Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cà phê ‘80s: Góc Hà Nội xưa

Dự án Cà phê ‘80s với tên gọi đầy đủ (Công ty TNHH Góc nhìn mới) của nhóm sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đã giành giải nhất “Cuộc thi Khởi nghiệp 2009” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Tái hiện lại một không gian bao cấp ngày xưa, dự án đã chiến thắng vì ý tưởng độc đáo dựa trên sự phân tích thị trường sâu sắc. 

Hình phối cảnh quán cà phê

Trước khi lựa chọn ý tưởng xây dựng quán cà phê theo phong cách thời bao cấp, nhóm tác giả Phạm Thị Phương Hòa, Thế Đức Bách, Dương Hồng Hạnh, Hoàng Tuấn Linh, Nguyễn Hoài Thương xác định cần phải nghiên cứu thị trường để tìm ra một hướng kinh doanh phù hợp. Hơn nữa, các bạn trẻ hướng đến mục tiêu ngoài việc kinh doanh còn phải tạo nên sự đóng góp cho xã hội.

“Lách” vào chỗ trống

Kết quả những cuộc khảo sát thị trường được nhóm thực hiện cho thấy, hiện nay nhu cầu đi uống cà phê của giới trẻ, đặc biệt là khách hàng trong độ tuổi từ 20 - 35 tương đối lớn. Tuy nhiên, rất nhiều người đang có xu hướng tìm đến các quán cà phê mang phong cách nước ngoài, tìm hiểu nền văn hóa nước ngoài mà quên rằng còn rất nhiều khía cạnh trong nền văn hóa Việt Nam mà mọi người chưa biết hết. Tại Hà Nội, tính đến thời điểm này đã có hàng nghìn quán cà phê lớn nhỏ nhưng chỉ có một số rất ít tái tạo lại hình ảnh Hà Nội xưa. Đặc biệt, số quán cà phê gợi lại hình ảnh thời kỳ bao cấp - một phần lịch sử không thể quên - hầu như rất ít và chủ yếu được xây dựng xuất phát từ ý thích của chủ nhân, hay hướng đến một đối tượng khách hoài cổ mà thôi.

Vì thế, quán cà phê theo phong cách thời kỳ bao cấp hướng đến ba nhóm khách hàng mục tiêu: Khách du lịch quốc tế đi theo tour; Giới trẻ trong độ tuổi từ 22 - 35 thích tìm hiểu về văn hóa dân tộc, thích một không gian cà phê mới lạ và những khách hàng hoài cổ muốn tìm lại một góc ký ức của Hà Nội xưa. Lý giải về việc lựa chọn đối tượng khách hàng như trên, Tuấn Linh - đại diện nhóm cho biết, cuộc điều tra nhỏ của nhóm cho thấy, có đến 68 % khách hàng trong độ tuổi 22 - 35 thích uống cà phê với tần suất đến quán cà phê khoảng từ 1 đến 5 lần/tháng. Nhóm cũng có một cuộc khảo sát nhỏ đối với khách du lịch theo tour thì thu được kết quả, 77% khách được điều tra bày tỏ quan tâm đối với phong cách của quán Cà phê ‘80s và cho rằng đây là một hình thức rất mới lạ và thu hút, 28% người thích tìm hiểu về thời điểm từ năm 1975 - 1986 của Hà Nội, 58% tỏ ra hứng thú và 16% hứng thú với việc vừa uống cà phê vừa thưởng thức nghệ thuật sân khấu dân tộc.

Từ khảo sát, nhóm tác giả nhận thấy hướng đi thích hợp là hợp tác với các công ty du lịch. Tuấn Linh khẳng định: “Kết hợp giữa cà phê và du lịch sẽ tạo ra khoản lợi nhuận chắc chắn hơn đến từ du lịch so với các quán cà phê khác”. Và, về mặt nào đó, sẽ tạo ra được sự ổn định nhờ sự “tiên phong” nếu có những quán cà phê bắt chước phong cách sau này. Được biết, nhóm đầu tư dự án đã làm việc với một số công ty du lịch để thỏa thuận hợp tác.

Với mục tiêu hướng đến việc xây dựng một chuỗi quán cà phê mang đặc trưng văn hóa Hà Nội, nhóm xây dựng kế hoạch phát triển theo ba giai đoạn khác nhau. Dự kiến sau năm 2015, mô hình ‘80s hình thành một chuỗi quán cà phê văn hóa trên địa bàn Hà Nội với doanh thu trung bình lên đến 15 tỷ đồng/năm. Mỗi quán sẽ mang đặc trưng Hà Nội ở một thời kỳ khác nhau nhằm tạo thành nét văn hóa đặc trưng cà phê Hà Nội trong công chúng. Trên cơ sở đó, nhóm xây dựng chiến lược marketing nhằm đạt mục tiêu phát triển thị phần từ 2 - 4% trong năm đầu, và từ 5 - 8% trong những năm tiếp theo.

