Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đầu tư vào thị trường mới nổi: Đừng tưởng bở!

Các nền kinh tế như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga tăng trưởng mạnh. Thế nhưng nếu đầu tư cổ phiếu ở đây lợi nhuận có thể lại thấp hơn Mỹ cả trong thời khủng hoảng.

Báo cáo hoạt động của các quỹ đầu tư tương hỗ năm nay nhấn mạnh về những khó khăn khi đầu tư vào các thị trường mới nổi.

Trong năm qua, các nền kinh tế như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga tăng trưởng mạnh, thậm chí hơn nhiều so với Mỹ. Tuy nhiên, nếu tập trung đầu tư vào thị trường cổ phiếu tại các nền kinh tế mới nổi, thì rất có thể lợi nhuận thu được sẽ thua xa so với đầu tư tại thị trường cổ phiếu Mỹ.

Quan điểm cho rằng tình hình hoạt động kinh tế của một quốc gia là chỉ số chính quyết định lợi nhuận thu được từ chứng khoán là một sai lầm. Mặc dù vậy, năm nay, trong khi thị trường chứng khoán thế giới có những dấu hiệu khá bất ổn thì nhu cầu đầu tư tại thị trường các nước mới nổi lại được hâm nóng.

Nếu đang cân nhắc việc đầu tư vào thị trường này, nhà đầu tư nên xem xét những lầm tưởng sau đây:

Lầm tưởng thứ nhất 1: Định giá cổ phiếu cao không phải là điều quá quan trọng trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh.

Thực tế thì ngay cả tại các nước tăng trưởng mạnh thì việc định giá cổ phiếu sao cho phù hợp là điều rất quan trọng.

Trong vài năm nay, các nhà đầu tư đổ xô đến thị trường mới nổi với hy vọng sự tăng trưởng kinh tế sẽ giúp cho lợi nhuận thu đươc cao hơn so với đầu tư vào thị trường Mỹ và châu Âu. Dẫn đến việc giá cổ phiếu thị trường mới nổi tăng và tương đối cao so với thị trường thế giới, dựa vào các tiêu chuẩn đánh giá, trong đó có tỷ suất lợi nhuận trên giá.

Định giá cao rất quan trọng. Bởi trong trường hợp các nhà chức trách Trung Quốc, Brazil và các nước khác lo ngại về sự tăng trưởng nóng của nền kinh tế, họ sẽ tiến hành các biện pháp thắt chặt tiền tệ cũng như kiềm chế tăng trưởng cũng như hạn chế tình trạng đầu cơ thì các nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Theo quan sát của Thomson Reuters  quỹ đầu tư cổ phiếu tại thị trường mới nổi giảm 17,1% cho đến 30 tháng 11. Còn theo dự đoán của công ty tư vấn Heckman Global thì cổ phiếu tại thi trường này không thể phục hồi mạnh mẽ ít nhất là trong giai đoạn trước mắt.

Trong khi đó, tại Mỹ, giá cổ phiếu giảm mạnh vào cuối mùa hè qua do những lo ngại về sự xuất hiện suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, khi dữ liệu kinh tế cho thấy những dấu hiệu tích cực về khả năng tăng trưởng thì chứng khoán Mỹ lại bật dậy mạnh mẽ và mang lại những khoản lợi đáng kể cho các nhà đầu tư.

Cho đến ngày 30 tháng 11, chỉ số cổ phiếu Standard & Poor 500 đã giảm 0,9% về giá và tăng 1,1% trong tổng lợi nhuận bao gồm cổ tức.

Tuy nhiên nếu trong danh mục đầu tư của bạn có thị trường mới nổi thì cũng có thể mang đến những cơ hội.

Cổ phiếu tại thị trường mới nổi cũng không liên quan đến những biến động tài chính tại các khu vực khác trên thế giới.

Thị trường mới nổi với sự tăng trưởng mạnh mẽ và những tiềm lực riêng có thể chống lại những tác động bên ngoài hết sức dễ dàng. Điều này trước kia có thể đúng. Nhưng ngày nay, cổ phiếu tại hầu hết các nước đang phát triển đều liên quan chặt chẽ với thị trường tại New York hay London. Vị thế của nhiều công ty tại các quốc gia mới nổi được nâng cao mạnh mẽ trên đấu trường thế giới trong khi đó dòng vốn đổ ra bên ngoài cũng tăng vọt trong những năm gần đây.

