Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nổi loạn rồi biệt tích

Đang ở đỉnh cao vinh quang, nhà đầu tư lừng danh Florian Homm bỗng rửa tay gác kiếm và biệt tích, để lại bao ngỡ ngàng cho những kẻ khác.

Sự biệt tích kỳ bí

Ngày 17/9/2007, thế giới đầu cơ bị bất ngờ đến ngỡ ngàng và tất cả những ai liên quan đi từ sốc đến hoảng loạn khi được tin Florian Homm biệt tích. Nhà đầu cơ này để lại bức thư lý giải nguyên nhân cho sự biệt tích của mình và lời cám ơn các cộng sự. Từ đó đến nay, không ai biết Homm đang ở đâu, còn sống hay chết. Và sự biệt tích đầy kỳ bí này càng làm cho ông thêm nổi tiếng. Florian Homm là nhà quản lý quỹ đầu tư nổi tiếng nhất của nước Đức và được coi là “đứa trẻ nổi loạn” trong thế giới đầu tư. Nổi tiếng vì Homm là một trong số rất ít nhà đầu tư người Đức chinh phục được thế giới đầu tư. Bị coi là kẻ nổi loạn vì cả cách đầu cơ, triết lý đầu cơ lẫn mọi phát biểu của Homm đều khiến kẻ khác bực bội nhiều hơn khâm phục, ganh ghét nhiều hơn tán đồng. Thế giới đầu cơ không thể không công nhận Homm là nhà đầu cơ trứ danh, nhưng lại coi Homm là trường hợp cá biệt.

Florian Homm sinh năm 1960, có họ hàng với dòng tộc Neckermann - một dòng họ doanh nhân rất thành đạt, có ảnh hưởng chính trị lớn và có vai vế cao trong xã hội Đức. Tuy nhiên, phải công bằng mà nói rằng, Homm không nhờ cậy được gì ở cả tài sản lẫn danh tiếng của dòng họ này. Florian Homm bắt đầu nổi danh ở Đức khi tham gia đội tuyển bóng rổ quốc gia của Đức. Năm 18 tuổi, Homm thành lập công ty đầu tư riêng đầu tiên của mình và năm 23 tuổi đã trở thành triệu phú. Ngay khi đang còn theo học ở Trường Đại học tổng hợp Harvard, Homm đã làm việc cho các công ty có tên tuổi ở Mỹ như Merrill Lynch hay Fidelity, cho Julius Baer và Tweedy Browne. Trong 15 năm đầu tiên, có thể nói Homm kinh doanh với công ty đầu tư của mình theo kiểu “chân chỉ hạt bột”, rất chắc chắn chứ không mạo hiểm, làm thật, ăn thật chứ không có động cơ đầu cơ. Homm chính thức bước vào thế giới đầu cơ năm 1993 khi cùng với Kevin Devine (người Mỹ) thành lập quỹ đầu tư VMR. Rõ ràng, đối với Homm kiếm được nhiều tiền hơn chỉ là chuyện phụ. Chỉ với công ty cũ thôi thì Homm cũng đã không thiếu tiền rồi. Điều đưa Homm xâm nhập vào thế giới đầu cơ là chinh phục thử thách, chứng tỏ khả năng và thể hiện bản lĩnh. Năm 2004, Homm cùng với Sean Ewing (người Ireland) thành lập công ty quản lý quỹ đầu tư Absolute Capital Management Holding (ACMH) rồi sáp nhập VMR vào ACMH. Khi Homm đưa ACMH ra niêm yết trên thị trường chứng khoán, ACMH có giá trị hơn 3 tỷ Euro.

Về phương diện quản lý quỹ đầu tư thì Homm rất thành đạt và nổi tiếng. Mức độ và tốc độ gia tăng giá trị của cả VMR lẫn ACMH đều là những bằng chứng sinh động và thuyết phục về khả năng đó. Nhưng hoạt động đầu cơ của Homm còn làm Homm nổi tiếng hơn. Homm sử dụng tiền của quỹ để đầu cơ và cũng làm cho tài sản của quỹ sinh sôi rất nhanh.

Đầu cơ trong mọi tình huống

Triết lý đầu cơ của Homm có thể gói gọn trong một câu là, đầu cơ trong mọi tình huống. “Nhiệm vụ của tôi là kiếm tiền khi thị trường suy sụp cũng như lúc thị trường tăng trưởng. Tôi không quan tâm tới những lời chê trách”- Homm đã từng lạnh lùng nói thẳng ra như vậy. Một trong những câu cửa miệng của Homm là: “Tôi không muốn có lý, tôi chỉ muốn kiếm tiền”. Homm biết rằng trong thế giới đầu cơ, thước đo để phân định đẳng cấp và sắp xếp thứ bậc là khả năng kiếm tiền. Homm kiếm tiền không phải vì thiếu tiền, vì cần tiền hay thèm khát tiền, mà Homm cần sự công nhận, coi thành công trong kiếm tiền là tiền đề cần thiết để được công nhận. Thế đấy, cái vòng luẩn quẩn của con người muôn đời nay vẫn vậy, đó là khi có nhiều tiền đến mức không cần tiền nữa thì nhu cầu có danh lại càng lớn và cấp thiết.

