Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trung Quốc: Bất chấp khủng hoảng người giàu càng giàu thêm

Những đại gia siêu giàu của Trung Quốc tiếp tục giàu và ngày càng có nhiều người giàu xuất hiện ở Trung Quốc bất kể cuộc khủng hoảng tài chính vẫn chưa qua hết. Đầu tuần này, tạp chí tiêu dùng hàng cao cấp Hurun công bố danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc cho biết số tỉ phú đôla của Trung Quốc chỉ thua Mỹ.

Chủ tịch BYD Wang Chuanfu. Ảnh: Reuters

Năm nay theo Hurun, Trung Quốc có đến 130 tỉ phú đôla, nhiều hơn con số 101 năm ngoái. Trong khi đó, tạp chí Forbes chuyên thống kê tỉ phú hằng năm cho biết Mỹ có 359 tỉ phú đôla, Nga chỉ có 32 và Ấn Độ có 24 tỉ phú. Rupert Hoogewerf, người sáng lập tạp chí Hurun cho biết số tỉ phú đôla của Trung Quốc thực tế có thể nhiều gấp đôi con số được công bố, nhưng vì tạp chí này không đếm được hết tài sản của những người đó, nên không đưa vào danh sách, như Liu Chuanzhi chủ tịch hãng máy tính Lenovo, Chen Feng người lập hãng hàng không Hải Nam. Hoogewerf cho biết đa số người giàu ở Trung Quốc đều không muốn công bố thu nhập để giảm thiểu khoản thuế thu nhập phải đóng. Ngoài ra, Hurun không thể nắm được thống kê tài sản của các quan chức nhà nước.

Hoogewerf nói: “Họ giàu nhờ công cuộc đô thị hoá. Các thành phố đều xây dựng, có nhu cầu lớn về bất động sản, sắt, thép… và cuối cùng là xe hơi”. 23% tỉ phú đôla Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Sáu trong 10 người đứng đầu danh sách này kinh doanh bất động sản, theo sau đó là hai người hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng nhôm. Trong toàn bộ danh sách, chỉ một số ít trong danh sách làm giàu nhờ xuất khẩu qua các nước phương Tây.

Người đứng đầu danh sách tỉ phú đôla Trung Quốc là Wang Chuanfu, chủ tịch tập đoàn BYD sản xuất pin và xe hơi chạy bằng điện. Khoản đầu tư của tỉ phú Mỹ Warren Buffet vào BYD giúp tập đoàn này tăng giá trị, nhờ đó tài sản của ông Wang cũng tăng lên 5,1 tỉ USD, và nhảy vọt lên hàng đầu trong bảng xếp hạng tỉ phú Trung Quốc, từ hạng 102 hồi năm ngoái. Người đứng thứ hai là Zhang Yin chủ sở hữu công ty sản xuất giấy tái chế Cửu Long. Đứng thứ ba là Xu Rongmao chủ tập đoàn bất động sản Shimao Property Holdings Ltd.

Một phần ba trong danh sách 1.000 người giàu nhất của Trung Quốc do Hurun công bố là đảng viên đảng Cộng sản. Cũng theo danh sách Hurun, số người có tài sản trên 1,5 triệu USD ở Trung Quốc năm nay lên đến 825.000 người.

Cũng hồi đầu tuần này, tập đoàn Merrill Lynch công bố báo cáo Thịnh vượng châu Á – Thái Bình Dương cho biết số tỉ phú trên toàn thế giới giảm 24% trong năm qua vì khủng hoảng tài chính. Ở châu Á, số tỉ phú giảm 35%. Nhật là nước có số tỉ phú giảm nhiều nhất châu Á. Năm nay 43% tỉ phú Nhật trở thành triệu phú.


Chưa tới 1% tỉ phú đôla của Trung Quốc giàu nhờ thừa kế. Trong khi đó, ở Mỹ con số này là 35% và ở Anh là 25%.

Hầu hết tỉ phú đô la Trung Quốc là nam, ở độ tuổi 50, khởi nghiệp trong khoảng 16 năm trở lại đây.

Có 102 phụ nữ được xếp trong danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc. Số này chiếm hơn một nửa trong danh sách phụ nữ tự lập giàu nhất thế giới.

Ba sở thích lớn nhất của các đại gia Trung Quốc là du lịch, bơi lội và đánh golf. Mỹ, Úc, Pháp là ba nơi họ thích đến nhất.

( Theo P.V (Reuters, CNN) // SGTT Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Google không thắng được Baidu
  • Bỉ: Thị trường đồ chơi "miễn dịch" khủng hoảng
  • Dấu ấn "thảm họa" Lehman Brothers vẫn in đậm
  • Netbook dần mất thị phần
  • TT Putin “nhờ” Renault-Nissan cứu AvtoVAZ
  • Android chinh phục giới doanh nhân
  • "Cuộc chiến" xe cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu
  • Sản phẩm Made in Vietnam: Tìm một con đường
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com