Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp hãy là người tiêu dùng

Thời gian gần đây, cụm từ “hàng Việt” được đề cập nhiều hơn. Phải chăng các doanh nghiệp trong nước đang muốn tìm và khẳng định vị trí hàng hóa VN với thị trường trong nước triệt để hơn?

Trên các phương tiện truyền thông lúc nào cũng hô hào: “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, nhưng phải thừa nhận nhiều doanh nghiệp chưa làm được điều đó. Nước ta được thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ, khoáng sản phong phú, nhưng không tìm được nguồn nguyên liệu nghĩ cũng lạ (!).

Từ đây có thể thấy các nhà sản xuất chưa chủ động tạo sự thông thương và liên kết với nguồn nguyên liệu trong nước. Và cũng thấy một mặt yếu của VN là khai thác được nguyên liệu thô, nhưng không chế biến được nguyên liệu thành phẩm dẫn đến phụ thuộc nguyên liệu nhập.

Người tiêu dùng chúng tôi không phải khờ khạo chạy theo hàng ngoại một cách phù phiếm. Chúng tôi biết không phải hàng ngoại nào cũng tốt. Điển hình là hàng Trung Quốc dễ mua và cũng dễ hư nhưng vì sao vẫn thu hút khách hàng. Do tiếp thị ngọt ngào, giá cực rẻ, mẫu mã bắt mắt ư? Hàng của ta vẫn có thể có được điều đó.

Ở đây cái chúng tôi tìm thấy là sự mới mẻ. Người Việt ta học hỏi nhanh, tiếp cận cái mới tốt, nhưng tính sáng tạo vẫn chưa được tạo điều kiện phát triển toàn diện và chưa mạnh dạn thử thách với cái mới. Sản phẩm tạo ra thường theo khuôn mẫu cũ sẵn có.

Cạnh tranh là tạo ra sự khác biệt chứ không phải cái tốt nhất, vì cái tốt nhất giá thành thường cao, không phải người tiêu dùng nào cũng mua được.

Chẳng hạn hàng may mặc phần nhiều đều may theo cỡ nhỏ, người quá khổ một chút muốn tìm cái áo, cái quần vừa vặn với mình cũng khó. Tại sao không may thêm cỡ lớn để tăng thêm người tiêu dùng. Những hàng may sẵn, sau thời gian ngắn sử dụng đã tưa lông, đứt chỉ.

Hàng may mặc cao cấp hơn như của Việt Tiến chất lượng tốt hơn, nhưng phần nhiều là trang phục cho giới văn phòng, giá khá cao.

Tôi nghĩ nên dung hòa giữa chất lượng và giá cả. Mặt hàng mỹ phẩm, chất lượng bên trong ổn nhưng hộp đựng bên ngoài còn chưa sắc nét, có khi quá màu mè. Trong khi mặt hàng này cần là đơn giản nhưng chất lượng. Mỗi lần sử dụng xong là có bao nhiêu hộp phải bỏ đi thật uổng phí, tại sao không tạo ra hộp đựng tinh tế một chút có thể làm vật trang trí đẹp mắt, hoặc làm từ những nguyên liệu có thể tái sinh hơn là hộp nhựa như hiện nay.

Nói tóm lại mỗi doanh nghiệp hãy là một người tiêu dùng. Các doanh nghiệp muốn dùng những sản phẩm tốt như thế nào hãy sản xuất những sản phẩm tốt như thế ấy. Đó là thể hiện sự quý trọng người tiêu dùng.

(Báo Tuổi Trẻ)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Xâm nhập thị trường Châu Âu: Mười bí quyết từ thực tế
  • Đấu thầu qua mạng: Lợi ích kép
  • Không trung tâm mà vẫn “vị trí vàng”
  • Nhãn mác và những thông tin không thể bỏ qua
  • Những ý tưởng sáng giá nhất hành tinh năm 2011
  • iPhone – đứng vững nhờ đâu?
  • Google và Apple có thể hạ bệ "ông lớn" Coca-Cola?
  • Bước đột phá trong dự án của Google?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com