Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hệ thống điện không dây

Ông Eric Giler, Giám đốc điều hành WiTricity, giới thiệu một chiếc điện thoại di động có thể được sạc không dây.

Một hệ thống có thể truyền điện đến thiết bị mà không cần đến dây dẫn đã được đại diện công ty WiTricity (Mỹ) giới thiệu tại hội nghị công nghệ cao TEDGlobal vừa diễn ra ở Oxford (Anh).

Công nghệ này sử dụng những nguyên lý vật lý cơ bản và có thể dùng để nạp điện từ xa cho một loạt thiết bị điện tử.

Lợi ích của điện không dây

Ông Eric Giler, Giám đốc điều hành công ty WiTricity, cho biết hệ thống có thể thay thế cả đống dây điện đắt tiền và hàng tỷ cục pin dùng một lần trong thời gian tới.

Ông nói: “Có khoảng 40 tỷ cục pin dùng một lần được sản xuất mỗi năm chỉ để cung cấp điện cho các thiết bị nằm cách nơi có nguồn điện không bao xa”. Bên cạnh đó, theo ông, hàng ngàn tỷ đô-la Mỹ đã được đầu tư để xây dựng hạ tầng dây điện để lấy điện từ nơi nó được tạo ra đến nơi nó được sử dụng.

Tại hội nghị TEDGlobal, ông Giler đã trình diễn cách một chiếc điện thoại T-Mobile G1 chạy hệ điều hành Android của Google và iPhone của Apple được sạc pin thông qua điện không dây.

Ông cho biết WiTricity đã thành công trong việc đưa mọi thành phần cần thiết vào chiếc điện thoại T-Mobile G1 và iPhone, dù với iPhone công việc gặp khó khăn hơn. Ông cũng giới thiệu một chiếc ti-vi có thể sử dụng hệ thống này.

Hệ thống được dựa trên công trình nghiên cứu của nhà vật lý Marin Soljacic, người đang làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ. Nó khai thác hiện tượng “cộng hưởng điện từ”, trong đó những vật thể có cùng tần số cộng hưởng có thể truyền năng lượng cho nhau mà không ảnh hưởng lên những vật thể bên cạnh.

Công nghệ của WiTricity có thể được dùng cho một loạt ứng dụng, từ máy tính xách tay, điện thoại cho đến thiết bị y tế được cấy ghép và xe hơi điện.

Hệ thống của WiTricity sử dụng hai cuộn dây được thiết kế để có cùng tần số cộng hưởng. Một cuộn dây được nối với nguồn điện và cuộn kia gắn trong thiết bị. Khi cuộn dây được nối với nguồn điện, từ trường được sinh ra cộng hưởng với từ trường của cuộn thứ hai, cho phép năng lượng “chảy” qua lại giữa chúng.

Khi đó, điện thế sẽ bắt đầu tăng trong cuộn dây gắn bên trong thiết bị để cung cấp năng lượng cho nó. Các cuộn dây được gắn trên trần nhà, sàn nhà hoặc gần bàn làm việc. Những thiết bị sử dụng hệ thống sẽ tự động nạp điện khi chúng nằm trong phạm vi cho phép tiến trình này diễn ra.

Một bước đột phá

Tại buổi giới thiệu, ông Giler thường xuyên nhấn mạnh về sự an toàn của thiết bị sử dụng hệ thống. Ông đi xung quanh chiếc ti-vi và nói: “Không có gì diễn ra. Tôi vẫn không sao”. Hệ thống có thể hoạt động an toàn vì năng lượng phần lớn được truyền thông qua từ trường. Viện Vật lý London (Anh) cũng xác nhận công nghệ này an toàn vì nó sử dụng từ trường vốn “không có tác động gây hại gì lên cơ thể người ”.

Ảnh minh họa hoạt động của hệ thống điện không dây của WiTricity.

WiTricity không phải là công ty đầu tiên nghĩ đến ý tưởng điện không dây. Vào thế kỷ 19, nhà phát minh Thomas Edison và nhà vật lý Nikola Tesla đã thăm dò điều này.

Gần đây hơn, hãng Intel cũng có một ý tưởng tương tự như của WiTricity. Trong khi đó, các công ty khác nghiên cứu những cơ chế truyền điện khác, như bằng tia laser. Tuy nhiên, việc truyền điện bằng laser đòi hỏi không có vật cản trên suốt quãng đường truyền điện, vì thế không phù hợp để ứng dụng ở nhà.

Trái lại, các nhà nghiên cứu cho rằng công nghệ của WiTricity là một bước đột phá vì hệ thống không đòi hỏi quãng đường truyền điện không có vật cản. Ông Giler cho rằng công nghệ của WiTricity có thể được dùng cho một loạt ứng dụng, từ máy tính xách tay, điện thoại cho đến thiết bị y tế được cấy ghép và xe hơi điện. “Hãy tưởng tượng rằng bạn lái xe vào trong ga-ra và chiếc xe tự sạc pin cho nó,” ông nói.

Dù vậy, công nghệ của WiTricity vẫn còn có những hạn chế như chỉ các thiết bị nhỏ mới có thể sử dụng được “điện không dây” và chúng phải ở cách nguồn phát điện không dây từ hai mét trở lại. Các nhà nghiên cứu đang hy vọng sẽ tăng khoảng cách này lên 30 mét.

(Theo Th. Phương // Thời báo kinh tế Sài Gòn // BBC, The Times, Telegraph)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Walt Disney chi 4 tỷ mua “Người Nhện”
  • Ngắm những gương mặt nổi tiếng khắc trên... danh bạ điện thoại
  • Cánh cửa ảo đưa hàng Trung Quốc vào Việt Nam
  • Công ty 'cứu nhà' đầu tiên tại Mỹ
  • "Trợ cấp của EU cho hãng Airbus là bất hợp pháp"
  • Las Vegas tiêu điều vì khủng hoảng
  • Đồ hiệu “cầm cự” nhờ giới trẻ Trung Quốc
  • Hốt bạc từ nghề nuôi côn trùng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com