Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trở thành 'đại gia' nhờ... rắn ri voi

Với bản tính cần cù, chịu khó, sau khi phục viên về địa phương, anh Nguyễn Long Anh (SN 1959) ngụ ấp 2, xã Mỹ Thạnh Bắc (Đức Huệ, Long An), đã cố gắng tích góp đầu tư chăn nuôi với mong muốn cải thiện kinh tế gia đình.

Sau nhiều năm phát triển mô hình nuôi gà cho thu nhập cao, đến năm 2004 bị ảnh hưởng của dịch bệnh nặng nề nên anh phải tìm hướng đi mới. Qua tìm hiểu và được sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp huyện, anh Long Anh đã đến với nghề nuôi rắn ri voi. Mô hình này đã giúp anh có điều kiện phát triển kinh tế và nuôi con ăn học trong suốt 6 năm qua.

Rắn ri voi mang lại nguồn lợi rất lớn.

Ban đầu, anh nuôi khoảng 40 con rắn bố mẹ nhưng do chưa nắm vững kỹ thuật nuôi nên rắn chết gần hết. Sau đó, anh tìm đến cán bộ kỹ thuật để được hướng dẫn và rút kinh nghiệm thêm. Anh đầu tư xây bể xi măng với diện tích 300 m2 chia thành 10 bể nuôi bố trí đúng quy trình kỹ thuật: bể cao tối thiểu 1 m để đảm mực nước tối thiểu là 0,5 m, đáy bể lót lớp bùn đất dày khoảng 20 - 30 cm, có hệ thống van để cấp, xả nước, mặt trong của bể được tráng xi măng thật bóng để tránh xây sát cho rắn nuôi. Nguồn nước cấp vào bể được lấy từ giếng khoan, sau đó xử lý cho hết các chất kim loại nặng mới bắt đầu thả rắn ri voi giống vào bể nuôi, cũng có thể tận dụng nguồn nước mưa cấp vào bể nuôi . Hiện tại, anh nuôi hơn 300 con rắn, trong đó có 40 cặp rắn bố mẹ.

Anh Long Anh cho biết, nuôi rắn ri voi không khó, nhất là ở vùng nông thôn, bởi vì thức ăn của rắn là các loài ếch nhái, cá con… rất dễ kiếm. Trung bình, mỗi con rắn phải hơn 10 ngày mới ăn một lần, sau đó thay da, rồi 3 ngày sau mới ăn tiếp. Mỗi năm, rắn chỉ đẻ con 1 lần vào mùa mưa, trung bình từ 10-20 con. Rắn cũng ít bị bệnh, người nuôi cần lưu ý thời gian sử dụng thuốc phòng ngừa theo mùa để rắn sinh trưởng tốt. Rắn ri voi dễ mắc bệnh đẹn nên vào mùa nắng nóng thì mỗi tháng 2 lần dùng thuốc phòng bệnh cho rắn, vào mùa lạnh thì mỗi tháng 3 lần, như vậy rắn sẽ phát triển ổn định. Hiện giá rắn thịt khoảng 800.000 - 1.000.000 đồng/kg. Bình quân, mỗi năm anh bán khoảng 130 kg rắn thịt và 500 con rắn giống, thu lãi hơn 150 triệu. Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, anh Long Anh còn giúp người dân nghèo xung quanh về kỹ thuật nuôi và con giống trong chăn nuôi.

Ông Ngô Văn Nhã, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thạnh Bắc cho biết, mô hình nuôi rắn ri voi đang phát triển tại xã với trên 10 hộ tham gia. Trong thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình, giúp người dân cải thiện cuộc sống từ rắn ri voi.
 
(Theo Đất Việt)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com