Năm nay, cũng như các thị trường phát triển, các cổ phiếu tại thị trường mới nổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những quan ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu sẽ lan rộng trên thế giới. Trên thực tế, thị trường chứng khoán mới nổi bị tổn thương nhiều hơn so với Mỹ. Đó là lý do vì sao sau tất cả những biến động bất thường của thị trường tài chính, thì Mỹ luôn là một địa điểm an toàn cho việc đầu tư tài sản.

Ông Brian Gendreau, một chiến lược gia của tập đoàn Cetera Financial cho biết: khi đầu tư vào thị trường mới nổi, sẽ là sai lầm nếu như đặt niềm tin tuyệt đối mà không suy xét đến những rủi ro có thể gặp phải. Ông nói thêm:  Bạn càng đầu tư nhiều vào thị trường mới nổi, bạn càng mong đợi nhận được lợi nhuận cao và đồng thời cũng sẽ phải đối mặt với những  nguy cơ bất ổn không hề nhỏ".

Thị trường mới nổi là một cuộc chơi tốc độ.

Quỹ đầu tư sẽ tăng trưởng mạnh nếu biết đầu tư một cách thông minh và dài hạn. Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Nhưng nó chưa hẳn đã chính xác. Sẽ có ích nếu như nhìn vào các quỹ đầu tư tại thị trường mới nổi tạo ra được thu nhập khi tập trung vào các loại trái phiếu cũng như côt phiếu chi trả cổ tức.

Quỹ đầu tư Eaton Vance đầu tư vào trái phiếu của các quốc gia mới nổi, chẳng hạn như Malaysia và Indonesia với ức tăng trưởng lợi nhuận là 4,7%. Trong khi đó Quỹ WisdomTree lại tập trung đầu tư vào cổ phiếu tại thị trường mới nổi với luận cổ tức cao- 8,5 %.

Một số quỹ đầu tư khác thì có sự kết hợp giữa cổ phiếu và trái phiếu.

Strategic Latin America đầu tư khoảng 24 triệu vào thị trường châu Mỹ La Tinh. Sau khi sụt giảm mạnh tại thị trường chứng khoán khu vực này, đầu tư của quỹ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng tiền tại các nước mới nổi sẽ được đánh giá cao trong trường hợp đồng đô la tiếp tục suy giảm.

Trong nhiều năm qua, những nhà đầu tư Mỹ khi đầu tư vào thị trường tiền tệ tại các nền kinh tế mới nổi đã thu được những kết quả khả quan. Tuy nhiên trong những tháng gần đây, điều này không còn đúng nữa. Trong năm nay, thị trường tiền tệ tại những nước mới nổi nói chung suy yếu hơn so với đồng USD. Chỉ số MSCI cho thị trường mới nổi đã giảm trung bình 14,8% đến ngày 30 tháng 11, trong đó giảm đến 19,4% so với đồng USD.

Vào tháng 9, những lo lắng về cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu đã tạo ra một cuộc chạy đua trở lại với đồng USD. Các nhà đầu tư xem đây là một sự lựa chọn an toàn hơn các loại tiền tệ khác. Tiền tệ của Brazil, Hungary, Nam Phi và Ba Lan, và nhiều quốc gia khác trở nên hỗn loạn.

Trong những giai đoạn bình yên của thị trường tài chính thì đầu tư vào thị trường tiền tệ tại các quốc gia mới nổi có thể tạo ra lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng không thể chủ quan với những điều kiện bất ổn. Ông Michael Cirami, giám sát viên tại Eaton Vance cho biết.

Có thể thành công hơn bằng cách chỉ tập trung vào một vài quốc gia mới nổi mạnh nhất.

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào một vài thi trường nổi bật như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Chỉ số iShares MSCI Brazil với khoảng 9 tỷ USD tài sản.

Cho đến ngày 30 tháng 11, lợi nhuận tại WisdomTree Ấn Độ giảm 33% mặc dù nền kinh tế nước này có thể sẽ tăng trưởng hơn 7% trong cả năm 2011 và 2012.

Để tận dụng được những lợi thế về triển vọng tăng trưởng của các thị trường mới nổi, các nhà đầu tư nên xem xét để đa dạng hóa các thị trường đầu tư mục tiêu.

(VEF)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Các thị trường mới nổi chật vật cuối năm
  • 100 triệu đồng có làm nên nghiệp lớn?
  • 5 kỹ năng thiết yếu để thành công trong kinh doanh
  • Lộ mặt đối thủ của Youtube
  • Vinamilk - Cá chép vượt vũ môn
  • Nan giải cuộc chiến chống hàng fake
  • Quảng cáo ở VN: Đã qua rồi thời "nhà may veston”
  • Cách đầu tư khôn ngoan nhất
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com