Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Năm điều tiên quyết để trở thành CIO giỏi

Minh họa: Khều.

Bạn muốn trở thành CIO trong tương lai? Hãy nghe những CIO thành công chia sẻ kinh nghiệm thực tế…

Với những ai muốn trở thành một giám đốc công nghệ thông tin (CIO), con đường đi đến mục tiêu này quả là khó khăn hơn nhiều so với việc trở thành một giám đốc tài chính (CFO). Một CIO phải am tường về nhiều mặt, từ công nghệ thông tin (CNTT), quản lý điều hành cho đến tiếp thị và nhất là quản lý tài chính. Vì vậy, nếu ai đó nhờ bạn khuyên khi họ đang ấp ủ ước mơ về CIO, bạn sẽ nói gì?

Hãy nghe ba CIO thành công chia sẻ đôi điều về chân dung của nhân vật này.

Có kinh nghiệm điều hành một công ty lớn và phức tạp không thuộc CNTT

Ông Stuart McGuigan, CIO của Công ty CVS Caremark, nói: “Nếu đã từng điều hành một công ty, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng chẳng hạn, bạn sẽ dễ dàng vận hành công việc cũng như điều phối nhân sự”.

Ông cho biết nghề CIO không đòi hỏi những người thực sự có kinh nghiệm hay có hiểu biết tương đối về CNTT, dù lĩnh vực CNTT bao hàm rất nhiều vấn đề phải giải quyết. “Tôi thích những người không am tường về CNTT làm CIO hơn, bởi họ không chỉ rất giỏi trong việc điều hành một doanh nghiệp mà còn luôn biết nhận định vấn đề nào là thách thức hay cơ hội cho doanh nghiệp của mình,” ông McGuigan nói.

Chính kinh nghiệm của McGuigan đã chứng minh quan điểm này của ông. Sau năm năm làm việc trong lĩnh vực tiếp thị cho Công ty Merck với nhiệm vụ “quản lý sản phẩm, chiến lược tiếp thị và nghiên cứu thị trường”, phòng marketing của ông được yêu cầu định hướng và viết kế hoạch CNTT cho thị trường Mỹ.

“Tôi nhận thấy từ nhiều năm qua mảng CNTT trong công ty đã không được đánh giá đúng tầm cũng như công ty đã không rót quỹ cho nó. Trước khi chiến lược tiếp thị nhằm cải thiện khả năng ứng dụng CNTT ra đời, tôi càng chắc chắn rằng không có lý do gì mà một công ty muốn phát triển lại không cần đến hệ thống máy móc và các công nghệ,” McGuigan khẳng định.

Nghiên cứu cơ hội và thử thách

Theo bà Jeannette Scampas, cựu CIO của Công ty MetLife, những CIO giỏi luôn định hướng nghề nghiệp theo những thử thách mới và rút ra kinh nghiệm bổ ích từ thách thức đó, và họ đã thành công khi vừa nâng tầm công ty mình lên vừa đạt được kỹ năng lãnh đạo. Jeannette Scampas nói: “Theo tôi, một CIO phải có kiến thức nhất định về CNTT nhưng phải có nhiều kinh nghiệm thực tế khác bổ trợ.

Trong ngành bảo hiểm, tôi đánh giá cao những người có chuyên môn điều hành tốt và bổ sung thêm kiến thức và năng lực quản lý tài chính, hoặc những người đã có kinh nghiệm về tài chính và làm việc như một nhân sự quản lý sản phẩm. Các tiêu chí đó thực ra không quan trọng bằng cách họ nhìn nhận và đối mặt với cả cơ hội lẫn thách thức.”

Scampas là người đã đặt nền móng cho “Chương trình CIO” tại MetLife, dành cho những nhân sự làm việc trong lĩnh vực CNTT được đánh giá là có tiềm năng cao. Những CIO tương lai này sẽ được giao phó những việc quan trọng trong công ty, từ việc quản lý kênh sản phẩm cho đến những công việc quản lý cấp cao. Kết quả là: “Chúng tôi đưa họ ra khỏi những vai trò thường nhật và luôn luôn tạo ra động lực cũng như thách thức để họ đạt được thêm nhiều kỹ năng mới,” bà Scampas nói.

Có kinh nghiệm lãnh đạo toàn cầu

Theo Jeannette Scampas, “MetLife là một công ty toàn cầu của những nhà đầu tư toàn cầu, vì thế đội ngũ nhân sự phải có kinh nghiệm quản lý toàn cầu là một vấn đề cốt yếu.” Jeannette không cho rằng một CIO thành công cần phải sống và làm việc ở nước ngoài để thu thập kiến thức và kinh nghiệm, nhưng bà mong rằng các CIO tương lai trong “Chương trình CIO” của bà bắt buộc phải “có hiểu biết về các quốc gia khác, dành thời gian đến đó và thâm nhập vào văn hóa các nước đó”.

Có  kinh nghiệm thực tiễn trong nhiều vị trí khác nhau

Kevin Hart, CIO của Công ty Level 3 Communications trước đây và bây giờ là CIO của Clearwire – một công ty chuyên về mạng không dây, cho rằng một CIO thành công phải trải qua càng nhiều vị trí làm việc khác nhau và có càng nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ đó càng tốt. Ông nói: “Trong nghề nghiệp, tôi thấy mình đủ may mắn khi được làm việc ở những vị trí khác nhau, từ quản lý, kỹ sư, tài chính cho đến bán hàng.” Ông cũng dí dỏm cho biết: “Tôi nghĩ rằng một CIO tương lai cần phải đi thật nhiều, không phải chỉ bằng đôi hài bảy dặm.”

Phải có kiến thức sâu rộng về công nghệ

Cũng như ở các ngành nghề khác, CIO cũng cần phải biết về công nghệ. Hart đoan chắc rằng bạn có thể có được kinh nghiệm quý báu này bằng cách làm việc và học tập song song, nhưng tốt nhất vẫn là có sự tư vấn đáng tin cậy. Ông nói: “Chuyên viên tư vấn sẽ giúp bạn hiểu rõ đâu là những lĩnh vực cơ bản và quan trọng hàng đầu, những mấu chốt chính yếu của từng mảng công nghệ và sẽ hướng dẫn cho bạn cách thức nào để ứng dụng CNTT vào việc vận hành công ty. Và, bạn sẽ tự mình chứng minh được điều đó theo từng mốc thời gian 60-90 ngày”.

(Theo CIO.com)

(Theo Nguyễn Ngọc // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Công nghệ là cửa sổ lớn cho người làm báo
  • Chuyên gia thống kê thời Internet
  • Apple - Google: Cuộc đối đầu mới về công nghệ
  • “Nhà” ảo cũng cần “khóa”
  • “Bí quyết” giảm chi phí CNTT
  • Công nghệ di động: Từ “xúc xích” thành “hamburger”
  • Cạnh tranh bằng công nghệ hiện đại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com