Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đầu tư vào rượu vang “sinh lời” nhiều hơn chứng khoán?

Giá của một thùng rượu vang 12 chai nhãn hiệu Rothschild Lafite sản xuất năm 1982 đến nay đã tăng 876% (trong vòng 10 năm). Căn cứ chỉ số đầu tư rượu vang Liv-Ex, thì từ ngày 31 tháng 12 năm 1999 đến ngày 31 tháng 12 năm 2009, giá của Lafite 1982 đã tăng từ 2613 bảng Anh lên 25.500 bảng. Điều này cho thấy, lợi nhuận thu được khi đầu tư vào rượu vang cao hơn rất nhiều so với đầu tư vào cổ phiếu, bất động sản hay dầu khí.

Lafite không hổ là chú ngựa ô của ngành rượu vang. Sở hữu hầm rượu thương hiệu Bordeaux danh tiếng, lại vào thời điểm thích hợp nhất để trồng trọt và thu hoạch nho tại Pháp kể từ năm 1961 đến nay. Năm 1982 được giới sành rượu đánh giá là năm lý tưởng nhất để sản xuất rượu vang, rượu sản xuất trong năm này được các nhà sưu tầm trên toàn thế giới hết lời ca ngợi. Số lượng ngày một giảm đã đẩy giá rượu Lafite lên cao vút.

Trong vòng 10 năm qua, giá rượu vang Bordeaux tăng bình quân 183%, lãi suất hàng năm tương đương 11%.

Trong vòng 25 trở lại đây, rượu vang đã trở thành lĩnh vực đầu tư thu lợi rất lớn. Sau một thời gian khá bình lặng, mấy năm gần đây, thị trường rượu vang đã trở nên sôi động hơn bao giờ. Một thùng rượu vang Lafite chưng cất năm 2006 có giá bán là 4000 bảng Anh tại thời điểm tháng 1 năm 2010, 8 tháng sau, giá của thùng rượu này đã tăng 75%.

Mùa xuân năm 2006, giá của 1 thùng rượu vang Latour sản xuất năm 2005 là 4500 bảng Anh, tăng 115% so với giá gốc, đến tháng 8 năm 2010, giá của nó là 9665 bảng Anh. Tương tự, thùng rượu Mouton sản xuất năm 2005, đã tăng giá từ 3400 bảng Anh lên đến 5490 bảng, tăng gần 61% giá trị.

Hơn chục năm trở lại đây, rượu vang và đồ mỹ nghệ đã trở thành lĩnh vực đầu tư giúp nhà đầu tư tránh khỏi những rủi ro gây ra bởi lạm phát. So với các sản phẩm đầu tư truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu, hay vàng, đầu tư vào rượu vang có mức độ rủi ro thấp hơn, lợi nhuận lại cao hơn, thậm chí còn được miễn thuế tại một số nước. Theo Bloomberg, chỉ số rượu vang giữa năm 2008 chỉ rớt 17%, trong khi chỉ số 3000 cổ phiếu Russell đã rớt giá 47%. Nguyên nhân là do rượu vang vẫn đứng vững khi thị trường lao đao, giá rượu biến động rất ít.

Đầu tư vào rượu vang có nhiều ưu điểm. Trong một thời gian tương đối dài, nó vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng. Hơn nữa, sản lượng của một vườn nho là có thể xác định được, bởi vậy, sau khi trừ đi lượng tiêu dùng tại các châu lục trên toàn thế giới, số lượng rượu còn lại trở nên có giá trị đầu tư rất cao. Nếu ngay từ đầu, mua vào những thùng rượu với giá rẻ, rồi chờ đến thời gian sử dụng thích hợp nhất của loại rượu này mới đem bán ra, chắc chắn bạn sẽ thu được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Rượu vang không sinh lời theo cách của cổ phiếu hay trái phiếu. Giá trị của nó được xác định căn cứ vào việc sẽ có bao nhiêu người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua nó trong tương lai, tức là một dạng đầu tư có tính chất đầu cơ. Bởi vậy, bạn không nên đầu tư vào rượu vang khi bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như không am hiểu về nó. Đối với những người say mê rượu vang, cho dù tương lai có thế nào, rượu vang vẫn luôn giữ nguyên giá trị thực của nó, chỉ cần được nhấp một ngụm rượu ngon được cất giữ nhiều năm, đối với họ còn xứng đáng hơn mọi thứ tiền bạc trên đời.

Rượu vang không chỉ đơn thuần là một sản phẩm nông nghiệp, nó còn là một sản phẩm văn hóa. Điều đáng ngạc nhiên là trên thế giới không bao giờ có hai chai rượu vang hoàn toàn giống nhau. Cùng một loại rượu vang từ cùng một vườn nho, ra đời cùng một năm nhưng hương vị có thể hoàn toàn khác nhau. Bởi vì, hương vị của rượu còn chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm hầm chứa rượu và cả tâm trạng của bạn khi thưởng thức nó nữa.

(tamnhin)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Doanh nghiệp hãy là người tiêu dùng
  • Xâm nhập thị trường Châu Âu: Mười bí quyết từ thực tế
  • Đấu thầu qua mạng: Lợi ích kép
  • Không trung tâm mà vẫn “vị trí vàng”
  • Nhãn mác và những thông tin không thể bỏ qua
  • Những ý tưởng sáng giá nhất hành tinh năm 2011
  • iPhone – đứng vững nhờ đâu?
  • Google và Apple có thể hạ bệ "ông lớn" Coca-Cola?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com