Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Người giàu Trung Quốc: biết đẳng cấp qua cách xài tiền

“Khủng hoảng à? Khủng hoảng nào thế? Các người giàu vẫn đang giàu thêm mà”. Ngày 14.10, báo China Daily đã cho chạy ở trang nhất tựa đề khiêu khích đó. Trung Quốc giàu lên rất nhanh và đang vượt qua Nhật để chiếm vị trí cường quốc kinh tế thứ nhì của thế giới sau Mỹ. Nhưng đồng thời hố phân cách nghèo giàu cũng ngày càng rộng thêm: số nhà tỉ phú tăng từ 101 năm 2008 lên 130 năm 2009; hệ số Gini, đo sự bất bình đẳng, sắp Trung Quốc vào vị trí thứ hai trong số 13 nước mới trỗi dậy, ngay sau Brazil.

Các thương hiệu thời trang đổ bộ vào Trung Quốc khi giới nhà giàu mới nổi hình thành. Ảnh chụp ngoài một khu thương mại tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Giàu nhanh nhờ địa ốc

Người giàu nhất Trung Quốc hiện nay là Wang Chuanfu, 43 tuổi, chủ của công ty Byd (tức Build your dreams: hãy xây các giấc mơ của bạn) chuyên sản xuất các bình điện và xe ôtô chạy bằng điện. Nhờ được tỉ phú Mỹ Warren Buffet ồ ạt đầu tư vào, giá cổ phiếu của Byd tăng vọt, khiến tài sản của Wang Chuanfu đạt đến hơn năm tỉ USD.

Tỉ phú giàu thứ hai là “nữ hoàng giấy” Zhang Yin, chủ của công ty Cửu Long, với 4,9 tỉ USD. Đứng thứ nhất năm 2008, Yang Huiyan, 28 tuổi, con gái của một nhà kinh doanh địa ốc, bị tụt xuống hạng tư trong năm nay: “chỉ” còn được 4,6 tỉ USD!

Tại sao họ giàu nhanh như thế? Theo Rupert Hoogewerf, nhà tư vấn Anh từng làm việc nhiều năm ở Thượng Hải, tiến trình đô thị hoá rất nhanh của Trung Quốc là yếu tố chính lý giải sự thành công kỳ diệu của các doanh nhân Trung Quốc . Hầu hết đều làm giàu trong ngành địa ốc. “Câu lạc bộ” tập hợp 130 nhà tỉ phú Trung Quốc tích luỹ được cả thảy 571 tỉ USD, tức khoảng 1/6 GDP của Trung Quốc.

Vung tiền mua biểu tượng

Trong bối cảnh đó, không có gì lạ nếu Trung Quốc hiện nay trở thành một trong các đích mà công nghiệp xa xỉ nhắm đến. Cách đây vài tháng, công ty rượu R.M quyết định tung ra một loại cognac thượng hạng ở một nơi gần Quế Lâm, một vùng của tỉnh Quảng Tây. Trong một công viên do một tỉ phú Đài Loan lập ra để trưng bày nghệ thuật hiện đại, bà Pierrette Trichet, chuyên gia về rượu, đã giới thiệu tỉ mỉ, với khoảng 100 khách mời được tuyển chọn rất kỹ, các tính năng của loại cognac cực hiếm mang tên vị vua nước Pháp hồi thế kỷ 17 đựng trong các chai thuỷ tinh baccarat đen, rồi mời các khách quý nếm thử lần đầu tiên.

Chiến lược mà hãng rượu của Pháp này  dùng ở đây là khai thác tối đa sức lôi cuốn của sự ngoại lệ, của sự xa xỉ cực điểm bằng cách giải thích rằng loại rượu xưa đến hàng trăm năm, đã được phát hiện trong một “tierçon” (tức là một thùng gỗ chứa được đến 560 lít rượu). Do chỉ có 786 chai, nên giá mỗi chai cognac này lên đến 15 ngàn USD!

Sở dĩ công ty này chọn Trung Quốc để giới thiệu lần đầu tiên loại rượu này, trước hết là vì người Trung Quốc từ lâu vốn rất mê rượu cognac. Thứ đến là vì Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ rượu mạnh thượng hạng quan trọng của thế giới. Theo Damien Lafaurie, phó chủ tịch của tập đoàn Rémy Cointreau, hiện Trung Quốc tiêu thụ đến 20% các loại rượu do tập đoàn này sản xuất, chỉ đứng sau Mỹ (40%). Và Trung Quốc có thể sẽ vượt Mỹ trong lĩnh vực này trong vòng năm năm tới.

Ông Lafaurie giải thích: “Đích nhắm của chúng tôi là những người, sau khi đã giàu lên, muốn khám phá nghệ thuật sống của Pháp. Bởi vì Pháp là một nước có truyền thống tiệc tùng và ẩm thực rất lâu đời, nên các sản phẩm của chúng tôi được người Trung Quốc ưa chuộng, vì họ dành ưu tiên cho việc tặng quà cho nhau”.

Theo Mabel Wong, thuộc văn phòng R.M ở Thượng Hải, Hong Kong hiện nay là một thị trường đã bão hoà, Trong buổi tối ở vùng Quế Lâm, sau khi đã nhấm nháp một cốc cognac Pháp kể trên, Frank Lin, một nhà tỉ phú đã làm giàu nhờ xây cảng cho các du thuyền đậu ở đảo Hải Nam, đã biện minh cho sự mê rượu cognac của ông như sau: “Khi người ta đã đạt đến một mức sống nào đó, thì thường muốn hưởng thụ tối đa. Đối với chúng tôi, môt chai rượu đắt như thế là biểu tượng của địa vị xã hội”. Còn theo một người Trung Quốc giàu có khác, rượu cognac thượng hạng cũng là một món quà thường được dùng để thưởng công cho các quan chức…

(Theo Nguyên Thanh // SGTT Online // Le Monde)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Mua lại AIA: Canh bạc lớn của tổng giám đốc Prudential
  • Internet đang bó hẹp dần sự uyên thâm?
  • Ba sai lầm đáng nhớ nhất của Warren Buffett
  • Giảm giá khi nền kinh tế suy thoái: Chiến thuật sai lầm
  • Kinh doanh Casino, liệu có cạnh tranh nổi không?
  • Nước Mỹ đang giết chết cỗ máy sáng tạo của chính mình?
  • Hội nhập kinh tế - Chuyện của mọi người
  • “Ông chủ” !?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com