Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thời trang trẻ em Việt Nam: Giành lại sân nhà

Nếu như những năm trước đây, các Cty may mặc lớn của VN tỏ ra “thờ ơ” với thị trường thời trang trẻ em, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ và hàng Trung Quốc “tung hoành”, thì hai năm trở lại đây, các DN này đã chính thức quay về thị trường trong nước với quyết tâm giành lại sân nhà. 

Lợi thế về giá cả, chất lượng và mẫu mã là những yếu tố quyết định để các DN Việt thắng thế trong cuộc chạy đua với hàng ngoại nhập.

"Ngán” hàng Trung Quốc

Đây là tâm lý chung của các vị phụ huynh khi đi mua sắm quần áo cho con em họ. Bên cạnh việc e ngại tâm lý “dùng hàng Trung Quốc giá rẻ”, thời gian gần đây, thông tin về quần áo Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã khiến người tiêu dùng “xét nét” hơn khi mua hàng của nước này.

Tại các siêu thị, chợ lớn ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, thời trang trẻ em Trung Quốc vẫn được bày bán, tuy nhiên, hai năm gần đây, sức mua đã giảm hẳn. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà cung ứng đã tìm kiếm nguồn hàng từ các Cty tên tuổi như Việt Thy, Sanding, Thái Tuấn, Việt Tiến, Thành Công, Thắng Lợi, YF, Anh Thư, Hiệp Hưng... về bán với mức giá rất cạnh tranh. Cụ thể, một sản phẩm quần short hoặc áo thun có mức giá trung bình từ 40.000 – 50.000 đồng/sản phẩm; áo sơmi có giá từ 60.000 – 90.000 đồng/sản phẩm; quần dài có giá từ 90.000 – 110.000 đồng/sản phẩm; váy đầm có giá từ 80.000 – 120.000 đồng/sản phẩm; áo khoác có giá từ 120.000 – 250.000 đồng/sản phẩm...

Không chỉ cạnh tranh về giá và yếu tố an toàn chất lượng, một điều đáng mừng là hàng may mặc, đặc biệt là thời trang trẻ em VN giờ đây đã có những mẫu mã “ngang ngửa” với hàng Trung Quốc Thái Lan. Nhưng điều đáng mừng hơn cả là hàng may mặc VN đã và đang được người dân trong nước chấp nhận, lựa chọn. Chị Lê Trà My – chủ cửa hàng thời trang trẻ em ở Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Thời trang trẻ em “made in Vietnam” rất phong phú về mẫu mã. Những thiết kế được người tiêu dùng thường lựa mua là các kiểu dáng nhún tua, xếp ly, áo viền, váy tua, áo bo eo, quần lai lật, áo ký giả, quần soóc túi hộp, quần soóc, quần lửng, quần yếm... với những hoa văn, họa tiết rất duyên dáng, nhí nhảnh và đáng yêu.

Cơ hội cho hàng Việt

Nỗ lực của các DN kinh doanh mặt hàng thời trang trẻ em đang dần tạo được nét riêng và khẳng định chỗ đứng của mình trên sân nhà.

Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” được triển khai trong hơn một năm qua đã có tác động rõ rệt đến người tiêu dùng trong nước. Mặt hàng may mặc, đặc biệt là thời trang trẻ em đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng hiệu VN như Anh Thư, YF, Vietthy Kids, Anna Kids, Titione, Hoa Kim, Sun & Moon, Kico... Bà Cao Thị Kim Quy - phụ trách mảng kinh doanh thương hiệu YF cho biết: Mặc dù thời trang trẻ em đang bị cạnh tranh quyết liệt nhưng hàng Việt vẫn có chỗ đứng và có tốc độ phát triển tốt.

Bằng chứng là tại cửa hàng Kico ở 45, Quang Trung, Q Hà Đông, các sản phẩm áo phông, quần bò, váy áo thời trang đầy đủ màu sắc, kích cỡ, có giá từ 50.000 – 300.000 ngàn đồng có lượng khách mua cao. Tại cửa hàng thời trang trẻ em “made in Vietnam” ở địa chỉ 286 – 288 phố Tây Sơn, không khí bán - mua rất nhộn nhịp. Dạo quanh một vòng các phố Bà Triệu, Hàng Điếu, Trần Nhân Tông, Tôn Đức Thắng..., có thể dễ nhận thấy các cửa hiệu thời trang “made in Vietnam” đang “lấn át” các biển hiệu thời trang nước ngoài.

Bà Nguyễn Minh Hằng - Giám đốc hệ thống Vietbrothersm cho biết: Thời trang xuất khẩu của Việt chất lượng vải an toàn với sức khỏe, không sử dụng hóa chất, nhất là hàng thời trang trẻ em VN. Người tiêu dùng có thể yên tâm với mặt hàng này bởi tất cả hàng made in Vietnam từ trẻ nhỏ đến người lớn đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ.

Thị trường VN hiện có bạt ngàn các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng nhập ngoại. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của các DN kinh doanh mặt hàng may mặc VN, thời trang VN, đặc biệt là thời trang trẻ em đang dần tạo được nét riêng và khẳng định chỗ đứng của mình trên sân nhà.

Nguyễn Thu Hà - Phó GĐ Cty TNHH Hà Trang : 

Các sản phẩm thời trang sản xuất của VN hiện có chất lượng và mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập. Đã từ lâu tôi chỉ mua áo sơmi của Việt Tiến, May 10... Chất lượng của hai nhà sản xuất này rất tốt. Áo sơmi giặt nhiều lần vẫn đẹp chứ không cũ nát như áo của Trung Quốc. Tôi nghĩ, đối với những người có thu nhập ở mức bình thường, lựa chọn hàng VN là hiệu quả nhất.  

Nguyễn Huy Cương - Phó GĐ Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ HCHS : 

Hàng dệt kim VN là ưu tiên số 1 của tôi. Những sản phẩm dệt kim có chất liệu 100% cotton của các Cty may VN luôn được tôi cũng như anh em trong cơ quan ưu tiên lựa chọn bởi chất lượng hàng tốt và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Các sản phẩm này khi dùng rất thoáng mát và dễ chịu, giá cả phải chăng. Đặc biệt, chất liệu vải của các nhà may kể trên có khả năng chịu “nhiệt” rất tốt khi phơi ngoài trời nắng. 

Trần Trung Anh - Trưởng phòng điều phối kinh doanh Cty TNHH Nhật Quang : 

Tôi thường lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có uy tín trong nước như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước và Hanoisimex. Dùng hàng dệt may có nguồn gốc trong nước tôi thấy yên tâm hơn so với sản phẩm may mặc của Trung Quốc. Hơn nữa, khi bỏ ra một khoản tiền như nhau, tôi vẫn muốn lựa chọn hàng của VN, không chỉ bởi hàng Việt có mẫu mã phong phú, xuất xứ rõ ràng mà bởi vì tôi là công dân VN nên tôi sẽ ưu tiên sử dụng mặt hàng VN sản xuất.

(Theo Doãn Hiền // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Cân bằng giữa dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng
  • Xây dựng liên minh và đối tác hiệu quả
  • Bao giờ khách hàng mới thực sự là “thượng đế”?
  • 3PAR chấp nhận để Dell mua lại với giá 1,8 tỷ USD
  • Thế giới ta đang sống: Đầy bất ngờ
  • Trở về từ chiến trường (Phần 2)
  • Biến điểm yếu thành thế mạnh
  • Ford: Thành công nhờ chiến lược tay nghề
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com