Tôi không muốn có lý, tôi chỉ muốn kiếm tiền.

Đầu cơ trong mọi tình huống và đã đầu cơ là phải thắng - đó là điều mà Homm luôn tâm niệm và thực hiện trong 15 năm lưu lạc trong thế giới đầu cơ trước khi mai danh ẩn tích. Homm không đầu tư vào cổ phiếu mà chuyên vào việc mua đi bán lại công ty. Và bí quyết đầu cơ thành công của Homm là tìm được ra đúng loại công ty dễ mua về và bán đi nhất.

Homm để ý và nhận ra rằng, những tập đoàn siêu và xuyên quốc gia thường nuốt chửng kẻ khác chứ rất ít khi bị nuốt chửng, những tập đoàn tầm cỡ khu vực thường bị các tập đoàn đa quốc gia lớn kia thâu tóm nên các quỹ đầu tư hầu như không bao giờ có cơ hội để mua. Nhưng ở khoảng giữa hai đẳng cấp đó có rất nhiều công ty thuộc diện ốm yếu, tài chính không vững vàng và lành mạnh, thị trường tiêu thụ bị đối thủ cạnh tranh thu hẹp, nội bộ không ổn định cho nên ít khả năng có thể trụ vững được trên thị trường. Homm lục kiếm các công ty kiểu ấy thông qua báo cáo tài chính, diễn biến trên thị trường và mạng lưới thông tin riêng. Homm bỏ tiền ra mua lại chúng, đương nhiên khi ấy với giá thấp, tổ chức lại công ty cả về nhân sự lẫn tổ chức và chờ khi giá của nó tăng lên lại bán đi. Cho nên các công ty sau khi qua tay Homm thường không còn như trước nữa. Homm được lợi nhưng người lao động trong công ty phải trả giá đắt. Họ gọi Homm là “kẻ phá hủy” hay “bạo chúa” chính vì thế. Homm tìm cách tham gia vào những công ty còn chập chững nhưng theo đánh giá của Homm sẽ tăng giá trong tương lai trên thị trường chứng khoán. Và Homm chờ đợi cho tới khi giá của công ty đó tăng mạnh để bán đi và thu lợi về. Không ai lý giải được hiện tượng Homm thắng nhiều hơn thua và khi còn có Homm ở đó thì không sao, nhưng sau khi Homm rời bỏ nơi đó thì giá cổ phiếu của công ty lại tụt thảm hại. Ví dụ điển hình là chuyện Homm tham gia vào công ty cho thuê ô tô Sixt & Co và đội bóng đá hạng nhất của Đức Borussia Dortmund. Việc Homm chiếm giữ hơn 11% cổ phần của đội bóng đá này, trở thành cổ đông lớn nhất ở đó, được coi là một bằng chứng về sở thích nổi loạn của Homm.

Ăn to nói lớn, luôn muốn dạy bảo kẻ khác, quyết định thường rất bất ngờ, rẻ rúng số phận kẻ khác đã làm Homm khác biệt với những thần dân khác trong thế giới đầu cơ. Cái biệt danh “đứa trẻ nổi loạn” được gắn cho Homm vì thế. Sự biệt tích bất ngờ của Homm được kẻ ngoài cuộc lý giải bằng sự thất vọng của Homm về việc triết lý và phương cách đầu cơ của Homm không được thế giới đầu cơ công nhận đúng mức, bằng sự chán ngán của kẻ lừng danh khi thấy không còn đỉnh cao nào nữa để chinh phục. Cũng có người viện dẫn Homm mai danh ẩn tích và rửa tay gác kiếm vì ám ảnh bởi vụ bị cướp ở Caracas (Venezuela) hồi tháng 11/2006 và chuyện Homm bị vợ bỏ.  Nhưng ai cũng tin rằng, nếu như có hoạt động đầu cơ trong thế giới biệt tích kia, thì chắc chắn ở đó hiện tại có Florian Homm đang đầu cơ và nổi loạn.

(Theo Bắc Hà // Báo Doanh nhân)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Nhiều đại gia sắp có máy bay riêng
  • 10 đại gia giàu nhất Đài Loan
  • George Soros - kẻ khuynh đảo thị trường tài chính thế giới
  • Top 10 nhân vật CNTT và truyền thông của thập kỷ
  • 40 Gương Thành Công 40: Trí Nhớ Tầm Thường Cũng Có Thể Thành Thiên Tài
  • 40 Gương Thành Công 39: Nhờ Vô Khám Mà Họ Thành Danh Sĩ
  • Tỷ phú tự thân trẻ nhất châu Á
  • 40 Gương Thành Công 38: Đời Cơ Hàn Của Các Nhạc Sĩ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com