Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Liên kết ấn định giá, Unilever và P&G bị phạt 315 triệu euro

Ủy viên phụ trách về cạnh tranh của châu Âu, ông Joaquin Almunia, nói Unilever và P&G cấu kết ấn định giá. Ảnh: Getty

Hai tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Unilever và Procter & Gamble (P&G) ngày 13-4 bị phạt 315,2 triệu euro (tương đương 456 triệu đô la Mỹ) vì đã cấu kết ấn định giá bột giặt tại 8 nước châu Âu.

Tập đoàn Henkel (Đức) đã thông báo cho Ủy ban châu Âu (EC) về việc cấu kết ấn định giá bột giặt nên không bị phạt. Số tiền phạt của Unilever là 104 triệu euro, trong khi số tiền phạt của P&G là 211,2 triệu euro.

Ủy viên phụ trách về cạnh tranh của châu Âu, ông Joaquin Almunia, nói tại một cuộc họp báo rằng việc cấu kết ấn định giá bắt đầu khi hai công ty thông qua một hiệp hội thương mại để cùng hợp tác sản xuất bột giặt thân thiện với môi trường hơn.

Như một phần quy trình giải quyết của EC, cơ quan giám sát châu Âu đã cắt giảm 10% tiền phạt sau khi hai tập đoàn trên thừa nhận đã kết cấu ấn định giá để chi phối về giá cả. “Hiểu được sự tham gia của họ trong cuộc kết cấu ấn định giá, hai tập đoàn này đã tạo điều kiện thuận lợi cho EC kết thúc cuộc điều tra nhanh chóng” – ông Almunia nói trong một tuyên bố.

Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng số 1 thế giới P&G sở hữu các nhãn hiệu bột giặt Tide, Grain và Era; Unilever sở hữu nhãn hiệu bột giặt Omo và Surf; còn Henkel sở hữu nhãn hiệu Persil.

Hai tập đoàn trên đã cấu kết ấn định giá tại Bỉ, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hà Lan trong khoảng thời gian từ năm 2002 - 2005.

Unilever cho biết hãng này đã sử dụng kết quả điều tra để siết chặt những quy trình nội bộ và dùng số tiền dự phòng của năm 2010 để chi trả tiền phạt. “Tất cả quản lý cấp cao tại châu Âu đã được đào tạo lại về những quy tắc cạnh tranh châu Âu và được bố trí thích hợp để tham gia vào các sáng kiến môi trường toàn ngành” - tập đoàn này cho biết trong một báo cáo.

Trong khi đó, P&G cho biết tập đoàn này sẽ sử dụng tiền dự trữ để trả tiền phạt. “Có lẽ điều quan trọng hơn, chúng tôi đã có hành động nội bộ thích hợp, kể cả việc củng cố chương trình tuân thủ toàn cầu bao gồm tăng đào tạo trên quy mô rộng, củng cố lại các chính sách trọng yếu và kiểm toán định kỳ” - người phát ngôn P&G Paul Fox nói trong một tuyên bố.

Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Unilever tăng 0,8% lên 19,31 bảng Anh/cổ phiếu tại London (Anh); trong khi cổ phiếu của Henkel tăng 0,9% lên 43,85 euro/cổ phiếu. Cổ phiếu của P&G tăng 1% lên 62,9 đô la Mỹ/cổ phiếu tại thị trường New York.

EC phạt các công ty trên đến 10% tổng doanh thu hàng năm vì vi phạm các nguyên tắc cạnh trạnh của EU. Đây là phán quyết thứ ba của EC sau các vụ xử phạt trong lĩnh vực thức ăn gia súc và chế tạo chip điện tử vào năm 2010.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // Reuters)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • “Gã khổng lồ” BP một năm sau thảm họa tràn dầu
  • Dịch vụ dầu khí: “Thắng” sân nhà cũng mướt mồ hôi!
  • Quí 1-2011: lợi nhuận Samsung giảm 34%
  • Doanh số bán hàng Thaco Trường Hải vượt Toyota Việt Nam
  • Điểm nóng: Vì sao FPT và EVN Telecom “đứt duyên”?
  • Những thương vụ thất bại thảm hại ở Trung Quốc
  • Vất vả trên sân nhà
  • Thách thức từ những biến động mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com