Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Fortune: Apple được ngưỡng mộ nhất thế giới

Dưới sự lèo lái của Giám đốc điều hành Steve Jobs, Apple vẫn là số 1. Ảnh: Getty Images

Tạp chí Fortune ngày 3-3 công bố danh sách 350 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới. Chiếm giữ ba vị trí đầu bảng không có thay đổi nào so với năm ngoái, đó là tập đoàn công nghệ máy tính Apple, hãng tìm kiếm trực tuyến Google và tập đoàn tài chính Berkshire Hathaway.

Riêng nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson đứng vị trí thứ 4 trong năm 2010 đã bị tụt xuống hạng 17 trong năm nay. Hãng thức ăn nhanh McDonald’s vươn lên vị trí thứ 10, tăng bốn bậc so với năm ngoái. Tập đoàn Microsoft tăng thêm hai bậc lên hạng 9. Đáng thất vọng nhất là hãng sản xuất xe hơi Toyota bị tụt hạng mạnh từ vị trí thứ 7 xuống 33 sau những tai tiếng về lỗi chân ga tăng tốc đột ngột.

Fortune xếp hạng các công ty đáng ngưỡng mộ nhất bằng cách khảo sát ý kiến của giới lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới về 9 tiêu chí. Công ty nào có tổng số điểm của 9 tiêu chí cao nhất sẽ là công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới.

Những cuộc lật đổ ngoạn mục

Bảng xếp hạng năm nay cũng chứng kiến sự xáo trộn mạnh nhất trong 13 năm qua và đã có những sự hoán đổi bất ngờ. Trong số 57 ngành nghề được nghiên cứu, có đến 22 ngành nghề xuất hiện các công ty mới toanh vươn lên nắm vị trí dẫn đầu, một tỷ lệ cao chưa từng có.

Công ty viễn thông được ngưỡng mộ nhất không còn là Verizon Communications hay AT&T (Mỹ) mà là Telefónica (Tây Ban Nha), đang thống lĩnh thị trường Mỹ Latin và có lượng khách hàng vượt xa Verizon và AT&T. Công ty sản xuất kim loại được ngưỡng mộ nhất không còn là tập đoàn Alcoa (Mỹ) nữa mà thay vào đó là hãng sản xuất thép Posco (Hàn Quốc). Và cũng thật khó tưởng tượng rằng tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) bị đánh bật ra khỏi vị trí dẫn đầu trong những công ty hóa dầu được ngưỡng mộ nhất, kẻ thay thế là tập đoàn dầu khí Statoil (Na Uy).

Trong số 9 tiêu chí để đánh giá, chỉ có hãng Apple tiếp tục giữ được vị trí quán quân về tiêu chí sáng tạo. Trong năm qua, Apple đã gây ra cơn sốt trên thị trường công nghệ với sản phẩm máy tính bảng Ipad và điện thoại Iphone 4.

Sự tái lập trật tự ở một số tiêu chí dường như thật khó tin. Trước thời kỳ kinh tế thế giới suy thoái, tập đoàn Berkshire Hathaway luôn xếp đầu ở tiêu chí đầu tư dài hạn hiệu quả nhất nhưng năm nay Google đã có một cuộc lật đổ và vươn lên đứng nhất.

Trước suy thoái, công ty dẫn đầu về tiêu chí khả năng thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài là tập đoàn General Electric (GE-Mỹ), nơi được mệnh danh là học viện quản lý nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng giờ đây, ngân hàng Goldman Sachs đã vươn lên vị trí số 1, còn General Electric bị đẩy xuống hạng 58.

Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble, tập đoàn dầu khí Exxon Mobil và hãng thực phẩm Nestlé lần lượt bị đánh bật khỏi vị trị quán quân ở các tiêu chí quản lý chất lượng, sử dụng tài sản thông minh và cạnh tranh toàn cầu. McDonald’s đã ngoạn mục vươn lên dẫn đầu cả ba tiêu chí này.

Dẫn đầu nhờ dám khác biệt

Điều gì đã khiến Telefónica hay McDonald's tạo ra những bước tiến đột phá như vậy? Tại sao Apple vẫn vững vàng ở ngôi vị thứ nhất trong bảng xếp hạng trong suốt những năm nền kinh tế thế giới lâm vào tình cảnh khó khăn?

Câu trả lời là trong những thời điểm thuận lợi hay gian khó, họ dám làm khác với phần đông đối thủ còn lại.

Chẳng hạn như trong ngành công nghệ, các công ty dẫn đầu ngành về mức độ được ngưỡng mộ trước khi suy thoái kinh tế xảy ra vẫn giữ được vị trí hàng đầu của họ sau đó vì dám làm khác với số đông. Họ vẫn tuyển dụng nhân sự, tăng cường chi tiêu trong thời kỳ kinh tế đi xuống. Họ đẩy mạnh ưu thế của mình khi các công ty khác tỏ ra yếu thế.

Danh sách 10 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới

1. Apple

2. Google

3. Berkshire Hathaway

4. Southwest Airlines

5. Procter & Gamble

6. Coca-Cola

7. Amazon.com

8. FedEx

9. Microsoft

10. McDonald's

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // Fortune)

  • Bí mật trong logo của các thương hiệu nổi tiếng
  • Bên trong Google
  • Cuộc cách mạng “H&M”
  • 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
  • Ông chủ Trung Nguyên tiếp tục chê bai Starbucks
  • 10 doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất thế giới
  • Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực
  • 50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc trị giá 280 tỷ USD
  • 10 thương hiệu được yêu thích nhất
  • Xóa sổ thương hiệu Sanyo
  • Liệu người Brazil có vực dậy được Burger King?
  • Roberto Cavalli: Bốn mươi năm, một thương hiệu
  • Coca Cola: Khi đồ uống trở thành bản sắc văn hóa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com