến thức mới”.  


Ông Koichi Hori cho biết DIAIF đầu tư vào Việt Nam vì đây là quốc gia có rất nhiều cơ hội phát triển.  


Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp, ông nói, “trong hai năm qua, tôi đã đến thăm Việt Nam tám lần. Lần đầu tôi đặt chân đến Việt Nam, bong bóng đầu tư ở đây đang phình to và ai cũng luôn tìm cái gì đó để đầu tư. Bất động sản cũng rất nóng. Rất nhiều chung cư cao cấp được xây dựng tràn lan ở quận 7, và khi tôi hỏi thì được biết tất cả những căn hộ này đã được bán hết với giá rất cao chỉ trong một ngày. Một năm sau, khi tôi trở lại, những căn hộ đó vẫn chưa sáng đèn”.


“Với tư cách là một người Nhật, cùng là thành viên của khu vực châu Á, khi dốc lòng nghĩ xem mình có thể làm được gì, tôi nhận thấy rằng, cần phải để người Việt Nam hiểu rõ con đường Nhật Bản đã trải qua để trở thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới. Chúng tôi muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp và người Việt Nam nào tán đồng với cách suy nghĩ như thế”, ông kết thúc câu chuyện của mình.

 

Công ty cổ phần Dream Incubator Inc.

Phòng 1107, lầu 11, tòa nhà Sun Wah, 115 Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM

ĐT: 38278450

Fax: 38278451

 

(Theo Quế Anh // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Người tiên phong thường bị nghi ngờ
  • Bill Gates “chạy” khỏi Facebook
  • "Phải hiểu thương trường từ những điều nhỏ nhất"
  • Đầu tư là tạo ra giá trị cộng thêm
  • CEO và CFO hãng xe hơi hạng sang Porsche từ chức
  • CEO Palm: Chúng tôi tự tin trên thị trường smartphone
  • Bernard Peillon - Tôi luôn đề cao các giá trị văn hóa trong marketing
  • Trò chuyện với CEO : Thay đổi để mở rộng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com