Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thế hệ 8x Trung Quốc kiếm lương siêu khủng

Tốc độ phát triển như vũ bão của kinh tế Trung Quốc đang thôi thúc những người trẻ, năng động như giới 8x ra sức làm giàu. Gần đây, các trang mạng xã hội rầm rộ bàn tán chủ đề: “Thu nhập 8.000 NDT (tương đương 25,6 triệu đồng) quá bèo bọt với thế hệ 8x”.

Nhiều cư dân mạng đưa ra trăm nghìn lý do giải thích cho mức sống khá cao của mình, nào là giá tiêu dùng tăng chóng mặt, những áp lực cưới xin, sinh đẻ, mua nhà tậu xe...trong khi mức thu nhập 8.000 NDT chỉ như "muối bỏ biển".

8.000 NDT là quá "bèo"

Một bài viết mang tên: "Tại các thành phố phát triển, đâu là mức thu nhập bình thường của thế hệ 8x?" ngay khi được đăng tải trên các trang mạng xã hội liền thu hút hàng chục triệu lượt truy cập, bình luận. Chủ nhân của bài viết này MBsky0717 chia sẻ: "Với thế hệ 8x, dù là làm nghề nông hay lao động trí óc thì mức thu nhập từ 7.000 - 8.000 NDT mới chỉ gọi là tàm tạm, chứ chưa đủ tầm xịn; 6.000 NDT (tương đương 19,2 triệu đồng) đủ sống, phải 10.000 NDT (tương đương 32 triệu đồng) mới gọi là đẳng cấp.

Còn những bạn trẻ sinh sau năm 1985, thu nhập 5.000 NDT (tương đương 16 triệu đồng) là mức bình thường, 7.000 - 8.000 NDT được xem là mức ổn".

Một cư dân mạng có nickname gxk551 cho rằng: "Tôi tốt nghiệp ĐH năm 2007, hiện có mức thu nhập 3.000 NDT (tương đương 9,6 triệu đồng), sống khá chật vật". Bạn Năm ấy tháng ấy câu chuyện ấy cũng đồng tình: "Tôi sinh năm 1981, thu nhập 4.000 NDT (tương đương 12,8 triệu đồng), còn lăn lộn kinh doanh cửa hàng, thế mà vẫn chưa mua nổi xe, tậu nổi nhà".

"Tôi sinh năm 1987, hiện có khoản lương 7.000 NDT (tương đương 22,4 triệu đồng), nhưng còn chật vật trả tiền nhà, nên không tháng nào dư giả", "Qi e bu gan mao" góp thêm ý kiến.

Riêng cư dân mạng có nickname Tâm tình vũ thì thẳng thừng khẳng định: "Thế hệ 8x dù có chạy ngược chạy xuôi thì nhiều lắm cũng chỉ được 8.000 NDT (tương đương 25,6 triệu đồng) mỗi tháng. Nhưng mức thu nhập ấy cũng chả thấm vào đâu so với các chi phí sinh hoạt thường nhật".

Các tỷ phú trẻ Trung Quốc tuyển vợ tại một khách sạn sang trọng.

Những bạn trẻ này đều thuộc thế hệ 8x, người là công nhân viên chức, người làm quản lý hoặc lao động phổ thông...Dù có vị trí công tác khác nhau, nhưng phần lớn đều cho rằng, mức thu nhập hiện tại không đáp ứng nổi nhu cầu cuộc sống, bao gồm cả chi phí ăn uống, đi lại, quần áo, đồ trang sức, tiền thuê nhà, mua xe...Vì vậy, kể cả mức lương 8.000 NDT từng là ước mơ một thời của nhiều tân sinh viên mới tốt nghiệp cũng trở thành con số "bèo bọt".

Sự thật phũ phàng

Lương quá thấp, tiền tiêu không đủ, giá nhà cao cắt cổ, ông chủ hà tiện...là những câu ca thán quen thuộc của nhiều bạn trẻ 8x trên các diễn đàn. Tính theo độ tuổi, đây là thế hệ mới chập chững bước vào thực tế công việc, thu nhập không cao là "chuyện thường ngày ở huyện". Đi làm ba, bốn năm rồi tính chuyện kết hôn, sinh con đẻ cái, mua nhà, tậu xe giờ là một giấc mộng hão huyền của nhiều bạn trẻ. Thế hệ 8x thường có sự mẫn cảm đặc biệt với chính sách điều chỉnh tiền lương, thưởng, thăng cấp tại công ty. Chỉ cần một vài điều phật lòng, nhiều người trong số họ sẵn sàng nhảy việc để tìm kiếm một cơ hội phát triển mới.

