Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thương hiệu “Made in Japan” đang gặp khó!

Mọi người đều khuyên rằng, nếu sử dụng các sản phẩm công nghệ thì nên chọn thương hiệu “Made in Japan”, Chẳng hạn như máy tính nên dùng Sony, máy ảnh nên dùng Canon, xe hơi nên mua Toyota, máy chơi game thì không thể tách rời Nintendo…

Mấy chục năm qua, thương hiệu “Made in Japan” đã càn quét toàn cầu, nó không chỉ giúp Nhật Bản gây dựng thành công hình tượng quốc gia của nền khoa học công nghệ cao, mà còn trở thành trụ cột của ngành xuất khẩu Nhật Bản. Mặc dù diện tích lãnh thổ Nhật Bản chỉ lớn bằng bang California (Mỹ), nhưng dựa vào thương mại xuất khẩu lớn mạnh, nên tổng khối lượng GDP của nước này đứng thứ hai toàn cầu.

Hôm thứ Tư (4/8), tỷ giá đồng Yên/USD tăng lên mức cao nhất trong 15 năm qua, hầu hết các loại cổ phiếu xuất khẩu đều sụt giảm mạnh. Mỗi lần tỷ giá đồng Yên biến động, thị trường chứng khoán Nhật Bản đặc biệt là cổ phiếu loại xuất khẩu luôn biến động theo, bởi vì đồng Yên tăng giá sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến xuất khẩu của ngành chế tạo Nhật Bản. Trong một báo cáo, Công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ đã từng tính toán những ảnh hưởng của việc biến động tỷ giá đồng Yên đối với các hãng xuất khẩu Nhật Bản. Theo báo cáo, chỉ cần tỷ giá đồng Yên duy trì ở mức giá trần 10% so với tỷ giá phòng hộ xuất khẩu trung bình mà các doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt ra, lợi nhuận năm của các doanh nghiệp sẽ giảm gần 5%, còn GDP thực chất sẽ giảm mất 0,4 điểm phần trăm.

Điển hình như một số doanh nghiệp xuất khẩu xe hơi lớn của Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên so với đồng USD mỗi lần tăng 1USD sẽ khiến cho lợi nhuận kinh doanh năm của hãng xe hơi Toyota giảm mất 30 tỷ Yên (344 triệu USD), còn hãng xe hơi  Honda giảm 16 tỷ Yên, lợi nhuận kinh doanh cả năm của hãng xe Mazda cũng sẽ giảm 3 tỷ Yên.

Từ đầu năm tới nay, đồng Yên đều cao hơn so với các loại tiền tệ chủ yếu toàn cầu, tăng khoảng 6,5% so với đồng USD, tăng 18% so với đồng EUR, nhưng xuất khẩu Nhật Bản trong 7 tháng qua lại liên tục tăng, các sản phẩm với thương hiệu “Made in Japan” hầu như không mấy lo lắng về sự tăng giá của đồng Yên, nhưng hãng Sony và Matsushita lại ám chỉ rằng, các công ty khoa học công nghệ Nhật Bản đang chịu tác động bởi sự tăng giá của đồng Yên.

Mấy chục năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua việc bán ra những đồ vật nhỏ có tiện ích cao cấp để duy trì lợi nhuận lâu dài, hiệu quả doanh thu khá tốt. Nhưng khi người dân Nhật Bản lại đang âm thầm thay thế Sony bằng Apple, xếp hàng chờ đợi vài tiếng đồng hồ để mua những chiếc iPad vừa mới nhập về Nhật Bản, việc này dẫn đến một câu hỏi,  thương hiệu “Made in Japan” đang ở đâu?

Có người nói rằng, Apple đã đào vàng tại Nhật Bản, bởi vì iPad đối với người già là một công cụ rất tốt, khả năng sửa lỗi của iPad rất mạnh, chỉ cần sử dụng ngón trỏ lên màn hình cảm ứng là có thể đọc và lướt web. Mọi người đều biết, Nhật Bản là một quốc gia dân số già, số người già nhiều nhất thế giới, dự đoán chiếm tới 22% dân số cả nước, bằng gần 3 lần so với bình quân toàn cầu.

Kỳ thực, iPad đều là vật dụng ưa chuộng của mọi tầng lớp lứa tuổi tại Nhật Bản. Mỏ vàng này làm thế nào để đào? Cánh báo chí Nhật Bản cũng đã đưa ra lời giải đáp trong lúc tranh luận, do thuế doanh nghiệp cao, nên hãng Apple của ông Steve Jobs vẫn chưa phá vỡ đường sống của Sony, mới chỉ đang bóp nghẹt khả năng sáng tạo đang ngày càng cạn kiệt của các doanh nghiệp Nhật Bản mà thôi.

(vitinfo)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Lợi nhuận của AIG đạt 1,34 triệu USD
  • Hãng xe sang BMW "bội thu" năm 2010
  • Fannie Mae lỗ 1,2 tỷ USD trong quý II/2010
  • Quy mô lớn, cạnh tranh quyết liệt
  • Loại bỏ những “tảng mỡ thừa”
  • Chiêu hút khách của “Quả táo”
  • Sony đi lên từ tro tàn
  • Trào lưu "tập đoàn kinh tế": Bẫy bánh vẽ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com