Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kiếm tiền ở Sài thành, không đâu dễ bằng

 Không đâu dễ sống, dễ kinh doanh kiếm tiền như ở đất Sài Gòn. Thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, không nhiều kiến thức kinh tế, chỉ cần chút siêng năng, chút “máu” kiếm tiền cũng vẫn có cơ tồn tại và phát triển ở mảnh đất này.


Sài Gòn có hai khuôn mặt. Một hào nhoáng, xa hoa và một xô bồ, ồn ã. Có vẻ như đa phần người dân Sài Gòn lại thích cái xô bồ ồn ã hơn là khuôn mặt kia. 

Trong cái xô bồ, ồn ã đó, người Sài Gòn sống, kiếm tiền, kinh doanh cho dù có thể là manh mún, thậm chí là “ba trợn”. Nhưng người Sài Gòn là thế. Sống vui vẻ, làm không ngại, thoải mái với mọi ý tưởng, song cũng rất thực dụng. 

Triệu phú… vỉa hè

Bán một lời một, quay vòng vốn chỉ trong một vài ngày. Có lẽ đó là hiệu quả kinh doanh đáng mơ ước với bất kỳ doanh nghiệp nào đã và đang hoạt động. Ở Sài Gòn có hàng vạn “doanh nghiệp” nhỏ ngày ngày hoạt động hiệu quả như thế. 

 

Đầu tư độ hai chục chiếc ghế bố rẻ tiền với chục chiếc bàn nhựa, cứ  vào 21 giờ mỗi ngày, thím bảy Hoa bắt đầu mở hàng trên phần vỉa hè phía trước các cửa tiệm bắt đầu đóng cửa đi nghỉ. 

Quán bình dân nên giá cả cũng bình dân, 7.000 đồng/ly cà phê đá, nước trà uống miễn phí, khách muốn ngồi bao lâu thì tùy, thậm chí ngủ một giấc tỉnh dậy thanh toán thì giá cũng vẫn vậy. 

Thím bảy Hoa cho biết, mỗi đêm thím bán được khoảng 300 ly cà phê. “Đêm nào xui xẻo lắm thì cũng bán được 200 khách, kể cả trời mưa”, thím nói. Tính sơ sơ thì mỗi đêm thím cũng thu về được hơn 2 triệu đồng.

Trừ tiền vốn bỏ ra mỗi đêm thím cũng được mấy trăm ngàn tiền lãi. “Đủ để nuôi tụi nhỏ ăn học”, thím cho biết thêm “nhưng chỉ bán đêm thế này mới có lời, chứ ham quá mở tiệm lớn có khi cụt hết vốn. Mình cạnh tranh đâu có lại với người ta”.

Trên những tuyến đường ở các quận trung tâm Sài Gòn, có hàng trăm quán cà phê tận dụng vỉa hè kinh doanh nửa đêm về sáng như thím Hoa. Không cần cửa tiệm hoành tráng như thương hiệu Như Lan, bánh mì bình dân Sài Gòn đơn giản, tiện lợi và bao phủ khắp nơi. 

Ai đó đã từng nói, ở bất kỳ chỗ nào trên đất Sài Gòn, trong bán kính 1km sẽ có ít nhất hai xe bán bánh mì. Chỉ với 8.000 - 10.000 đồng, bạn sẽ có một chiếc bánh mì rất đặc trưng của Sài Gòn. Bánh mì nóng giòn, phết chút patê, bơ, mấy miếng thịt nguội ăn kèm với đồ chua, dưa leo rưới thêm ít nước tương hoặc nước xíu mại. Không cần nổi tiếng như bánh mì Kỳ Đồng hay bánh mì Bùi Thị Xuân mà chỉ đơn giản là một chiếc xe đẩy nhỏ nhỏ bán bên vệ đường cũng giúp ông, bà chủ kiếm bạc triệu mỗi ngày. 

Chị Ngoan, bán bánh mì từ sáng tới trưa trên đường Lý Chính Thắng, Quận 3 cho hay, mỗi buổi chị bán không dưới 500 ổ bánh mì cho người qua lại. Dân công sở Sài Gòn rất nhiều người có thói quen mỗi sáng mua một ổ bánh mì, ngồi uống cà phê vỉa hè vừa ăn vừa đọc nhật báo. Mỗi một ổ chị lời được hơn 1.000. Thu nhập còn tốt hơn cánh nhân viên công sở cắm đầu làm việc từ sáng đến tối. 

Đáp ứng mọi nhu cầu

Chân lý đơn giản và bản chất nhất của kinh doanh này có vẻ được người dân Sài Gòn thuộc nằm lòng một cách rất tự nhiên. Có thể “kiếm tiền” từ mọi cơ hội. Đơn cử như đợt cung nghinh tượng Phật Ngọc lớn nhất thế giới cho phật tử chiêm bái vừa qua tại chùa Phổ Quang. 

