Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Làm giàu có dễ?

Nhiều lớp học dạy làm giàu đang mở ra, Nhưng liệu có thể học được cách kiếm tiền dễ dàng?

Chiếc bẫy giàu nhanh

Kinh doanh đa cấp dường như không phải là chuyện cũ khi mới đây cơ quan công an ra lệnh bắt toàn bộ ban lãnh đạo của Công ty Muaban24 vì tội lừa đảo. Muaban24 kinh doanh đa cấp thương mại điện tử trên trang web muaban24.vn, bằng việc chiêu dụ người tham gia bỏ tiền để sở hữu một hoặc nhiều gian hàng ảo và cứ "mời" thêm một thành viên mới thì người tham gia sẽ được hưởng 1 triệu đồng và hưởng gián tiếp 320.000 đồng mỗi cặp từ nhánh dưới. Khi mỗi nhánh đủ 99 cặp gian hàng điện tử, người sở hữu cấp 1 sẽ trở thành VIP, có phần hoa hồng tương đương trên 111 triệu đồng. Hình thức kinh doanh này là không mới, chỉ có khác so với các công ty kinh doanh đa cấp khác là cung cấp hàng ảo, không có thật, không tạo ra giá trị hàng hóa.

Theo điều tra của cơ quan công an, công ty này đã chiếm đoạt 500 tỷ đồng, một con số cho thấy "tài năng" lừa đảo của những người đứng đầu Muaban24. Một điều khá lạ rằng, trong kỷ nguyên của công nghệ thông tin, những tác hại hay ích lợi từ chuyện bán hàng đa cấp đã được các phương tiện truyền thông, chuyên gia kinh tế phân tích rất kỹ, thế nhưng vẫn có nhiều người tự nguyện để bị "lừa". Không phải chỉ có người dân nghèo, không biết máy tính bị dính bẫy, mà tham gia vào còn có sinh viên, nhiều người có học thức đủ nhận biết và hiểu rõ trò chơi mà mình tham gia.

Mô hình kinh doanh đa cấp đánh vào lòng tham của con người bằng những khoản hoa hồng hậu hĩnh khi chiêu dụ được người mới tham gia vào mạng. Công thức làm giàu nhanh là càng lôi kéo được nhiều người mua hàng đa cấp càng có nhiều tiền. Chính vì lẽ đó trong suy nghĩ của nhiều người, bỏ ra số tiền chục triệu đồng, nhưng sẽ mau lấy lại vốn và tăng tiền thêm cấp số nhân, chỉ cần tài khéo léo ăn nói và mở rộng mạng lưới thành viên.

Đánh trúng tâm lý chưa đủ, một số công ty kinh doanh đa cấp còn vẽ ra viễn cảnh làm giàu đầy mê hoặc, nhanh chóng và dễ dàng mà không phải tốn nhiều công sức gây dựng. Một khi "con mồi" đã đồng ý đóng tiền thì khó thoát khỏi mạng lưới, sẽ trở thành một thành viên cuồng tín lôi kéo bạn bè, người thân, đồng nghiệp tham gia. Và cứ thế, kinh doanh đa cấp len lỏi khắp nơi, mặc dù không ít người tham gia nhận ra mình đang bị lừa.

Làm giàu có thể học được

Cách nay gần một trăm năm, nhà chí sĩ Lương Văn Can đã xuất bản hai tác phẩm "Thương học phương châm" (dạy cách buôn bán) và "Kim cổ cách ngôn" (viết về đạo đức kinh doanh). Xuyên suốt trong những luận điểm của hai tác phẩm này, cụ Lương Văn Can chỉ ra tính trung thực và hiếu nghĩa (hàm ý lòng yêu nước của doanh giới) trong đạo làm giàu. Cụ còn cho rằng, trung thực là một tiêu chí để làm giàu. Như vậy, làm giàu là điều có thể học được nếu nhạy bén thương trường và có đạo đức kinh doanh. Trên cơ sở đó đang có rất nhiều lớp học mở ra để hướng dẫn cách làm giàu.

Mô hình kinh doanh đa cấp là đánh vào lòng tham của con người bằng những khoản hoa hồng hậu hĩnh.

Gần đây giới trẻ đang thích thú nói về TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Sách Thái Hà (Hà Nội), người đang tích cực xây dựng phương pháp hướng dẫn làm giàu. Khá nhiều học viên của ông là những người trẻ, học sinh, sinh viên đang nuôi hy vọng làm giàu, dẫu biết từ lý thuyết đến thực tế là một khoảng cách lớn.

Theo cách nhìn của ông Hùng, những người an phận với công việc hiện tại và luôn nghĩ rằng, mình chẳng bao giờ làm giàu được thì mãi chấp nhận số phận nghèo. Cần phải có tư duy ngược lại. Nếu suy nghĩ thành công thì sẽ thành công, và ngược lại suy nghĩ thất bại thì tất yếu sẽ thất bại. Mặc dù làm giàu là không dễ, nhưng hoàn toàn có thể. Muốn làm giàu phải có tư duy của một người giàu. Muốn trở thành tỉ phú phải có tư duy của một tỉ phú.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng quan niệm: tất cả tiền bạc, kiến thức, quan hệ, trí tuệ, tài sản có được hoàn toàn nhờ một người thầy là sách. Phải dùng trí tuệ, dùng kiến thức để kiếm ra tiền. Kiến thức có được từ kho sách của nhân loại.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng, các bạn trẻ ngày nay khát khao làm giàu, thông minh, nhanh nhẹn, có nhiều ý tưởng, nhưng thiếu thực tế và chưa có tư duy làm giàu thật sự đúng. Vì vậy, họ cần tiếp thu kiến thức, tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, kỹ năng sống, đồng thời học nhiều hơn nữa từ những người đi trước, cả thành công và thất bại để rút ngắn thời gian, tránh vấp ngã và trở nên giàu có bền vững. "Làm giàu không dễ, tuy nhiên làm giàu một cách chân chính là trách nhiệm của mỗi người. Phải giàu thì mới có thể giúp mình, giúp gia đình, giúp quê hương đất nước", ông Hùng khẳng định.

Trở lại với những người lập nên Công ty Muaban24 và những ai "ăn theo" để thấy rằng, làm giàu theo kiểu lường gạt, làm giàu trên lưng người khác, không sớm thì muộn, sẽ bị phát giác và "sập tiệm". Đó là bài học không bao giờ cũ.

(Theo Doanh Nhân)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Đại học ‘top’ thế giới loay hoay trong khủng hoảng
  • 'Để có vốn, doanh nhân phải biết bán mình'
  • Resort cao cấp 'hot' hơn hàng hiệu
  • Bí quyết kinh doanh của “vua chuối”
  • Những thương vụ 'chiếu trên' phá thế chân kiềng thị trường cà phê
  • Tỉ phú Mỹ làm giàu bằng cách nào?
  • Những 'con cá mập' và cuộc chiến bán lẻ ở Việt Nam
  • 7 cách khởi nghiệp kinh doanh dưới 10 triệu đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com