Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Người đàn bà khuynh đảo gia đình tỷ phú bất động sản Hong Kong

Cuộc chiến giành vị trí lãnh đạo tập đoàn bất động sản hàng đầu Hong Kong trong gia đình tỉ phú Kwok đã nổ ra bởi một người đàn bà.

Người tình tham vọng

Năm 2008, khi đang nắm quyền điều hành tập đoàn bất động sản hàng đầu Hong Kong Sun Hung Kai Properties (SHKP), chủ tịch Walter Kwok tuyên bố nghỉ phép: "Trong vòng 2, 3 tháng tới, tôi sẽ đến Mỹ, Bắc Kinh và một số thành phố lớn khác để nghỉ ngơi. Trong khi tôi vắng mặt, 2 em trai của tôi sẽ tiếp quản công việc. Sau chuyến đi, tôi sẽ quay lại đảm trách nhiệm vụ của mình".

Tuy nhiên, Walter đã phải quay lại trong tình cảnh là người bị truất quyền. Vị trí lãnh đạo tập đoàn mà ông này thừa kế từ người cha quá cố suốt 18 năm được chuyển giao cho mẹ và sau này là 2 em trai của ông, Thomas và Raymond Kwok.

Theo giới truyền thông Hong Kong, lí do lớn nhất cho sự ra đi của Walter Kwok là mối quan hệ tình cảm giữa ông này và người tình lâu năm của mình, luật sư Ida Tong Kam-hing. Trong khi đó, hôn nhân giữa ông và vợ hai, bà Wendy Lee, vẫn chưa chấm dứt.

Luật sư Ida Tong hơn Walter 5 tuổi và là người yêu của ông khi còn trẻ. Tình yêu này từng bị chính cố Chủ tịch SHKP Kwok Tak Seng, bố của ông Walter, phản đối. Bà Ida Tong không phải là người phụ nữ xinh đẹp với nước da ngăm đen và có vẻ dữ dằn. Bà là người mạnh mẽ, rất tham vọng và có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết tình huống.

Bà Ida Tong Kam-hing

Mặc dù chưa từng là nhân viên của SHKP, song bà Ida Tong thường xuyên cố vấn cho Walter Kwok về việc kinh doanh, thậm chí còn được tham gia một số cuộc họp nội bộ. Ảnh hưởng của bà tới các quyết định của ông Walter và hoạt động của SHKP ngày càng lớn. Chủ tịch SHKP lúc đó thậm chí đã nghe theo lời người tình và đưa cộng sự của bà này vào các vị trí khác nhau trong tập đoàn. Về phần mình, người nhà Kwok cảm thấy họ đang bị đe dọa.

Những căng thẳng trong gia đình Kwok đạt tới đỉnh điểm khi ông Walter Kwok quyết định đưa bà Tong vào vị trí thành viên hội đồng quản trị, bất chấp sự phản đối kịch liệt của mẹ và 2 em trai.

Theo nguồn tin từ tờ The Standard (Hong Kong), bà Kwong Siu-hing, mẹ của ông Walter, "không còn lựa chọn nào là phải hất cẳng con trai lớn để bảo vệ lợi ích của gia đình".

Walter Kwok từng nói với giới báo chí rằng: "Đôi khi, bạn bè còn có ảnh hưởng tới bạn hơn mẹ".

Nồi da nấu thịt

3 anh em nhà Kwok

Gia đình Kwok vốn là những người kín tiếng và ít thích gây ồn ào, nhưng sự can thiệp của người ngoài vào công việc làm ăn "cha truyền con nối" đã khiến họ không thể yên lặng.

Thomas và Raymond Kwok đã tung tin rằng anh trai mình bị chứng rối loạn cảm xúc và không đủ sức khỏe để làm Chủ tịch. Kết quả chẩn bệnh do một giáo sư về tâm thần học của Đại học Standford (Mỹ) tên là Jose Maldonado đưa ra.

Bằng cách đó, anh em nhà Kwok đã thành công trong việc thuyết phục Hội đồng quản trị bỏ phiếu bãi miễn vị trí Chủ tịch của ông Walter và đưa bà Kwong lên lãnh đạo.

Bất bình với quyết định này, ông Walter đã nộp đơn kiện người nhà mình vì tội phỉ báng, nhằm ngăn cản việc bị sa thải.

Theo ông Walter, trước khi ông thông báo nghỉ phép, ba anh em đã thỏa thuận rằng ông sẽ được quay lại cương vị cũ nếu có ít nhất 2 bằng chứng y tế chứng minh mình hoàn toàn khỏe mạnh. Walter Kwok cáo buộc 2 em trai đã vi phạm thỏa thuận để chiếm đoạt vị trí lãnh đạo SHKP, mặc dù ông đã trình cho Hội đồng quản trị tới 4 báo cáo chứng minh sức khỏe về cả thể chất và tâm thần của mình.   Ông Walter còn chỉ trích 2 em trai về việc "liên tục bày tỏ sự không đồng tình" với "những nỗ lực nhằm củng cố hoạt động điều hành tập đoàn, áp dụng các biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch".

Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực của ông đều không thành công, bởi theo giải thích của tòa án, "đơn giản là tòa không thể buộc Hội đồng quản trị chỉ định ai là người nắm quyền".   Vụ bắt giữ 2 em trai của Walter Kwok cuối tuần trước đã khơi lại ký ức về cuộc chiến nồi da nấu thịt của gia đình này 4 năm trước. Raymond Ngai, một nhà phân tích của Bank of America Merrill Lynch tại Hong Kong cho rằng "cuộc tranh giành quyền lực giữa 3 anh em họ Kwok vẫn chưa kết thúc" và "nếu Thomas và Raymond bị buộc tội thì Walter rất có thể quay lại nắm quyền quản lý tập đoàn".

Theo Bee// VEF

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Triết lý kinh doanh của siêu tỉ phú Hongkong
  • Những tỷ phú vướng vòng lao lý
  • Tim Cook được yêu mến hơn cả Steve Jobs
  • Tư duy của những người giàu có?
  • Tỷ phú tự thân lập nghiệp trẻ thứ hai châu Á
  • Warren Buffett hé lộ về “quyết định trị giá 50 tỷ USD”
  • Li Ka-Shing - Người 'chạm' vào đâu cũng thành vàng
  • Chàng trai gốc Việt được Tổng thống Mỹ vinh danh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com