Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Google — Công ty của Thế kỷ XXI

Mô hình của Google có những điểm khác biệt với các công ty khác nên đã có rất nhiều thành công trong kinh doanh. Vậy Google có được xem là công ty mẫu của Thế kỷ XXI không? Liệu bạn có định xây dựng cho công ty của mình một mô hình làm việc lý tưởng như Google đã làm không.

Tôi cùng Bala Iyer - đồng nghiệp ở trường Babson[1] đã cùng nhau viết một bài báo về Google[2] trong một số xuất bản gần đây của Tạp chí Harvard Business Review. Trong khi không thiếu gì những tư liệu đã viết về Google, tôi hy vọng rằng bài viết nhỏ này cũng có thể nêu lên được một số điều đáng chú ý.

Điều khác biệt của Google đã làm nên
những thành công còn trong tương lai...
Nguồn: thecre.com

Đối với tôi, Google thực sự khác biệt ở chỗ: họ là một tổ chức nguyên mẫu đầu tiên của Thế kỷ XXI, được xây dựng bởi ngân hàng dữ liệu và hoạt động nhờ những công việc tri thức.

Tôi không đánh giá về giá trị cổ phiếu của Google (tôi thừa nhận là mức giá 85 USD/ một cổ phiếu IPO[3] của Google có vẻ như quá cao, và điều đó đã được định liệu trước) hay việc công ty sẽ tiếp tục phát triển bằng một sản phẩm thành công khác để bổ sung cho lĩnh vực nghiên cứu và quảng cáo.

Môi trường làm việc của Google thật tuyệt vời nhưng điều đó đủ sức giữ chân những nhân tài? 
Nguồn: blog.kimvallee.com

Điều gây ấn tượng với tôi chính là phương pháp lãnh đạo của Google. Nếu bạn bắt đầu thiết kế ý tưởng về một tổ chức với các công việc về tri thức trong thiên niên kỷ mới, thì bạn có thể phải đưa ra các ý tưởng mới kiểu như Google đã làm.

  • Nếu tổ chức của bạn quan tâm đến việc khai thác những ý tưởng và sản phẩm mới từ người lao động, bạn sẽ phải khuyến khích mạnh mẽ các nhân viên của mình đầu tư rất nhiều thời gian cho việc đổi mới.

    Bạn phải đảm bảo rằng có rất ít rào cản trong việc đổi mới thương trường, và bạn muốn để khách hàng quyết định xem những thay đổi nào thật sự hữu ích đối với họ.
  • Nếu bạn quan tâm đến năng suất, bạn sẽ phải có sự hỗ trợ lớn (hầu hết là miễn phí) cho các nhân viên có kiến thức để họ toàn tâm toàn ý với công việc của mình.

    Ví dụ như một trong số họ có thể được phục vụ những món ăn hấp dẫn và có chất lượng cao tại quán ăn tự phục vụ, như thế họ sẽ không bị sao nhãng vì việc tìm kiếm các món ăn thích hợp trong nhà hàng.
  • Bạn sẽ phải sử dụng triệt để biện pháp ra quyết định mang tính phân tích và tận dụng lợi thế của những khối lượng dữ liệu khổng lồ mà bạn đã có sẵn. Bạn sẽ phải có những nhân viên năng lực nhất ở những vị trí dẫn đầu và bạn sẽ phải hết sức nỗ lực để phân tích và quyết định xem “năng lực tốt nhất” có nghĩa là gì!
  • Nếu bạn muốn sở hữu và giữ chân được những nhân viên này trong công ty của mình, bạn sẽ phải tạo ra một môi trường làm việc trí tuệ và có thể khuyến khích được tinh thần làm việc. Bạn cũng phải làm cho công sở trở thành một nơi vui vẻ.
  • Bạn sẽ phải suy nghĩ thật kỹ về môi trường công nghệ và cả sức khỏe cho những nhân viên của mình – vì vấn đề về sức khỏe nơi công sở vẫn hết sức quan trọng. Giả sử những nhân viên trong tổ chức ý tưởng của bạn rất thông minh và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bạn sẽ tham khảo họ trong việc dự đoán thị trường và những chương trình hoạt động trực tuyến.

Google, giống như những gì bạn có thể dễ dàng nhận thấy, họ làm được tất cả những điều đó. Tất nhiên, điều đó không hoàn hảo. Công ty này cho phép những nhân viên kỹ thuật và quản lý cống hiến những khoảng thời gian nhất định cho quá trình sáng tạo, vì thế họ không phải đối mặt với những vấn đề thuộc lĩnh vực kinh doanh bên ngoài lĩnh vực kỹ thuật.

Và Google đã không tính đến biện pháp để giữ chân những nhân viên tốt nhất như thế nào khi nó trở nên lớn mạnh hơn. Ví dụ như một vài nhà quản lý chủ chốt của Google gần đây đã đầu quân[4] sang Facebook[5] hay một trang nào đó.

Thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu Google có thể hoàn thành mục tiêu của họ trong quá trình sắp xếp tất cả các thông tin của thế giới. Tôi không thể nín thở chờ cho tới khi điều này xảy ra, nhưng tôi vui mừng vì những điều mà Google đang cố gắng làm. Tôi không nghĩ có một tổ chức nào khác có thể đạt tới được mục tiêu xa vời đó.

(TheoTom Davenport // Harvard Business Online // Tuanvietnam)

  • Bí mật trong logo của các thương hiệu nổi tiếng
  • Bên trong Google
  • Cuộc cách mạng “H&M”
  • 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
  • Ông chủ Trung Nguyên tiếp tục chê bai Starbucks
  • 10 công ty uy tín nhất thế giới
  • Hãng sản xuất thời trang thể thao nổi tiếng Trung Quốc
  • Đồng hồ Rolex - biểu tượng của giới thượng lưu
  • IBM và mô hình doanh nghiệp mới
  • Shell – Giản dị mà tinh tế
  • 10 thương hiệu hạng sang đắt giá nhất thế giới
  • Cửa nhựa uPVC cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu FUTUREWINDOW
  • Google là thương hiệu giá trị nhất trên toàn cầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com