Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

5 thành tích "khủng" của Toyota trong năm 2009

tinkinhte.comCũng như nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh khác, trong năm 2009, Toyota Việt Nam cũng đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như lập kỷ lục bán hàng mới, dẫn đầu về dịch vụ và đẩy mạnh hoạt động chăm sóc khách hàng, giữ vững xuất khẩu, không ngừng nâng cao nội địa hóa và mời gọi đầu tư nước ngoài, tích cực đóng góp cho xã hội Việt Nam...
 
1. Lập kỷ lục bán hàng mới

Không ngừng hoàn thiện các Giá trị Toyota, với phương châm “Khách hàng là trên hết, Sản phẩm chất lượng cao và Dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo”, TMV đã luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2009, mặc dù thị trường có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới, nhưng với sự ủng hộ và niềm tin của khách hàng, doanh số bán của TMV đã đạt 30,110 xe, chiếm 25.2% thị phần, tăng trưởng 23% so với năm 2008. Với những nỗ lực vượt bậc, TMV luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô với tổng doanh số bán hàng cộng dồn đã vượt qua con số 145,400 xe. Các sản phẩm của Toyota đều chiếm thị phần cao trong từng phân khúc xe trên thị trường. Đặc biệt, sản phẩm Innova sau 4 năm giới thiệu tại Việt Nam vẫn luôn là chiếc xe bán chạy nhất với doanh số bán đạt 8,475 xe, nâng doanh số cộng dồn lên con số kỷ lục hơn 45,700 chiếc. Tăng trưởng cao nhất phải nói đến Corolla Altis với doanh số bán cả năm đạt 6,468 chiếc, tăng trưởng 171% so với năm ngoái. Tiếp theo đó là Vios, với 5,141 xe được giao đến người tiêu dùng Việt Nam, sản phẩm này cũng đạt mức tăng trưởng 65%. Bên cạnh đó, mặc dù mới ra mắt vào tháng 2/2009, sản phẩm Fortuner cũng ngay lập tức trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những người yêu xe thể thao đa dụng với doanh số bán đạt 5,878 chiếc.

2. Dẫn đầu về dịch vụ và đẩy mạnh hoạt động chăm sóc khách hàng

Về dịch vụ, trong năm 2009, các trạm dịch vụ của Toyota đã đón hơn 515,000 lượt xe vào làm dịch vụ, tăng 18% so với năm 2008. Hơn thế nữa, TMV còn mở rộng dịch vụ Bảo dưỡng nhanh, dịch vụ Sửa chữa nhanh thân vỏ và sơn tại khu vực phía Bắc, và Dịch vụ sửa chữa vết xước trong 4 giờ nhằm tiết kiệm thời gian và mang tới cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, để đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu của khách hàng, TMV cũng đã mở rộng Kho phụ tùng ở phía Nam cũng như liên tục mở thêm 4 đại lý ở các tỉnh thành trên cả nước bao gồm Toyota Phú Mỹ Hưng HCM, Toyota Cần Thơ, Toyota Hà Đông và Toyota An Sương HCM, nâng tổng số các đại lý/chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền lên con số 23.

Song song với việc liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng, công ty cũng rất chú trọng hoạt động chăm sóc khách hàng. Trong năm 2009, cùng với các chiến dịch chăm sóc khách hàng, nhiều khách hàng thân thiết của Toyota đã được mời tham dự chuyến du lịch tới Thành phố Đà Lạt và Đêm nhạc hội Toyota .

3. Giữ vững xuất khẩu

Chuẩn bị cho hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, TMV đã đưa Trung tâm Xuất khẩu phụ tùng ô tô đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2004. Không chỉ tập trung vào sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước, với việc khai trương Trung tâm xuất khẩu, TMV đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xuất khẩu phụ tùng tới các nước trong mạng lưới Toyota toàn cầu với các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là: ăng ten, van điều hòa khí xả, bàn đạp chân ga. Hiện nay, các sản phẩm này được xuất sang những nước nằm trong dự án IMV toàn cầu của Toyota. Bên cạnh việc sử dụng cho các sản phẩm IMV trên toàn cầu, những sản phẩm XK của TMV cũng được sử dụng cho xe Yaris, Vios, Corolla và Hiace. Thị trường xuất khẩu là 13 vùng thuộc 10 nước tham gia vào dự án IMV toàn cầu là: Thailand (4 vùng), Indonesia, Philippines, Malaysia, India, Argentina, South Africa, Venezuela, Đài Loan, Pakistan. Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng hàng năm của TMV đạt trung bình 20 triệu USD/năm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng của TMV trong năm 2009 vẫn đạt xấp xỉ 20 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cộng dồn lên trên 110 triệu USD. Theo kế hoạch, kim ngạch XK của TMV sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