Tượng vừa về tới chùa, chưa mở vải bọc thì hơn cây số trước cổng chùa đã kịp mọc lên vài chục bãi trông xe tự phát, hàng chục cửa hàng dã chiến chỉ để bán tượng phật, tranh tượng phật ngọc cho các phật tử ghé qua. 5.000 đồng cho một xe máy, một bức ảnh tượng phật được bán với giá 20.000 đồng. Và bán đắt như tôm tươi. Suốt mấy ngày trời cả khu vực quanh chùa Phổ Quang lúc nào cũng đông nghẹt người, bán mua tấp nập. 

Một người bán ảnh tượng phật ngọc ở đây cho biết, có ngày bán được tới cả ngàn tấm ảnh, chạy tới chạy lui rửa thêm ảnh cũng “ná thở”. Sau khi trừ vốn thì anh “bỏ túi” mỗi ngày cũng được gần chục triệu. Các bãi xe quanh khu vực chùa cũng kiếm bộn tiền khi ngày ít nhất cũng thu về vài triệu. 

Sự nhanh nhạy của dân Sài Gòn còn nổi tiếng tới mức đã có thời kỳ rất dài nơi đây được coi là trung tâm sản xuất hàng nhái nổi tiếng. Trước hội nhập, câu nói “đồ Hongkong bên hông Chợ Lớn” gián tiếp cho thấy, người Sài Gòn có thể làm nhái hầu hết những sản phẩm nổi tiếng thế giới mà dân Việt có nhu cầu. 

Thời bao cấp, người người, nhà nhà sống theo tiêu chuẩn tem phiếu thì người Sài Gòn đã biết nuôi heo lậu, làm thuốc lá giả, thậm chí làm giả cả thuốc tân dược tới mức hình thành cả một chợ thuốc Tây ở đường Nguyễn Hữu Cầu. 

Chợ thuốc tây bị dẹp thì dân Sài Gòn biến nó thành cái chợ trời bán đủ thứ trên đời, thật giả lẫn lộn với giá cả trời ơi. Người khắt khe thì cho rằng đó là “lừa đảo”, “chụp giựt”, song dân Sài Gòn thì không cho là vậy. Họ biết và chấp nhận điều đó. 

Cũng vì thế mà “ở Sài Gòn bạn có thể mua được mọi thứ trên đời chỉ trừ vũ khí hạt nhân” như lời Andrew, một kẻ “làm thuê” người Singapore sau vài năm lăn lộn ở Sài Gòn tổng kết. Có cái gì bán được thì thế nào cũng có người bán, quan trọng là anh có biết chỗ mà mua hay không. 

Hiện nay, việc làm nhái, làm giả đã bị hạn chế tối đa nhưng sự nhanh nhạy của người Sài Gòn thì vẫn vậy. Khi Chính phủ ban hành lệnh cấm pháo thì gần như ngay lập tức, ở Sài Gòn có người sản xuất pháo nhựa trang trí để bán. Lúc người dân bắt đầu thấy bão hòa với các loại phở Bắc Hà, phở gà, bò gia truyền thì Sài Gòn xuất hiện thêm phở ngựa, phở đà điểu và đến giờ vẫn hoạt động tốt. 

Dịch vụ chuyên nghiệp “bới đen tìm trắng” -  một cách gọi văn vẻ của “nhổ tóc bạc” có lẽ cũng đã “khai sinh” tại thành phố này. Tiệm Mộc ở đường bà Hạt, quận 6 nổi tiếng với ý tưởng kinh doanh này. Tiệm “đặc trị” nhổ tóc bạc với giá 20.000 đồng/20 phút. Khách hàng có thể nằm khểnh nghe nhạc, đọc báo, thư giãn trong khi nhân viên của tiệm tỷ mẩn “xử lý” từng sợi tóc ngứa. 

Cũng ở mảnh đất này, nhiều ý tưởng thoạt nghe có vẻ “kỳ dị” như cà phê nằm, đi chợ thuê, cho thuê ông già Noel… đã được hiện thực hóa và được sao chép lại ở nhiều địa phương khác./.


 Bài viết này được đăng tải theo thỏa thuận bằng văn bản giữa tạp chí Doanh nhân thuộc VCCI và Vietnam+
(Doanh nhân/Vietnam+)

 

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Thị trường trò chơi trực tuyến đang lớn dần
  • Giảm cước không phải là phương án tối ưu
  • “Giờ vàng” cho quảng cáo
  • BMW: Từ cõi chết đến vinh quang
  • Đánh bạc với dữ liệu cá nhân
  • Xuất khẩu hàng lạ: “Đồ nhà quê” vượt biển
  • Đấu giá mua hay bán
  • Bán đấu giá khách sạn Watergate
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com