Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Lực hút” của thị trường bán lẻ

Kinh tế hồi phục khiến doanh thu bán lẻ của thị trường TP Hồ Chí Minh tăng vọt so với cùng kỳ. Cùng với sự hấp dẫn của thị trường, mặt bằng bán lẻ "nóng" theo, đòi hỏi phải tăng nhiều hơn nữa các kênh mua sắm hiện đại.

Khách hàng đến mua sắm tại siêu thị Co.opMartẢnh: Thùy Linh

Hấp dẫn doanh thu và "nóng" mặt bằng

Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, doanh số bán lẻ trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm bật lên mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2009. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 6 tháng ước đạt hơn 175 tỷ đồng, tăng 33,1%. Số liệu thống kê cũng cho thấy thói quen mua sắm của người dân thay đổi rõ khi nhu cầu mua sắm ở các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) tăng 40% so với cùng kỳ. Chính vì sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ khiến nhu cầu mặt bằng bán lẻ luôn "nóng", đặc biệt là các khu vực trung tâm. Theo hai công ty nghiên cứu thị trường là CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) và Savills Việt Nam, mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm vẫn thiếu so với nhu cầu dù vừa có hàng loạt TTTM ra đời. Trong quý II năm nay, TP Hồ Chí Minh tiếp nhận thêm bốn trung tâm bán lẻ mới: Vincom Center, Lotte Mart Phú Thọ, Maximark 3-2 và Co.opMart Phú Thọ với diện tích khoảng 112.700m2, đang nhanh chóng được lấp đầy. Nghiên cứu của Savills cho thấy, tỷ lệ trống của mặt bằng bán lẻ chỉ là 3%, trong đó các TTTM trống khoảng 7%, TTTM tổng hợp 1%, còn các khu bán lẻ trong các cao ốc, khách sạn thì không còn chỗ trống.

Vì nguồn cung mặt bằng bán lẻ chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên các nhà bán lẻ phải cạnh tranh gay gắt để thuê được mặt bằng đẹp. Điều đó khiến giá mặt bằng bán lẻ cũng nhích hơn so với vài tháng trước đây. Theo Savills, giá thuê trung bình của các TTTM là 76 USD/m2/tháng; TTTM tổng hợp là 107 USD/m2/tháng và khu bán lẻ trong các cao ốc, khách sạn là 82 USD/m2/tháng. Còn CBRE cho rằng, với mức cho thuê từ 115 đến 231 USD/m2/tháng tại TTTM Vincom đã khiến cho mặt bằng giá thuê trung bình ở khu vực trung tâm tăng lên mức 120,9 USD/m2/tháng so với mức giá 100,5 USD/m2/tháng hồi đầu năm. So với khu vực trung tâm, những khu vực ngoại thành "dễ thở" hơn. Giá thuê ở các khu vực ngoài trung tâm giảm nhẹ còn khoảng 46,2 USD/m2/tháng.

Trong thời gian sắp tới, hàng loạt các dự án khác đi vào hoạt động sẽ bổ sung cho mặt bằng bán lẻ một lượng lớn diện tích như tòa nhà Bitexco Financial Tower với 8.000m2 dành cho thương mại. Theo dự báo của CBRE,  tòa nhà này sẽ nhanh chóng được các nhà bán lẻ lấp đầy.

Phát triển hệ thống siêu thị và TTTM

Sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ trên địa bàn TP đang tạo nên những cuộc "đổ bộ" của các nhà phân phối nước ngoài với thế mạnh về tài chính và tính chuyên nghiệp. Bên cạnh các nhà thương hiệu nội nổi tiếng trong ngành phân phối như Saigon Co.op, Citimart, Vinatex Mart, Maximart thì những tập đoàn bán lẻ và các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua làm cho nhu cầu thuê mặt bằng luôn nóng bỏng. Đến nay TP có 92 siêu thị và 28 TTTM. Theo đề án phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020, TP sẽ có 177 siêu thị và 163 TTTM. Năm 2015, tăng tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đối với hệ thống phân phối hiện đại trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP lên mức 35 - 40%.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm tới TP Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển các khu mua sắm tập trung đạt chuẩn quốc tế, các siêu thị, TTTM, cửa hàng bán lẻ tại khu vực trung tâm TP, Khu đô thị mới Thủ Thiêm… TP sẽ có chính sách tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các nhà phân phối lớn đầu tư phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ; có chính sách hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng quy mô hoạt động; tạo giải pháp huy động vốn đầu tư toàn xã hội phát triển hệ thống mạng lưới phân phối để hình thành một hệ thống phân phối có cấu trúc hợp lý, phát triển vững chắc và hiện đại.

(Theo Thùy Linh // Hanoimoi Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Chiến lược đầu tư vào Campuchia
  • Bài học từ vụ bê bối tại Merrill Lynch (Phần 1)
  • Bài học từ vụ bê bối tại Merrill Lynch (Phần 2)
  • Số người chi tiêu bằng thẻ Visa tăng mạnh
  • USA Today thành công nhờ tầm nhìn chiến lược
  • Cuộc chiến trên những chiếc LCD
  • Các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường bán lẻ nội địa: Chiếm lĩnh thị phần - cách nào?
  • Một số tổng công ty nhà nước lỗ nặng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com