4. Không ngừng nâng cao nội địa hóa và mời gọi đầu tư nước ngoài

Kể từ ngày thành lập, TMV đã luôn không ngừng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Với số vốn đầu tư ban đầu trên 49 triệu USD chúng tôi đã đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất và lắp ráp với 4 công đoạn chính trong quy trình sản xuất một chiếc xe hơi hoàn thiện đó là Dập, Hàn, Sơn và Lắp Ráp. Bên cạnh đó, TMV còn thực hiện sản xuất, chế tạo nhiều linh kiện, phụ tùng khác ngay tại nhà máy  như: Ống dầu, Ống xả, thảm xe, chắn nắng, các linh kiện thân vỏ xe dập tại nhà máy…Đặc biệt, với những nỗ lực không ngừng, TMV đã chính thức đưa Xưởng Sản Xuất Khung Xe đầu tiên tại Việt Nam kể từ tháng 8/2008 nhằm mục đích tăng cường tỉ lệ nội địa hóa cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh cho xe Innova. Thay vì nhập khẩu toàn bộ khung xe hoàn chỉnh như trước đây thì nay TMV chỉ nhập khẩu những chi tiết nhỏ tháo rời (gồm gầm dọc, những thanh ngang và giá đỡ) của khung gầm Innova, sau đó tiến hành sản xuất thành những khung xe hoàn chỉnh trên dây chuyền hàn và sơn tĩnh điện hiện đại và tự động. Với Xưởng sản xuất mới này, TMV đã nâng tỉ lệ nội địa hoá của Innova từ mức 33% lên 37% (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN) và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Để đẩy mạnh nội địa hóa, sau nhiều nỗ lực, cho đến nay, TMV đã thiết lập được hệ thống 11 nhà cung cấp tham gia vào hoạt động sản xuất của mình bao gồm: Harada VN, Denso VN, Toyota Boshoku Hà Nội (trước đây là Takanichi), Công ty Dụng cụ cơ khí xuất khẩu, Yazaki VN, Sumi-Hanel, công ty Tân Đức, Công ty GS Việt Nam, công ty Nagata VN, công ty Inoac Việt Nam và công ty Summit Auto Seats Industry Hà Nội. Bên cạnh đó, TMV đã kết hợp với các Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo kêu gọi đầu tư nước ngoài  vào Việt Nam và mời gọi thành công các nhà cung cấp phụ tùng của Toyota đến Việt Nam đầu tư, góp phần phát triển công nghiệp phụ trợ của VN như Denso, Toyota Boshoku Hà Nội, Toyota Boshoku Hải Phòng, và Toyota Gosei Hải Phòng.

Nhờ hoạt động của Xưởng Dập và Xưởng khung gầm xe cũng như đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới 11 nhà cung cấp, TMV tự hào là nhà sản xuất ô tô dẫn đầu về tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 19% đến 37% tùy theo từng mẫu xe (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN).

5. Tích cực đóng góp cho xã hội Việt Nam

“Trở thành công dân tốt” luôn là mục tiêu hàng đầu của TMV ngay từ những ngày đầu thành lập. TMV không ngừng tích cực tham gia hoạt động đóng góp xã hội thuộc nhiều lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo, an toàn giao thông, văn hóa, và bảo vệ môi trường với nhiều chương trình được thực hiện thường niên như: Học bổng Toyota (dành cho sinh viên chuyên nghành kỹ thuật – môi trường và đặc biệt từ năm 2009, chương trình này được mở rộng cho sinh viên chuyên nghành âm nhạc), Chương trình Toyota cùng em học an toàn giao thông (TSEP), Chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ thuật Toyota, Robocon, Hòa nhạc Toyota Xuyên Việt, Toyota Classics…. Tính đến nay, TMV đã nộp cho Ngân sách Nhà nước trên 1,2 tỷ Đô la Mỹ, đồng thời đóng góp cho các hoạt động xã hội với tổng số tiền trị giá trên 13 triệu Đô-la Mỹ.

Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường tại nhà máy, tại các đại lý và nhà cung cấp, từ tháng 6 năm 2008, TMV đã phối hợp với Tổng cục Môi trường (VEPA) và Bộ Giáo dục & Đào tạo (MOET) thực hiện Chương trình “Go Green- Hành trình xanh”. Chương trình này ra đời với ý tưởng tạo một cầu nối liên kết chặt chẽ và có hệ thống giữa các hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty ô tô Toyota Việt Nam thông qua các tổ chức, các nhóm tình nguyện viên tâm huyết trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Với sự phối hợp thực hiện của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, các địa phương, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng, kết hợp với việc tuyên truyền-giáo dục thông qua các phương tiện truyền thông, trong hơn 1 năm thực hiện, Go Green đã triển khai được hàng loạt các hoạt động thiết thực và bổ ích, tích cực góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Với việc thành lập Câu lạc bộ Go Green và các hoạt động như:  Hành trình xanh – Bảo tồn thiên nhiên, Cuộc thi thiết kế thời trang Go Green Fashion Show, Chiến dịch Túi sinh thái, Chương trình truyền hình “Hành trình xanh” (phát sóng trên VTV1 vào thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần), Trường học thân thiện, Dự án sản xuất điện năng quy mô nhỏ từ Biogas, Văn phòng xanh, Ngày hội vẽ lên “Bức tranh kỷ lục về môi trường” và Cuộc thi ý tưởng xanh, Go Green đã thực sự gây tiếng vang lớn trong xã hội, nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng và sự tham gia tích cực của các bạn trẻ.

(Theo Linh Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Bí mật trong logo của các thương hiệu nổi tiếng
  • Bên trong Google
  • Cuộc cách mạng “H&M”
  • 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
  • Ông chủ Trung Nguyên tiếp tục chê bai Starbucks
  • Apple, Amazon, Google thành công từ những nguyên tắc đơn giản
  • IBM và giải pháp công nghệ cứu nguy nền kinh tế
  • 100 năm HBS: Xứng tầm vị thế dẫn đầu
  • ADIDAS - giày của đỉnh cao
  • Montblanc – Bút của yếu nhân
  • Parker - không chỉ là cây viết
  • Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới
  • Công thức tuyệt mật của Coca-Cola
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com