Tạo sự khác biệt từ góc nhìn lịch sử, văn hóa

Để đạt được những “con số đẹp” như trong mục tiêu đã đặt ra đòi hỏi nhóm phải tạo ra một cá tính riêng. Thực tế, việc lựa chọn địa điểm mở quán nằm trong khu vực phố cổ, đồng nghĩa với việc chấp nhận khả năng cạnh tranh gay gắt hơn. Hiện nay, khu vực phố cổ và lân cận là điểm có số lượng quán cà phê tập trung với mật độ cao nhất. Mặc khác, để đảm bảo sự hợp tác bền vững với các công ty du lịch, trước tiên ‘80s cũng phải thu hút được sự quan tâm của khách du lịch. Nếu sự hợp tác này thất bại sẽ tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của quán, nhất là trong điều kiện chi phí xây dựng và phát triển quán tương đối cao. Thậm chí, việc các chủ dự án vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường cũng đã tạo ra những nghi ngại về khả năng thành công của dự án. Lý giải cho những thắc mắc này, Tuấn Linh chia sẻ, nhóm đã có những nghiên cứu cẩn thận về các đối thủ cạnh tranh nên rất tự tin với sự thành công của dự án.“Nhất là khi để đầu tư cho dự án này cả nhóm đã phải từ bỏ kế hoạch du học, thậm chí nhóm còn tính đến kế hoạch vay vốn ngân hàng để triển khai dự án trên thực tế”, Tuấn Linh nói.

Việc chọn thời bao cấp là điểm nhấn cho phong cách bài trí của quán cũng đã tạo ra một sự khác biệt so với các quán cà phê văn hóa khác. Hiện những địa điểm có trưng bày những hiện vật của thời kỳ này vẫn rất hạn chế, do đó "‘80s tự tin là điểm đến thú vị và lý tưởng cho các đối tượng khách hàng tiềm năng. Bên cạnh mảng hoạt động chính là kinh doanh đồ uống, quán còn tổ chức nhiều hoạt động khác như mời các chuyên gia, diễn giả đến trò chuyện về Hà Nội, về những đặc điểm văn hóa thời kỳ bao cấp…”- Tuấn Linh cho biết thêm.

Trong thiết kế của quán cũng thể hiện hai khu vực khác nhau: Không gian rộng kết hợp thưởng thức đồ uống với ca nhạc dân tộc phù hợp với các đoàn khách và không gian riêng biệt ở tầng hai cho những khách hàng muốn tìm kiếm sự yên tĩnh, riêng tư. Nhóm cũng đã làm việc với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để phối hợp giới thiệu những kỷ vật sưu tầm từ thời kỳ bao cấp với sự tư vấn của nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc. Bên cạnh đó, nhóm xây dựng dự án sẽ thu hút sinh viên các trường có thế mạnh về ngoại ngữ làm thêm theo ca và mời các nhân sự chuyên nghiệp về đào tạo các kỹ năng, phong cách phục vụ bàn. Điều này, giúp quán có được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình và chi phí cho nhân sự cũng giảm thiểu đáng kể.

Có thể số vốn đầu tư ban đầu cho dự án quán Cà phê ‘80s khá lớn so với tiềm năng tài chính của những sinh viên vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Và sự thành công của dự án cũng chưa thể khẳng định trước. Nhưng ý tưởng kinh doanh này cho thấy những suy nghĩ nghiêm túc và quyết tâm lập nghiệp của giới trẻ hiện nay khi cơ hội đến! Và đất nước rất cần có những con người như vậy.

(Theo Thu Thủy // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Kinh doanh thói quen cũ – mang lại cảm xúc mới
  • Canon “bội thu” giải thưởng trong tháng 9
  • Đầu tư vào rượu vang “sinh lời” nhiều hơn chứng khoán?
  • Doanh nghiệp hãy là người tiêu dùng
  • Xâm nhập thị trường Châu Âu: Mười bí quyết từ thực tế
  • Đấu thầu qua mạng: Lợi ích kép
  • Không trung tâm mà vẫn “vị trí vàng”
  • Nhãn mác và những thông tin không thể bỏ qua
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com