Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Triệu phú nhờ vận may ở Pháp

Một cuộc khảo sát xã hội học có uy tín tại Pháp cho rằng đa số những người trúng số lớn biết làm chủ đồng tiền và sử dụng chúng hợp lý

Richard và Sandrine trúng số 7 triệu euro (hơn 183 tỉ đồng) hồi năm 2006. Trong 4 năm qua, các con của ông bà vẫn không biết cha mẹ mình trúng số. Lúc đó, Sandrine bán hàng cho một hiệu giày trong khi Richard làm việc tại một tiệm bánh.

Những ham muốn chính đáng

Sau khi có được khoản tiền lớn, họ mua ngôi nhà mới có hồ bơi nhưng giải thích với đám trẻ rằng họ phải bán cơ sở làm ăn để có tiền mua nhà. Tiếp theo đó, Sandrine nghỉ việc để chăm sóc con cái trong khi Richard mua một quán giải khát, bắt đầu công việc kinh doanh riêng. Hai vợ chồng tặng cho nhau mỗi người một chiếc đồng hồ Rolex trị giá khoảng 10.000 euro; mỗi người dành khoảng 40.000 euro để mua sắm thêm quần áo. Tuy nhiên, họ không mua các loại quá đắt tiền.

Chuyện của Richard và Sandrine là một trong các trường hợp được vợ chồng chuyên gia xã hội học hàng đầu của Pháp Michel Pinon và Monique Pinon-Charlot xem là những điển hình trong hơn 30 người từng trúng số lớn tại Pháp mà ông bà Pinon đã khảo sát. Từng theo dõi về tập quán sinh hoạt của tầng lớp giàu có tại Pháp trong hơn 2 thập niên, ông bà Pinon dành 2 năm nghiên cứu về những người trúng số lớn đồng thời công bố những khảo sát, phân tích của mình trong quyển sách mang tên Những triệu phú nhờ vận may (Les Millionnaires de la chance) được nhà xuất bản Payot ấn hành hồi đầu tháng 3. Hai nhà xã hội học này hiện làm việc tại Viện Nghiên cứu xã hội hiện đại thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp.


Buổi họp mặt một số triệu phú từng trúng số lớn tại Paris hồi đầu tháng 3. Ảnh: AFP

Dưới sự bảo trợ của cơ quan xổ số Pháp la Franaise des Jeux, nhóm triệu phú nói trên cùng với ông bà Pinon tổ chức buổi tiệc thân mật mừng quyển sách được ra mắt tại Hôtel de Poultry, một dinh thự sang trọng nổi tiếng từ thế kỷ XVIII ở Paris. Ông Pinon cho rằng những người trúng số thường có ham muốn chính đáng nhưng nhìn chung họ không phải là người hoang phí. Theo la Franaise des Jeux, 99,9% những người trúng số lớn tại Pháp làm đồng tiền đó sinh lợi.

Làm chủ đồng tiền

Theo la Franaise des Jeux, trước hết, những người trúng số lớn thường mua nhà. Họ cũng chọn những danh mục đầu tư an toàn như bảo hiểm nhân thọ hoặc dành một khoản tiền lớn cho việc học của con cái, muốn tạo ra các “thế hệ triệu phú tiếp theo”.

Kỹ thuật viên của hãng Air France, ông Alain Boinot, 55 tuổi, nói rằng ông vẫn quen sống với tầng lớp xã hội của mình và tự bộc lộ: “Lúc sơ sinh, tôi không được đút cho ăn bằng muỗng bạc và tôi nghĩ tốt hơn nên tiêu tiền theo cách đừng để đồng tiền đánh lừa mình”. Ông Jean Bernard, 62 tuổi, một nông dân ở thị trấn Abondance thuộc tỉnh Haute-Savoie, Đông Nam Pháp, đã bỏ túi khoản tiền 2,6 triệu euro, tỏ vẻ rất thoải mái khi ngụ 4 ngày tại khách sạn Ritz sang trọng bậc nhất ở Paris. Tuy nhiên, ông nói: “Tôi vốn sinh ra là nông dân nên tôi hiểu giá trị của từng xu một”. Ông Vernier tự cho phépmình nghỉ công việc bốc vác sau khi trúng số 15 triệu euro hồi tháng 3-2008. Tuy hiện là người giàu có nhưng ông vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với những đồng nghiệp ngày xưa vì gia đình ông vốn đã qua ba đời làm nghề bốc vác. Một triệu phú bình dân khác là ông Jacques, hiện mỗi tháng nhận được khoảng 6.000 euro tiền lãi ròng do khoản tiền đầu tư từ trúng số mang lại. Ông Jacques nói: “Đồng tiền mang lại hạnh phúc vì nó giúp chúng ta khỏi phải đau đầu tính toán nữa”.

Ông Pinon nhận định chung rằng đối với người bình dân, trúng số là hạnh phúc lớn bởi vì đồng tiền tuy không mang lại sự sung túc tuyệt đối nhưng trên thực tế, rất khó mà cảm thấy sung sướng trong cảnh nghèo.

(Theo Trúc Lâm // Nguoilaodong Online)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • 40 Gương Thành Công 12: Sinclair Lewis
  • 40 Gương Thành Công 11: Đề Đốc C. W. Nimitz
  • 12 'bà hoàng' trong giới truyền thông số
  • Chân dung tỷ phú ăn chơi Guy Laliberté
  • Tài phiệt Nga chi 2 tỷ USD làm từ thiện
  • 40 Gương Thành Công 10: Theodore Roosevelt
  • 40 Gương Thành Công 09: Evangeline Booth
  • 40 Gương Thành Công 08: Edward Bok
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com