Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Biến điểm yếu thành thế mạnh

Khi hãng Tata Motors tuyên bố chính thức tung ra chiếc Tata Nano vào tháng 1/2008 với giá 2.500 USD hàng ngàn người dân Ấn Độ tranh nhau mua chiếc xe đặc biệt này. Thành công mà Nano có được là do các nhà marketing đã biến điểm yếu của chiếc xe thành thế mạnh.

Tay lái và lốp xe có kích thước chỉ nhỏ gần bằng một chiếc xe đồ chơi của trẻ con và tốc độ tối đa khoảng 55 mph (gần 90km/h), chiếc Tata Nano thật sự không phải là “giấc mơ tốc độ” của nhiều người. Nhưng mặt khác, với mức giá rẻ, vẻ ngoài nhỏ nhắn, khí thải thấp, nhiều người trong và ngoài nước Ấn Độ trở thành “tín đồ” của “anh chàng nhỏ nhắn” này. Thêm vào đó, nhờ tính năng “chậm rãi” của mình, Nano cũng giúp tập trung vào thế mạnh “du lịch và tham quan bằng xe hơi” của Ấn Độ.

Tạo sự mới mẻ

Có thể lý giải dòng người rồng rắn xếp hàng để được mua xe Nano là một thành công về mặt tiếp thị nhờ nhà sản xuất biết đánh đúng vào tâm lý khách hàng đang cần xe hơi nhưng có túi tiền không đủ lớn (phân khúc thị trường lớn nhất tại Ấn độ), chủ yếu lái xe trong thành phố để đi làm hoặc là để đi tham quan Ấn Độ.

Những ai đã đến Ấn Độ đều ít nhiều biết về câu chuyện giao thông đặc biệt ở đất nước này. Ấn Độ vừa hình thành đường cao tốc nổi tiếng “tứ giác vàng”, một mạng lưới giao thông mới với chi phí gần 12 tỉ USD, dùng kết nối những thành phố lớn của Ấn Độ. Nhưng bên cạnh những đường cao tốc thực sự vẫn có những con đường chưa hoàn thành và bị bỏ hoang, đầy đất đá, mặc dù vẫn được đánh dấu trên bản đồ là đường cao tốc!

Với chiếc xe Nano, việc lái xe ở Ấn Độ thật sự mang đến một cảm giác hoàn toàn mới và thú vị. Bởi trước đó chạy trên đường phố của một đất nước đông dân thứ hai trên thế giới, bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với những chiếc xe tải “hạng nặng” ầm ĩ hoặc thậm chí là một … đàn dê chặn trên đường. Hết sức căng thẳng! Còn bây giờ, với Nano, lái xe sẽ là một hành trình khám phá! Nano tuyên bố với mọi người đấy là một chiếc xe thuận tiện nhất để người sử dụng có thể tham quan từ Mumbai xuyên qua những khu rừng miền Nam, các đồng bằng miền Trung cho đến vùng núi phía Bắc. Ngoài ra, lái Nano, bạn còn có niềm tự hào là người tiêu dùng hiện đại, bởi Nano là xe sử dụng xăng có chỉ số octane cao (octane là chỉ số trong xăng, octane càng cao xe chạy càng êm) giúp bạn yên tâm bon bon trên những đoạn đường nông thôn.

Biến “yếu thành mạnh”

Lẽ ra với “yếu thế” chạy chậm, xe Nano sẽ không được người tiêu dùng ưu tiên quan tâm, nhưng những nhà tiếp thị đã biết “nói hay” để thay đổi cảm nhận của người tiêu dùng. Vì tính năng “chậm rãi” đó, Nano là một “ngôi sao” giúp người sử dụng có cơ hội thưởng thức cảnh quan của Ấn Độ. Bất cứ chỗ nào trên đất nước này, kể cả những vùng nông thôn hẻo lánh, khi Nano chạy vào là trẻ em sẽ chạy theo và hò reo chỉ 2 chữ: “Na-no”, liên tục một cách điên cuồng. Khách sạn có chỗ đậu xe riêng cho Nano, nhân viên tại trạm thu phí xe 2 bánh thì nhìn Nano ngưỡng mộ, cảnh sát giao thông vẫy chào Nano, và lâu lâu nhân viên trạm xăng lại xin chữ ký của chủ nhân Nano như diễn viên nổi tiếng. Ngay cả khi đã bán đi Nano và rời khỏi Ấn Độ, mọi người sẽ vẫn tiếp tục hỏi: “Có thích thú với Nano không”?

Dấu ấn PR

Công cụ PR, hỗ trợ cho chiến lược marketing của Nano cũng là nhân tố góp phần vào sự thành công của Tata Nano. Cùng với việc tung ra sản phẩm mới, Nano đã xây dựng một website riêng (www.nanodiaries.com) để cho những người sử dụng tham gia, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm xung quanh chiếc Nano. Điều này làm cho Nano càng trở nên hấp dẫn và được truyền miệng một cách nhanh chóng.

Mặt khác, việc hỗ trợ các doanh nhân nữ thông qua Ngân hàng Thế giới nữ (Women’s World Banking) đã nâng cao hình ảnh của Nano trong lòng người sử dụng. Lợi nhuận thu được từ chiếc xe này được đưa vào ngân hàng để trợ vốn cho những doanh nghiệp do phụ nữ điều hành ở Ấn Độ. Động tác này của Nano càng làm cho sản phẩm này trở nên thân thiện với người tiêu dùng nhiều hơn.

(Theo Báo Doanh nhân // ABC News)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Ford: Thành công nhờ chiến lược tay nghề
  • Dell, HP xâu xé “con mồi” 3PAR
  • Dòng tiền đang chảy vào đâu?
  • Panasonic : Công cuộc cải tổ đầy rẫy chông gai
  • Kinh doanh nữ trang: May đầu năm, lo cuối năm
  • Lời giải cho bài toán “bốn không”
  • Xoay xở trong cuộc chiến chống hàng nhái
  • Cà phê lon, “ngon” đến đâu?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com