Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Apple muốn nước Mỹ cấm nhập điện thoại Nokia

Điện thoại E61i của Nokia và iPhone của Apple. Sốt ruột trước thành công của Apple trên thị trường điện thoại thông minh, vào tháng 10/2009, Nokia đã châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng hiện nay giữa hai bên. - tinkinhte.com
Điện thoại E61i của Nokia và iPhone của Apple. Sốt ruột trước thành công của Apple trên thị trường điện thoại thông minh, vào tháng 10/2009, Nokia đã châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng hiện nay giữa hai bên.
Tỏ rõ thái độ không nhường bước trước những ngón đòn pháp lý của Nokia, Apple đâm thêm lá đơn kiện thứ hai nhằm vào đối thủ Phần Lan. Cách đây mới hơn nửa tháng, Nokia cũng lần thứ hai nộp đơn kiện tố cáo “quả táo” xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày 15/1, trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến kiện tụng giữa hai bên, Apple đã đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), tiếp tục buộc tội Nokia vi phạm bằng sáng chế của hãng.

Đáng chú ý, Apple đề nghị ITC ban lệnh cấm nhập khẩu điện thoại Nokia vào thị trường Mỹ.

Đáp trả trước động thái này của Apple, Nokia tuyên bố, họ sẽ chiến đấu đến cùng để tự vệ, đồng thời tiếp tục khẳng định, chiếc iPhone của Apple đã và đang sử dụng miễn phí bất hợp pháp những phát minh của Nokia.

Sốt ruột trước thành công của Apple trên thị trường điện thoại thông minh, vào tháng 10/2009, Nokia đã châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng hiện nay giữa hai bên. Khi đó, Nokia đã nộp lá đơn kiện Apple đầu tiên, buộc tội đối thủ Mỹ xâm phạm bằng 10 sáng chế của hãng trong chiếc điện thoại iPhone.

“Hòn đá ném đi, hòn chì ném lại”, ngày 11/12/2009, Apple đã đáp trả Nokia bằng một đơn kiện trong đó khẳng định Nokia đã vi phạm 13 bằng sáng chế của hãng.

Ngày 29/12/2009, cuộc đấu đá giữa hai “đại gia” điện thoại này leo thang thêm một nấc mới khi Nokia nộp đơn lên ITC, tiếp tục cáo buộc Apple vi phạm tài sản sở hữu trí tuệ, nhưng là vi phạm đối với 7 bằng sáng chế khác, cũng trong iPhone.

Theo giới quan sát, với tốc độ kiện tụng chóng mặt đang diễn ra giữa Nokia và Apple, ITC sẽ phải nhanh chóng vào cuộc để giải quyết những tranh chấp này. ITC là một cơ quan liên bang độc lập của Mỹ, có chức năng giám sát những vấn đề về thương mại, bao gồm các hành vi thương mại bất bình đẳng như xâm phạm bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền...

ITC có khả năng ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với các loại hàng hóa vào thị trường Mỹ. Đối với Apple, thị trường Mỹ là thị trường quan trọng hàng đầu, còn đối với Nokia, thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số.

Các nhà phân tích cho rằng, phải mất vài năm thì cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Nokia mới có thể được giải quyết ổn thỏa.

Cùng với Ericsson và Qualcomm, Nokia nắm giữ nhiều bằng sáng chế then chốt cho việc sản xuất điện thoại di động. Thời gian gần đây, Nokia đang mất dần vị thế trên thị trường điện thoại di động thông minh, trong khi “kẻ mới đến” Apple ngày càng lớn mạnh trên thị trường này nhờ chiếc iPhone đình đám.

Trong các đơn kiện, Nokia đòi Apple phải trả tiền mới được sử dụng những bằng sáng chế thuộc quyền sở hữu của họ. Ước tính, số tiền mua bản quyền này có thể lên tới nhiều trăm triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, Nokia châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý với Apple chẳng qua là vì muốn vớt vát danh dự trước sức mạnh đang ngày càng tăng của “quả táo”.

(Theo Kiều Oanh // Vneconomy // Reuters // CNET)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Đánh cược với 3D ở Las Vegas
  • Báo in: Hành trình từ "chủ nợ" tới "con nợ"
  • Đại gia di động âm mưu “giết” mạng nhỏ
  • Thị trường viễn thông: Hậu giai đoạn phát triển nóng
  • Japan Airline – Vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản
  • Tỷ phú vẫn ưa thích vàng
  • Lợi nhuận ngành viễn thông giảm 21% do cạnh tranh
  • Bloomberg sử dụng "chiêu" giữ nhân viên hay "trói chân" bóc lột?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com