Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quy mô lớn, cạnh tranh quyết liệt

Những kết quả nghiên cứu mới nhất đang cho thấy thị trường điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, có khả năng nhanh chóng lấn lướt thị trường điện thoại di động truyền thống. Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất “ngoại đạo” cũng không ngần ngại gia nhập thị trường khiến cho sự cạnh tranh càng thêm khốc liệt.

Kết thúc quý 1 năm nay, các công ty nghiên cứu thị trường lớn trên thế giới đều ghi nhận những con số tăng trưởng đầy ấn tượng của thị trường điện thoại thông minh. Theo vị phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường của hãng Gartner thì “trong quý 1-2010, doanh số điện thoại thông minh bán đến tay người tiêu dùng có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước cao nhất kể từ năm 2006 đến nay”.

Những con số đầy hấp dẫn

Theo số liệu của Gartner thì số lượng điện thoại thông minh được tiêu thụ trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm nay là 54,3 triệu chiếc, tăng 48,7% so với mức 36,5 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng thời gian, tổng doanh số điện thoại di động toàn cầu chỉ tăng 17%, từ 269,1 triệu chiếc trong quý 1-2009 lên thành 314,65 triệu chiếc. Nhờ đó, tỷ trọng điện thoại thông minh cũng tăng lên 17,25% trong tổng doanh số điện thoại di động ở quý 1 năm nay, còn cùng kỳ năm trước chỉ 13,56%. Theo ghi nhận của Gartner thì Apple đã có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với 112,2% đạt 8,36 triệu máy và chiếm thị phần 15,4% của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Trong báo cáo của công ty IDC, doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý 1 vừa qua đã tăng 56,7%, còn điện thoại di động nói chung tăng 21,7%. Nếu kết quả nghiên cứu của Gartner thể hiện doanh số máy bán đến tay khách hàng thì số liệu của IDC là doanh số máy chính thức rời kho, nên luôn lớn hơn con số bán hàng thực tế. Theo công bố của IDC thì Nokia chiếm vị trí dẫn đầu với 39,3% thị phần điện thoại thông minh, tiếp theo là RIM (nhà sản xuất BlackBerry) với 19,4%, Apple với 16,1%, HTC với 4,8% và Motorola với 4,2%. Mức tăng trưởng doanh số cao nhất thuộc về Apple với 131,6%, tiếp theo là Motorola với 91,7%, HTC với 73,3% và Nokia với 56,9%.

Mặc dù dẫn đầu thị trường điện thoại di động toàn cầu nhưng Nokia lại khá bế tắc tại thị trường Mỹ khi không nằm trong danh sách năm nhà sản xuất dẫn đầu. Tại Mỹ, RIM đứng đầu với 41,7%, tiếp đến là nhà sản xuất iPhone với 17,2%. Đứng thứ ba trên toàn cầu, thứ hai tại Mỹ nhưng Apple lại đứng nhất tại Nhật trong quý 1 vừa qua theo ghi nhận của công ty nghiên cứu MM. Theo công ty này thì với doanh số 1,7 triệu chiếc, Apple đã chính thức chiếm lĩnh 72% thị phần điện thoại thông minh tại đây.

Sự tăng trưởng quá ấn tượng của thị trường điện thoại thông minh đang kéo theo sự gia nhập của những tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin như Dell hay Microsoft.

Cuộc đua sản phẩm

Suốt sáu tháng đầu năm, cả thế giới rộn ràng chờ đón chiếc iPhone 4 với những thông tin “hành lang” khá phong phú. Đầu tiên là tên gọi, kẻ thì cho rằng Apple sẽ đặt tên cho phiên bản mới nhất của iPhone là iPhone 4G, người thì iPhone HD. Cuối cùng thì tên gọi chính xác của chiếc máy này là iPhone 4. Kế đến là những vụ việc gây xôn xao dư luận liên quan đến việc rò rỉ sản phẩm mẫu. Có cả vụ bắt bớ ở nước ngoài do Apple cáo buộc một thanh niên đã cố ý “tiết lộ bí mật”. Nhưng khó có thể nói là Apple vô tình hay cố ý làm rò rỉ thông tin khi sản phẩm mẫu của hãng đã “rò rỉ” khắp thế giới, từ Mỹ cho đến Việt Nam đều có iPhone 4 để giới sành công nghệ khám phá. Rõ ràng, chính nhờ những vụ lùm xùm nói trên mà người ta chú ý đến iPhone 4 hơn và kết quả là doanh số đặt hàng những ngày đầu của nó đã gấp 10 lần so với iPhone 3GS, theo một công bố của Công ty AT&T trên tờ The New York Times. Chỉ sau ba ngày chính thức bán ra thì Apple đã nhanh chóng “dọn kho” được đến 1,7 triệu chiếc.

Có vẻ như các hãng khác đã lường được sức mạnh của iPhone 4 nên trước đó đã đua nhau cho ra mắt những sản phẩm đón đầu với niềm hy vọng làm giảm sút bớt sự quan tâm của khách hàng dành cho iPhone 4. Nokia chính thức giới thiệu siêu phẩm giải trí N8, mẫu máy mà nếu đơn thuần xét về mặt thông số kỹ thuật thì có vẻ nổi bật hơn iPhone 4. Samsung cũng góp vui bằng loạt sản phẩm mới của dòng Galaxy. Motorola thì tiếp tục hy vọng gặt hái thành công với phiên bản mới của dòng Milestone là Milestone XT720. Còn Sony Ericsson thì đón đầu bằng thế hệ mới nhất của dòng Xperia là Xperia X10 với những tính năng hấp dẫn.

Nhưng mạnh tay nhất trong việc “thách đấu” với iPhone 4 của Apple có lẽ là HTC. Hãng này từ năm ngoái đã nhanh chóng cho ra mẫu Nexus với nhiều tính năng mạnh mẽ. Tiếp theo, năm nay họ liên tục giới thiệu những chiếc điện thoại gây chú ý không kém gì iPhone 4 như: Legend, Desire, Wildfire và mới đây nhất là Aria, còn gọi là HTC Liberty. Không chỉ thế, trước khi iPhone 4 chính thức ra mắt, HTC đã bán ra mẫu HTC Evo 4G dành riêng cho Sprint với hy vọng có thể “chặn đứng” iPhone 4 trước khi nó ra mắt. Đầu tháng Bảy này, giới sành công nghệ trên thế giới còn truyền nhau những hình ảnh đầu tiên của một chiếc điện thoại thông minh rộng 3,7 inches với bàn phím QWERTY được cho là của HTC có tên là Vision. Cùng lúc này, người ta cũng truyền nhau hình ảnh một mẫu máy khác của Nokia khá giống với N8 nhưng có thêm bàn phím QWERTY, có người thì cho rằng đó là Nokia N9.

Rõ ràng, các đại gia điện thoại di động sẽ chưa chịu dừng lại. Chắc chắn những “siêu phẩm công nghệ” sẽ còn nối đuôi nhau xuất hiện trong những ngày tới đây.

(Theo Trí Ngô // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Loại bỏ những “tảng mỡ thừa”
  • Chiêu hút khách của “Quả táo”
  • Sony đi lên từ tro tàn
  • Trào lưu "tập đoàn kinh tế": Bẫy bánh vẽ
  • Exxon Mobil công bố mức lợi nhuận "khủng"
  • Kinh doanh hàng hải quốc tế: “Châu chấu đá xe”
  • Doanh số bán của GM và Ford tại Trung Quốc tăng trưởng chậm
  • “Lực hút” của thị trường bán lẻ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com