Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường không cần nước mắt: Ra biển lớn cần thuyền trưởng giỏi

Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, giữa các nền kinh tế trong một thế giới mở ngày càng trở nên khốc liệt hơn, do vậy vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khủng hoảng kinh tế đang diễn ra lại càng cho thấy cần phải có người tài, có tầm chiến lược để điều hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

 

Cách đây mấy năm, tổng giám đốc của một tổng công ty nhà nước rất lớn đã thừa nhận rằng, khi tổng công ty càng lớn mạnh, quan hệ kinh tế càng rộng thì quản lý được là vô cùng khó khăn với những cán bộ thiếu trình độ (chưa nói đến năng lực). Tổng giám đốc một công ty nhà nước (nay ông là thứ trưởng một bộ) từng tâm sự rằng, ông thông thạo 2 ngoại ngữ, đàm phán với đối tác nước ngoài không cần phiên dịch, đi công tác nước ngoài cũng không cần phiên dịch đi theo, tiết kiệm được tiền cho doanh nghiệp nhưng người ta chẳng đánh giá cao chuyện đó.

 

Nhận ra những bất cập trong doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ đã có chủ trương cho phép các tổng công ty được thuê tổng giám đốc là người ngoài doanh nghiệp. Người mang quốc tịch Việt Nam hay quốc tịch nước ngoài, nếu đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đều có thể trở thành lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên, chủ trương ban hành được mấy năm, song cho đến nay vẫn chưa có đơn vị nào thực hiện. Nguyên nhân thì có nhiều, do luật pháp về vấn đề này còn thiếu, do phần vốn của Nhà nước ở các doanh nghiệp lớn vẫn chiếm từ 51% trở lên nên nhiều người nước ngoài dù đáp ứng được các tiêu chuẩn cũng không mặn mà.

 

Một lý do khác không ai muốn nói ra: Chức vụ tổng giám đốc được cho là 'béo bở" nên nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không muốn để người ngoài nhảy vào, họ đưa ra đủ thứ khó khăn để tiếp tục bám trụ. Khảo sát các tập đoàn đa quốc gia làm ăn ở Việt Nam cho thấy, lãnh đạo tổng công ty, trừ trường hợp đặc biệt mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ 2 (mỗi nhiệm kỳ 3 năm), còn lại họ chỉ thuê làm 1 nhiệm kỳ.

 

Trong lần thăm Việt Nam năm 2006, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft - Bill Gate đã có buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, tại đây ông nói rằng, một người nếu ở vị trí lãnh đạo doanh nghiệp quá lâu, họ sẽ quản lý theo lối mòn và mất đi sự tìm tòi, sáng tạo trong kinh doanh. Cách nghĩ như vậy của  Bill Gate chắc chắn là có lý.

 

Cho đến thời điểm này, kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Và mỗi doanh nghiệp cũng như một con tàu, một khi đã ra biển lớn phải có thuyền trưởng giỏi. Nếu không thì con tàu rất có thể gặp nguy hiểm trước bão to gió lớn...

(Theo Tiên Thêm Sắc // Hanoimoi Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Gốm Bát Tràng có còn giữ vững được giá trị tinh hoa của sản phẩm thủ công truyền thống?
  • Celine Dion và câu chuyện hàng giả ở Trung Quốc
  • Trả lương bằng hiện vật: "Kinh tế tự nhiên" trở lại?
  • Ryanair tiết kiệm bằng ý tưởng lạ
  • Các doanh nghiệp Mỹ chuyển sang xe tải chạy điện
  • Mỗi tuần có 52 quán nhậu ở Anh "sập tiệm"
  • Bài học cho các hãng hàng không: Già lừa ưa nặng
  • Kiếm tiền ở Sài thành, không đâu dễ bằng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com