Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Báo in, khoan sợ!

Sự kiện đế chế truyền thông News Corp. của ông trùm Rupert Murdoch “bắt tay” với Apple lập ra tờ báo chuyên biệt chỉ để đọc trên iPad làm nhiều người la hoảng. “Văn hóa đọc đã thay đổi?”, “Đã đến lúc hết thời của báo in rồi sao?”... Mà có thật vậy không?

Mọi người la hoảng cũng phải, iPad ra đời cách đây chưa tròn một năm nhưng đến nay có quá nhiều lời đồn đại xoay quanh thiết bị này. Từ những huyền thoại về đặc điểm kỹ thuật dựa trên nền tảng “chọt chọt, kéo kéo” của iPhone, cho đến những lời bình luận về phong cách sống, phong cách làm việc, phong cách chơi với iPad.

Ở những nước giàu có thì không biết thế nào, nhưng ngay tại Việt Nam, vốn được xếp vào hàng ngũ những quốc gia không phải giàu trên thế giới, đi đâu cũng thấy bàn luận: mua iPad thế nào, rẻ hay mắc, “cặp nách” cái iPad thế nào cho sành điệu, rồi còn là: đừng quên cái bàn phím không dây đi kèm, hay chọn thêm cái “áo da” bán riêng màu nào cho đúng phong cách...

Cũng vì vậy mà chỉ trong chín tháng năm ngoái, trên thế giới đã có gần 15 triệu chiếc iPad dược dặt mua (!). Đó là chưa nói không ít hãng đã cho ra đời những mẫu máy tính bảng theo phong cách iPad và cũng đắt hàng không kém. Nhà nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán trong năm nay sẽ có khoảng 55 triệu máy tính bảng được bán ra nữa.

Nói vậy để thấy là Rupert Murdoch vốn mạnh tiền và nhiều tham vọng đã chọn khách hàng iPad làm bạn đọc cho mình là điều không có gì khó hiểu.

Thật ra chuyện đọc báo điện tử, qua Internet hay qua các thiết bị di động, không phải là điều gì mới mẻ. Tuy vậy, với chi phí 30 triệu đô-la Mỹ mà Murdoch bỏ ra cho tờ báo dành riêng cho iPad mang tên The Daily cộng với những huyền thoại về iPad đang sẵn có trong xã hội, nhiều người bị sốc và có cảm giác như việc đặt dấu chấm hết cho báo in là chuyện tất nhiên.

Rõ ràng báo điện tử có thế mạnh: tin tức cập nhật nhanh, cách thể hiện sống động với những kỹ thuật đa phương tiện, có thể đọc được “mọi lúc mọi nơi” (với điều kiện phải có thiết bị và hạ tầng kỹ thuật đi kèm). Nhìn ở góc độ đó, iPad và tờ The Daily rõ ràng chưa làm nên cuộc cách mạng trong báo điện tử. Chẳng qua iPad với màn hình cảm ứng “chọt, kéo” làm người đọc thấy hào hứng hơn. Tương tự, tờ The Daily của Murdoch được giới thiệu là tận dụng tối đa kỹ thuật “chọt, kéo” cũng đơn giản để người đọc thấy “vui vui” chứ điều quan trọng là nội dung tin tức, hình ảnh... vẫn giậm chân tại chỗ.

Nhìn lại lịch sử báo chí thế giới, chợt nhớ đến thời kỳ báo một xu ở nước Mỹ (vốn được xem là cái nôi của báo chí thị trường) vào giữa thế kỷ 19. Trước đó, báo chí tuy tồn tại cả trăm năm nhưng nhìn chung vẫn còn là sản phẩm phục vụ một vài tầng lớp được gọi là có tiền, có học, có quyền trong xã hội. Nhờ phong trào báo chí một xu, những tờ báo rẻ tiền xuất hiện nhắm đến hầu như tất cả mọi người, trong đó có tầng lớp bình dân, báo chí mới trở thành một sản phẩm xã hội đại trà. Trên cơ sở đó ngành truyền thông báo chí mới trở nên chuyên nghiệp. Đội ngũ nhà báo, phóng viên không ngừng lớn mạnh và bắt đầu hình thành rõ nét những khái niệm làm báo vì nhu cầu của quần chúng, vì trách nhiệm với xã hội...

Quay lại thời hiện tại, dù báo chí điện tử có hấp dẫn, đẹp mắt và thuận lợi đến đâu đi nữa nhưng ngày nào mà giá cả của thiết bị di động cầm tay hay máy tính cá nhân còn tính theo đơn vị hàng trăm đô-la Mỹ thì ngày đó có lẽ báo điện tử cũng chỉ là những đồ trang sức thử nghiệm không hơn không kém.

Thử quan sát ở xã hội Việt Nam, một cái iPad giá 13-14 triệu đồng, một cái Galaxy Tab giá 10 triệu, một netbook giá rẻ nhất 7-8 triệu, một cái tin nhắn thông tin của dịch vụ điện thoại di động giá 1.000-3.000 đồng. Trong khi đó giá tờ báo Tuổi Trẻ hay Thanh Niên là 2.700 đồng, tờ Pháp Luật TP.HCM là 2.600 đồng. Nhìn những tờ báo trên tay học sinh, sinh viên, những người buôn gánh bán bưng, tài xế xe ôm... mới thấy báo in vẫn tiếp tục là báo với tư thế là phương tiện truyền thông đại chúng.

Tất nhiên, những ai hâm mộ báo điện tử có quyền hình dung một ngày nọ người dân ra đường ai cũng lăm lăm trên tay một thiết bị di động, rồi khi ở khách sạn mỗi sáng thức dậy bạn có thể với tay lấy cái iPad của khách sạn cung cấp để đọc tin tức thay vì là một vài tờ báo... Nhưng chắc ngày đó còn xa. Những chiêu của Apple và Murdoch có làm thế giới sôi động chút đỉnh nhưng chưa đủ sức mang lại cuộc cách mạng. Vì vậy, báo in, khoan sợ!

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Bùng nổ các vụ tin tặc có ý đồ chính trị
  • Những trang web bị các doanh nghiệp cấm cửa
  • Facebook đã tìm được giám đốc phát triển ở Việt Nam?
  • Năm sáng tạo của năm năm tới
  • iPhone giá “bèo” sẽ nhỏ và rẻ bằng nửa bình thường
  • 10 hãng công nghệ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ
  • Những gương mặt công nghệ tiên phong năm 2011
  • Bí mật sự thành công của một blog
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com