Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Cách duy nhất là ra ngoài và tìm kiếm đối tác”

picture
Chỉ một tấm danh thiếp ở thời điểm này, biết đâu là cơ hội phát triển trong nhiều năm tới?

“Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, doanh nghiệp Anh cũng có những khó khăn như các bạn, từ các vấn đề tài chính đến tiêu thụ sản phẩm… Tôi hiểu rằng, để vượt qua được, cách duy nhất là ra ngoài và tìm kiếm đối tác”.

Paul Smith, người dẫn đầu đoàn thương nhân của Phòng Thương mại và Công nghiệp London (LCCI), đại diện cho 12 công ty Anh đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh, nói với các phóng viên tại buổi họp báo sáng 17/11.

Quan điểm của ông có lẽ đang trở nên phổ biến. Trong dòng chảy của những cuộc giao lưu doanh nghiệp các nước, thời gian gần đây nhiều đoàn doanh nhân từ Mỹ, Nhật Bản, Pháp… liên tục đến Việt Nam.

Dường như, những chuỗi sản xuất - cung ứng đã sứt mẻ vì khủng hoảng “kéo lê” một thời gian quá dài, khiến những mắt xích trong quan hệ đối tác đã mở thêm khoảng trống để tiếp nhận các mối tương tác kinh doanh mới.

Tháng trước, anh bạn là phó giám đốc đầu tư của doanh nghiệp bất động sản nọ cất công sang Hồng Kông, Hàn Quốc để “trưng” ra với các đối tác ngoại những khả năng làm sống dậy dòng tiền “ngủ quên”.

Cũng chưa lâu lắm, vị giám đốc quen tận Bình Dương thông báo tin vui, cuối cùng cũng đã tìm được đối tác ngoại cùng ngành chịu mua toàn bộ máy móc, tiếp nhận công nhân và thuê lại nhà xưởng với giá cả chấp nhận được.

Mong ước hợp tác đến từ hai phía doanh nghiệp nội và ngoài. Chỉ một tấm danh thiếp ở thời điểm này, biết đâu là cơ hội phát triển trong nhiều năm tới?

“Trước khi sang đây, các doanh nghiệp chúng tôi đã được biết các thông tin làm thế nào để kinh doanh tại Việt Nam. Cho nên, tinh thần của đoàn là tìm kiếm được các mối quan hệ đầu tiên”, ông Paul Smith cho biết.

Theo thông tin chính thức giới thiệu về đoàn doanh nghiệp Anh, 12 công ty mang đến những cơ hội kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, máy móc, thiết bị phòng thí nghiệm, thiết bị y tế, vòng bi công nghiệp dùng cho ngành phát điện, thép, xi măng, hàng hải và khai mỏ và một số lĩnh vực dịch vụ…

Chỉ qua vài cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp Tp.HCM, ông Manoj Parekh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sagewood, doanh nghiệp làm thương mại xuất khẩu và đại lý cung cấp thiết bị, hàng hóa có trụ sở tại Middlesex, đã tìm được những cơ hội kinh doanh đầy triển vọng.

Ông cho biết, đã có một doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí quan tâm tới thiết bị của ông. “Trong tuần tới, chúng tôi sẽ xúc tiến thương vụ này”, ông nói.

Và trong một thế giới đang thay đổi, việc dấn thân vào ngành kinh doanh mới cũng dễ dàng hơn đối với Sagewood. Vị giám đốc này thông tin thêm, dù không nằm trong dự định ban đầu sẽ “nối cầu” thương mại hai chiều, nhưng ông đã có thêm cơ hội là nhà cung cấp gạo sạch cho một doanh nghiệp của Việt Nam khác.

“Tôi đã cầm mẫu hàng, sẽ tìm nguồn để tiêu thụ. Bởi vì, tại Anh người tiêu dùng có nhu cầu lớn về sản phẩm sạch, nhất là thực phẩm”. Sự thành bại chưa thể khẳng định, nhưng ông Manoj Parekh càm thấy hài lòng với cơ hội đang có.

Cũng “may mắn” như Sagewood, ông Trần Văn Siêng đến từ doanh nghiệp Fold7 có trụ sở tại London cho biết, ông đã tìm được một doanh nghiệp Việt Nam chuyên cung cấp sản phẩm cho Marks & Spencer. Hiện doanh nghiệp này có 6 nhà máy may, đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng rất tốt nhưng chỉ sản xuất được 50% công suất do thiếu nguồn hàng.

“Bạn cũng biết Marks & Spencer là nhà bán lẻ rất nổi tiếng ở Anh, làm cho Marks & Spencer có nghĩa là chất lượng phải tốt. Chúng tôi đang hình thành ý tưởng hợp tác để xây dựng thương hiệu riêng, bán vào thị trường Anh”, vị đại diện đến từ doanh nghiệp từng xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho bia Carlsberg, hãng đồ thể thao Nike, hàng không British Airways... nói với VnEconomy.

Để mở đường cho những bước đi hợp tác đầu tiên, trong chuyến đi này Chủ tịch Hội đồng ATA Carnet, ông Peter Bishop sẽ có các cuộc gặp gỡ với các quan chức Chính phủ và đại diện doanh nghiệp Việt Nam, thảo luận việc thông qua quy chế “hộ chiếu cho hàng hóa.

Những nỗ lực để miễn thuế và miễn thuế tạm nhập các thiết bị chuyên dụng, hàng mẫu, và hàng hóa dùng trong hội chợ, triển lãm của ATA Carnet là những bước hiện thực đầu tiên, sau cái bắt tay của các đối tác Việt Nam và Anh.

(Theo Vneconomy)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • “Doanh nhân ảo” kiếm tiền thật
  • Ý tưởng khởi nghiệp với vốn ít
  • Tìm kiếm được cơ hội thành công từ internet
  • EVN Telecom bán xác, ai cười ai khóc?
  • Ðể franchise thành công ở Việt Nam
  • "Cài đặt' lại VinGroup: Phía trước là...dự án
  • Thế hệ 8x Trung Quốc kiếm lương siêu khủng
  • Con đường tới 3.000 tỷ của Thế giới di động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com