Một bạn có nickname Xinxin 1973 cho rằng: "Mức tiêu dùng tại Bắc Kinh rất cao, cạnh tranh cũng vô cùng gay gắt. Nếu kén cá chọn canh, thì tới cả việc làm ở mức 3.000 NDT (tương đương 9,6 triệu đồng) cũng dễ bị người khác chiếm mất".

Bạn luoyanglu 145 cũng ủng hộ: "Thu nhập phải từ 8.000 NDT trở lên chỉ được xem là tàm tạm, 10.000 NDT mới gọi là có của ăn của để".

Trước làn sóng phản ứng của thế hệ 8x, mạng tuyển dụng Zhilian tiến hành một cuộc điều tra trên phạm vi rộng. Kết quả cho thấy, mức thu nhập phổ biến nhất là từ 3.000 - 5.000 NDT (tương đương 9,6 - 16 triệu đồng) chiếm 31,2%; từ 1.500 - 3.000 NDT (tương đương 4,8 - 9,6 triệu đồng) chiếm gần 30%. Trong đó gần 50% người lao động ở độ tuổi này chưa có nhà và xe cộ, 40% là lao động phổ thông.

Mạng Weibo cũng đưa ra kết quả 46% cư dân mạng cho rằng mức thu nhập từ 6.000 NDT (tương đương 19,2 triệu đồng) trở lên mới đủ sống. Mạng Baobaoshu cho biết, 47% số người điều tra khẳng định thu nhập từ 5.000 - 7.000 NDT (tương đương 16 - 22,4 triệu đồng) mới tạm ổn, 10% thì cho rằng phải có mức thu nhập từ 9.000 NDT trở lên (tương đương 28,8 triệu đồng) mới đủ trang trải cho cuộc sống.

8x nên "ẩn mình chờ thời"

Theo báo cáo chỉ số người lao động toàn cầu năm 2010 được công ty cung cấp nhân lực nổi tiếng Kelly Services, thế hệ 8x Trung Quốc có quan điểm thực dụng về tiền lương và vị trí công việc nổi bật và vượt trội so với 6x và 7x. Bản báo cáo cũng chỉ rõ, do sự bùng nổ của kinh tế thị trường, xã hội ngày càng chú trọng tới giá trị của cải vật chất. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc ngày càng khiến thế hệ trẻ, đặc biệt là 8x nuôi khát vọng làm giàu chỉ trong chốc lát.

Ngoài ra, đối với những "tiểu hoàng đế" tức các cậu ấm, cô chiêu con một trong các gia đình hiện đại, lợi ích cá nhân luôn được đặt lên hàng đầu, ý thức chia sẻ khá mờ nhạt và chúng thường có tư tưởng cạnh tranh, so bì với người khác.

Vì vậy, thế hệ 8x có tư tưởng "chê bai" đồng lương hiện tại cũng là tâm lý dễ hiểu. Nhưng công ty này cũng cho rằng, các bạn trẻ nên hình thành quan điểm hợp lý về tiền lương, tập trung phát triển sự nghiệp, tiếp thu những kinh nghiệm thực tiễn quý báu.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc thì cho rằng, thế hệ 8x nên chiêm nghiệm bài học "ẩn mình chờ thời" của các đại gia, tỷ phú; chi tiêu tiết kiệm, sử dụng hợp lý số tiền nhỏ để trang trải cuộc sống hiện tại của bản thân và tích lũy cho tương lai sau này.

(Theo DĐDN)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Con đường tới 3.000 tỷ của Thế giới di động
  • Doanh nghiệp sữa tính chuyện thiết kế lại nhãn
  • Tại sao AirAsia rút khỏi VietJet Air?
  • 'Mổ xẻ' những 'chiêu độc' của hàng không giá rẻ
  • Hai bí quyết thành công của Google
  • Đi thực tập sinh Nhật về thành CEO
  • Cách duy nhất để hoàn thành những việc quan trọng
  • Kodak lâm nguy: Cái chết từ từ của một huyền thoại?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com