Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

5 câu hỏi cho mọi nhà cố vấn

Một trong những cộng sự của tôi, Mats Lederhausen, gần đây đã chia sẻ một mô hình cố vấn, xuất phát từ ý tưởng của bậc thầy nổi tiếng Deepak Chopra, sau đó được anh phát triển và sử dụng trong nhiều năm. Mô hình này chỉ bao gồm năm câu hỏi đơn giản nhưng chứa đựng sức mạnh đáng ngạc nhiên.

Là những nhà đầu tư mạo hiểm và những nhà cố vấn, chúng ta dành thời gian đáng kể đồng hành với các công ty nhận đầu tư và thường xuyên làm việc trong vai trò tư vấn. Năm câu hỏi này, khi được hỏi theo thứ tự trình bày, tạo thành một công cụ chuẩn đoán hữu hiệu cung cấp những hướng dẫn tốt hơn cho những người cần được cố vấn, nhân viên hay nhìn chung với bất cứ ai đóng vai trò cố vấn.

Thêm vào đó, chúng ta có thể dùng chúng để tự chuẩn đoán năng lực và cơ hội của bản thân.

Năm câu hỏi đó là:

    Điều gì bạn thực sự muốn trở thành và muốn làm?

    Những gì mà bạn đang làm thật tốt có đang giúp bạn đạt được điều đó?

    Những gì bạn đang làm chưa được tốt có đang cản trở bạn đạt được điều đó?

    Bạn sẽ làm gì khác biệt vào ngày mai để đương đầu với những thử thách đó?

    Tôi có thể giúp bạn ra sao/nơi nào bạn cần trợ giúp nhiều nhất?

Là những nhà đầu tư mạo hiểm và những nhà cố vấn, chúng ta dành thời gian đáng kể đồng hành với các công ty nhận đầu tư và thường xuyên làm việc trong vai trò tư vấn. Ảnh: Corbis

Hãy xem xét ngắn gọn từng câu hỏi:

1. Điều gì bạn thực sự muốn trở thành và muốn làm? Đây là câu hỏi về tham vọng và mục đích. Nó hé lộ lý do tại sao người ta làm những gì họ đang làm. Câu hỏi này cũng đồng nghĩa với việc tìm ra các mục tiêu kinh doanh và mở rộng khát vọng của một cá nhân - chẳng hạn như, một người đang mong ước thành công trong kinh doanh do đó họ có thể làm nhiều hơn để giúp đỡ những người khác. Câu trả lời cho câu hỏi một có thể sẽ làm trỗi dậy niềm say mê của các cá nhân - điều gì khiến họ làm hoặc ước muốn họ có thể làm tốt nhất?

2. Những gì bạn đang làm thật tốt có giúp bạn đạt được điều đó? Câu hỏi này giúp chỉ ra sức mạnh cốt lõi và năng lực cá nhân để thực hiện những mục tiêu. Cái gì là năng khiếu của một con người? Những hoạt động được cụ thể và chuẩn mực hoá? Dẫn dắt và tạo động lực cho nhân viên? Những con số? Những việc mà một người làm tốt hơn những người bình thường liệu có thể giúp cô ấy đạt được khát vọng của mình?

3. Những gì bạn đang làm chưa tốt có ngăn cản trở bạn đạt được điều đó? Câu hỏi này tạo điều kiện thuận lợi cho hành động đánh giá trung thực và phê phán đối với những bế tắc, thử thách và các điểm yếu của một cá nhân hay một công ty đang làm chậm lại khả năng giành chiến thắng trong cuộc chơi; để đạt được mục tiêu từ câu hỏi một.

4. Bạn sẽ làm gì khác biệt vào ngày mai để đương đầu với những thử thách đó? Câu hỏi hai và câu hỏi ba giúp xác định liệu mọi người có đang dành đúng thời gian vào đúng việc hay không. Tiến bộ không thể chỉ đo lường bằng cách làm việc chăm chỉ. Có người có thể có nguyên tắc làm việc tuyệt vời, nhưng nếu anh ta không tập trung vào những ưu tiên đúng đắn, thì “bạn đang tạo nên khoảng thời gian tuyệt vời, nhưng bạn vẫn thua cuộc” như một người bạn cộng sự của tôi vẫn thường nói.

Mọi người cũng có khuynh hướng thực hành và lặp lại những gì họ đã làm tốt. Đặc tính tự nhiên của con người là thể hiện những mặt tôt nhất và giấu đi những điểm yếu. Giống như một đứa trẻ đang chơi quần vợt, tôi nhớ lại có lần đã từng được hỏi tại sao chỉ luyện tập bên cánh tay thuận mà không luyện tập bên tay trái. Sử dụng những câu hỏi này để thăm dò liệu một người có năng khiếu thay đổi các hành vi của mình hay không? Liệu một người luyện tập có bắt đầu luyện tập tay trái hay không?

5. Tôi có thể giúp bạn ra sao/nơi nào bạn cần sự trợ giúp nhất? Câu trả lời cho bốn câu hỏi đầu phù hợp với lĩnh vực nơi bạn là một nhà tư vấn có những sức mạnh đặc biệt, các mối quan hệ hay các nguồn học hỏi - sẽ giúp bạn xác định xem bạn có thể giúp đỡ một cách tốt nhất cho ai đó đạt được mục tiêu ra sao.

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn đến được nơi bạn có thể thực sự trợ giúp một cá nhân hay một công ty. Hãy thử năm câu hỏi then chốt này trong dịp tới khi bạn phỏng vấn những ứng cử viên cần được tư vấn, trong dịp tới khi bạn có một buổi tư vấn, hoặc trả lời chính bản thân như một sự tự chuẩn đoán. Những câu trả lời sẽ giúp bạn hay những người cần sự tư vấn của bạn cùng đưa ra được kế hoạch táo bạo nhạy bén cho những bước tiến phía trước.

(Theo Hoàng Thu Thuỷ//Anthony Tjan//TuanVN)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Chiến lược tăng trưởng và chiến thuật phòng vệ
  • John Paulson biết mình, biết thời thế
  • “Ba chiêu” cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
  • Thời điểm khó khăn chính là cơ hội đổi mới
  • Mưu lược trong kinh doanh
  • Mưu vượt khủng hoảng
  • Muốn kinh doanh đột phá - ưu tiên lợi nhuận hay tăng trưởng?
  • Khủng hoảng tinh thần sau khủng hoảng kinh tế: kịch sàn!
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com